Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt niềm tự hào của người dân Nam Định

2017-02-01 16:15:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tháng 12/2016, Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là niềm tự hào của nhân dân cả nước nói chung và người dân Nam Định nói riêng. Bởi từ xưa đến nay Nam Định là trung tâm tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, cũng là tỉnh đã nhận trách nhiệm đại diện cho cả nước.
Trao đổi với GS-TS Nguyễn Chí Bền, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia (VHNTQG) Việt Nam, Trưởng Ban xây dựng hồ sơ quốc gia Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, chúng tôi được biết: Từ giữa năm 2006, UBND tỉnh Nam Định đã mời lãnh đạo Viện Văn hóa Thông tin (nay là Viện VHNTQG Việt Nam) về làm việc với UBND huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định về nội dung dự kiến sẽ làm hồ sơ về tín ngưỡng thờ Mẫu trình UNESCO. Sau đó, do một số yếu tố khách quan và chủ quan nên công việc chưa được tiến hành. Đến năm 2012, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch (VHTT&DL) đưa Lễ hội Phủ Dầy (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) rồi sau đó là Nghi lễ Chầu văn của người Việt vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tháng 11/2012, Văn phòng Chính phủ có thông báo cho phép xây dựng hồ sơ quốc gia trình UNESCO vinh danh Nghi lễ Chầu văn của người Việt vào danh sách đại diện. Bộ VHTT&DL đã có công văn trao đổi và đề nghị tỉnh Nam Định là đơn vị thực hiện công việc này, bởi đây là trung tâm của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt niềm tự hào của người dân Nam Định
Đoàn Việt Nam và lá cờ Tổ quốc tại phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO - Ảnh: Phạm Cao Quý.

Ngày 14/1/2014, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Nam Định, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đã ký Quyết định số 123/QĐ-BVHTTDL giao cho Viện VHNTQG Việt Nam thực hiện nhiệm vụ xây dựng hồ sơ trình UNESCO. Hồ sơ quốc gia gồm: Báo cáo khoa học, phim 10 phút, 10 ảnh, báo cáo kiểm kê khoa học, biên bản lấy ý kiến đồng thuận của người dân và của các cơ quan quản lý nhà nước. Quá trình kiểm kê khoa học, Bảo tàng tỉnh Nam Định đã tích cực hỗ trợ về tư liệu theo hồ sơ di tích đang được lưu giữ. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định đã cung cấp nguồn tài chính để Viện VHNTQG Việt Nam thực hiện. Các mặt công tác của viện đều được các cấp, ngành, huyện, xã có liên quan của tỉnh Nam Định hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo. Viện VHNTQG Việt Nam đã mời nhiều nhà khoa học làm tư vấn, trong đó có GS-TSKH Lưu Trần Tiêu, GS-TS Ngô Đức Thịnh… Hồ sơ cũng đã được các nhà khoa học trong Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia góp ý, bổ sung về nội dung báo cáo và phim, ảnh. Ban đầu, danh sách di sản văn hóa phi vật thể dự kiến lập hồ sơ trình UNESCO giai đoạn 2012-2016 theo Công văn số 8868/VPCP ngày 5/11/2012 của Văn phòng Chính phủ thì tên di sản là Nghi lễ Chầu văn của người Việt (danh sách đại diện). Khi nhận nhiệm vụ lập hồ sơ, thảo luận với các chuyên gia, các nhà khoa học, Viện VHNTQG Việt Nam đã làm báo cáo xin đổi tên di sản từ Nghi lễ Chầu văn của người Việt thành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. Địa bàn kiểm kê khoa học và lấy ý kiến đồng thuận được thống nhất là tỉnh Nam Định. Sau đó, hồ sơ nộp đi vào ngày 29/3/2014 kèm theo Công hàm số 170/BTK/2014 ngày 28/3/2014 của Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam để kịp xét tại kỳ họp của Ủy ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể tại Na-mi-bi-a vào cuối năm 2015.

Tuy nhiên, do quy định mỗi năm UNESCO chỉ nhận 50 hồ sơ của các quốc gia thành viên nên hồ sơ Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt của nước ta được chuyển sang xét vào năm 2016. Sau cuộc họp của Hội đồng thẩm định của Ủy ban Liên Chính phủ theo Công ước năm 2003 của UNESCO, nước ta lại nhận được thư của Vụ Văn hóa phi vật thể của UNESCO đề nghị Việt Nam xem xét đổi tên hồ sơ thành Những thực hành liên quan đến Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. Như vậy, tên hồ sơ có sự thay đổi nhưng toàn bộ nội dung hồ sơ di sản không thay đổi và di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được vinh danh là Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt niềm tự hào của người dân Nam Định
Nghi lễ Chầu văn - hầu đồng của người Việt - Ảnh : TL

Tại phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO diễn ra tại thành phố Addis Ababa (Cộng hòa dân chủ Liên bang E-ti-o-pi-a) đã đánh giá các thông tin trong hồ sơ di sản của Việt Nam đã chỉ ra rằng di sản đã và đang góp phần quan trọng vào việc tạo ra sợi dây tinh thần liên kết các cộng đồng thực hành di sản. Từ góc độ xã hội, với tính chất cởi mở của di sản đã thúc đẩy sự khoan dung giữa các sắc tộc, tôn giáo. Di sản này đã được trao truyền lại từ thế kỷ XVI, thông qua việc thực hành, truyền dạy của các thủ nhang, đồng quan, đồng đền, thanh đồng, cung văn, con nhang, đệ tử… tương thích với các quy định về nhân quyền quốc tế và không có giới hạn về thực hành.

Khi nói đến tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, nhiều người thường nghĩ đến lên đồng hay hầu đồng, thực ra hồ sơ Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt còn nhiều thành tố khác. Bởi lẽ, đây là một di sản văn hóa bao gồm vật thể và phi vật thể (theo cách phân loại của UNESCO). Hầu đồng (lên đồng) chỉ là một thành tố trong một tín ngưỡng thờ Mẫu mà thôi. Vì vậy, trong hồ sơ quốc gia trình UNESCO, Viện VHNTQG Việt Nam còn đề cập đến nhiều thành tố khác của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, bao gồm: Lễ hội, các tác phẩm của các nhà nho ghi chép lại huyền thoại trong dân gian, hầu đồng (lên đồng) và tục thờ cúng của người dân. Trong hồ sơ, không có hình thức diễn xướng nào là chính, là chủ yếu, mà vai trò của các thành tố như nhau. Các đền, phủ thờ Mẫu Tam phủ có ở rất nhiều nơi trên đất nước ta, nhưng Viện VHNTQG Việt Nam giới hạn ở huyện Vụ Bản và huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định để thực hiện và hoàn thiện hồ sơ vì đây là vùng trung tâm của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

Như vậy, có thể nói Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là niềm tự hào chung của nhân dân cả nước và xứng đáng là niềm tự hào của người dân Nam Định.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...