Tìm hiểu lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam

2018-03-25 21:08:26 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sáng nay (25/3), CLB Tình nguyện viên Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã tổ chức ngày hội tham quan, thuyết minh miễn phí thu hút đông đảo người tham gia, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên trên khắp địa bàn Hà Nội.

“Tour Day” được tổ chức bắt nguồn từ ý tưởng ban đầu là sử dụng tiếng anh để thuyết minh về lịch sử, hướng tới nhóm đối tượng khách tham quan nước ngoài và các bạn trẻ muốn tiếp cận với lịch sử Việt Nam bằng các loại ngôn ngữ khác nhau. Qua 4 mùa tổ chức, đến nay “Tour Day” đã trở thành ngày hội quan trọng được tổ chức thường kỳ 3 tháng 1 lần, ngày càng được nhiều người biết tới và tham gia.

“Tour Day mùa xuân” năm nay được tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (số 25 phố Tông Đản, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Với chủ đề, thuyết minh về lịch sử đấu tranh hàng trăm năm qua của nhân dân Việt Nam chống phong kiến, Pháp, Nhật, Mỹ, giành lại nền độc lập, tự do cho dân tộc.


Bảo tàng Lịch sử Quốc gia 

Đến “Tour Day” khách tham quan sẽ không phải mua vé hay trả bất cứ một khoản phí nào. Gần 100 khách tham quan được chia thành từng nhóm nhỏ từ 5 đến 10 người. Mỗi nhóm được hướng dẫn bởi 1 hướng dẫn viên riêng. Đây là điểm hấp dẫn tạo nên sự đặc biệt cho ngày hội tham quan miễn phí này. Qua đó, khách tham quan sẽ có cơ hội được trực tiếp thảo luận, trao đổi, thậm chí tranh luận với hướng dẫn viên để làm sáng tỏ các kiến thức lịch sử còn chưa rõ ràng.


Khách tham quan được chia thành các nhóm nhỏ với hướng dẫn viên riêng


Hướng dẫn viên của ngày hội “Tour Day” cũng chính là các bạn tình nguyện viên thường trực của Bảo tàng. Các bạn trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi, có chung niềm đam mê với lịch sử, hiện đang là sinh viên thuộc nhiều trường đại học khác nhau (Đại học Văn hóa, Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Kinh tế Quốc Dân...) hoặc đã và đang đi làm trong các lĩnh vực ngoài lịch sử. Các tình nguyện viên này phải trải qua các kỳ tập huấn khác nhau của Bảo tàng để được công nhận đủ kiến thức và kỹ năng trở thành hướng dẫn viên.

Hướng dẫn viên cũng được chia thành các nhóm khác nhau. Nhóm phụ trách thuyết minh bằng tiếng Anh, tiếng Việt và nhóm thuyết minh bằng những thứ tiếng khác như Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc. phụ thuộc vào nhu cầu của khách tham quan.

Trong khoảng 2 tiếng rưỡi, khách tham quan sẽ được dẫn qua 29 phòng trưng bày với hàng nghìn hiện vật, tài liệu chia theo dòng thời gian và chủ đề lịch sử riêng của mỗi thời kỳ. Phần thứ nhất là thời kỳ đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam từ năm 1858 đến năm 1945. Phần thứ hai trưng bày các hiện vật về cuộc kháng chiến chống các thế lực xâm lược để bảo vệ độc lập dân tộc và thống nhất tổ quốc từ 1945 đến 1975. Phần thứ ba, là những hiện vật về thời kỳ Việt Nam trên con đường xây dựng dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh từ 1975 đến nay.


Hệ thống hiện vật và tài liệu trưng bày trải khắp 29 phòng trưng bày


Với mục tiêu biến những kiến thức lịch sử khô khan, khó nhớ với vô vàn các sự kiện và nhân vật trở nên gần gũi, dễ nhớ dễ hiểu. Các bạn hướng dẫn viên đã lồng ghép các câu chuyện lịch sử có thật, phân tích tìm ra điểm tương đồng cũng như khác biệt trong từng thời kỳ đấu tranh, đưa vào quá trình thuyết minh. Nhận được sự hưởng ứng, khơi dậy sự hào hứng và tinh thần ham học hỏi của đông đảo khách tham quan.


Các bạn trẻ hào hứng chia sẻ hiểu biết về các kiến thức lịch sử


Khi được hỏi về cảm nhận của mình khi đến tham gia ngày hội “Tour Day mùa xuân”, chị Nguyễn Đỗ Thu Minh chia sẻ: “Nhìn chung tôi đánh giá rất cao ý tưởng làm Tour Day để mọi người đến gần hơn với Bảo tàng của các bạn tình nguyện viên, ngoài ra thì đây cũng là cơ hội để tôi cũng như rất nhiều những người khác trau dồi thêm kiến thức cũng như tình yêu đối với lịch sử”.

Một bạn trẻ khác khi được hỏi về sự quan tâm của bạn dành cho những ngày hội Tour Day tiếp theo cũng chia sẻ: “Em không những sẽ tiếp tục tham gia ngày hội và đăng ký thêm cho người quen cùng đi”.

Đại diện ban tổ chức, bạn Nguyễn Thị Quỳnh Anh - Trưởng ban Hỗ trợ CLB Tình nguyện viên Bảo tàng Lịch sử Quốc gia bày tỏ sự vui mừng và trân trọng đối với tinh thần ham mê lịch sử của khách tham quan ngày hôm nay, đặc biệt là các bạn học sinh sinh viên đã đến từ rất sớm, theo sát đoàn tham quan và đặt nhiều câu hỏi hay. Quỳnh Anh cũng chia sẻ “Tất cả các tình nguyện trong câu lạc bộ vẫn luôn học tập, luôn trau dồi kiến thức và luyện tập để ngày càng tự tin hơn, đóng góp một phần vào kết nối thế hệ trẻ với lịch sử và bồi đắp tình yêu với lịch sử nước nhà”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Thượng tướng, Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu đánh giá về hoạt động đội tàu ngầm lớp Kilo quân sự Việt Nam

Thượng tướng, Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói “Việt Nam không dùng tàu ngầm để đe dọa bất kỳ nước nào mà dùng để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.”
2024-04-23 10:41:14
Đang tải...