Tình thương chắp cánh cho em bay cao

2019-10-03 10:50:14 0 Bình luận
Đã gần 1 năm nay, Đồn Biên phòng Bình Minh, BĐBP Quảng Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam duy trì lớp học tình thương dành riêng cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn. Đến lớp, các em không chỉ biết đọc, biết viết, mà còn được thầy giáo mang quân hàm xanh dạy những kỹ năng để hòa nhập với cộng đồng.

Thầy giáo Chính và cô giáo Ly hướng dẫn các em viết chữ ở lớp học tình thương. Ảnh: Hồng Anh


Câu chuyện được bắt đầu từ việc những lần đi địa bàn, những người lính Đồn Biên phòng Bình Minh thấy có những trẻ em khuyết tật phải ở nhà tha thẩn một mình hoặc phải theo cha mẹ đi kiếm sống. Điều đáng nói là những trẻ em này đều thuộc các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên thiếu sự quan tâm, chăm sóc của gia đình và thất học. Có những trường hợp rất đáng thương, như: Em Trần Nguyễn Văn Thành, sinh năm 2005, trú tại thôn Tân An, xã Bình Minh. Mẹ sinh ra em và chịu cảnh đơn thân vì bị người đàn ông mình yêu thương phụ bạc. Đáng thương hơn là em bị động kinh, không gửi được em cho ai nên hằng ngày, hai mẹ con bồng bế nhau ra cảng cá Tân An xin cá để sống qua ngày. Cứ thế, cuộc sống của hai mẹ con phụ thuộc vào lòng trắc ẩn của mọi người và 700.000 đồng hỗ trợ từ địa phương cho người khuyết tật. Bên thôn Hà Bình, xã Bình Minh là trường hợp của em Trần Thị Hoa, sinh năm 2008. Em Hoa có 3 anh em, anh đầu bị khuyết tật, bản thân em bị bệnh động kinh. Bố mẹ em không có công ăn việc làm ổn định.

Nhận được báo cáo của Đội Vận động quần chúng, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Bình Minh đã họp bàn và quyết định mở lớp học tình thương dành cho những học sinh khuyết tật với mục đích để các em được đến lớp học chữ và trang bị những kiến thức, kỹ năng sống cơ bản, đồng thời giúp các em bớt thiệt thòi, tự tin hơn trong cuộc sống.

Tháng 11-2018, lớp học chính thức đi vào hoạt động với 8 em là 8 hoàn cảnh, lứa tuổi khác nhau và việc đứng lớp do những cán bộ Đồn Biên phòng Bình Minh đảm nhiệm. Việc dạy học cho người bình thường đã khó, nhưng dạy cho trẻ em khuyết tật càng trở ngại hơn và sẽ càng khó khăn gấp bội đối với thầy giáo không chuyên. Thượng úy Lê Văn Chính, Đội phó Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Bình Minh, giáo viên phụ trách lớp học cho biết: “Tuổi của học sinh trong lớp không đồng đều, người ít là 10 tuổi, người nhiều là 30 tuổi. Khó khăn lớn nhất trong thời gian đầu mở lớp là các em rất nghịch, ham chơi và chậm hiểu. Đòi hỏi giáo viên đứng lớp phải luôn kiên trì, tận tâm, tận tụy thì mới duy trì được lớp học”.

Đã có lần, khi thầy Chính đang giảng bài, dưới lớp có học sinh phát bệnh, lên cơn động kinh. Cũng may, trong đơn vị có cán bộ quân y nên tiến hành sơ cứu cho em. Từ đó, dù có bận việc gì thì quân y cũng phải “trực” ở đồn trong thời gian các em lên lớp.

Chứng kiến tiết học của lớp học tình thương ở Đồn Biên phòng Bình Minh, chúng tôi mới hiểu được nỗi vất vả của người dạy. Do lâu nay, các em không được tiếp cận với con chữ nên rất lóng ngóng, việc phát âm về chữ cái, nhiều em còn chưa rõ. Tuy nhiên, cũng có nhiều em tiếp thu rất nhanh, chỉ hơn một tháng tham gia lớp học đã nắm và đọc được bảng chữ cái. Mặc dù là lớp học tình thương nhưng được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất và có thời gian biểu cụ thể. Việc đến lớp không chỉ là để thầy giáo Biên phòng dạy từng con chữ hay các phép tính mà các em còn được hướng dẫn các kỹ năng sống như sinh hoạt tập thể, hát múa các bài nhạc thiếu nhi, trang bị những kiến thức cơ bản trong cuộc sống hằng ngày. Bởi vậy, dù chỉ có 8 học sinh, nhưng lớp học vẫn duy trì 2 giáo viên phụ trách, đó là Thượng úy Lê Văn Chính và 1 hội viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Minh (không cố định).

Ông Nguyễn Quang Điểu, trú tại xã Bình Minh, là phụ huynh của em Nguyễn Quang Văn, tâm sự: “Trước đây, con trai tôi luôn tự ti vì mình không được như các bạn. Gia cảnh nghèo khó nên cháu cũng không có điều kiện tới lớp. Từ ngày các chú Biên phòng mở lớp dạy học các cháu khuyết tật, con tôi đã thay đổi. Được đến lớp học, tâm lý của cháu thoải mái hơn nhờ được tiếp xúc với bạn bè. Những điều các chú Biên phòng mang lại cho các cháu cũng như gia đình không gì có thể sánh được”. Những lời tâm sự chứa chan cảm xúc và lòng biết ơn của một người cha có con bị khuyết tật phần nào cho chúng tôi hiểu được những giá trị nhân văn mà lớp học này mang lại cho những người vốn đã thiệt thòi.

Để đảm bảo duy trì lớp học được thường xuyên, Đồn Biên phòng Bình Minh và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Minh tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện về vật chất lẫn tinh thần cho các em. Với nhiều người, số tiền dùng mua đồ dùng học tập không đáng là bao, nhưng với những gia đình phải chạy ăn từng bữa, lại còn phải nuôi con bị khuyết tật thì đó là vấn đề không nhỏ. Đồn Biên phòng Bình Minh cũng vận động, kêu gọi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị xây dựng “Hũ gạo tình thương”, tiết kiệm mỗi tháng 300.000 đồng để hỗ trợ các em trong việc học tập. Ngoài việc phân công cán bộ đứng lớp giảng dạy mỗi tuần 3 buổi, đơn vị còn cử cán bộ tổ chức đưa đón các em không có người đưa đến lớp...

Cứ như thế, lớp học tình thương của Đồn Biên phòng Bình Minh đã giúp các em khuyết tật được học chữ, được biết đến thế giới bên ngoài nhờ tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm của những người lính mang quân hàm xanh.

“Trong khi chờ đợi một kết quả tốt đẹp hơn ở tương lai đối với các em thì việc biết đọc, biết viết, biết dạ thưa khi đi học về cũng đã là một sự thành công lớn mà lớp học tình thương mang lại” - Ông Nguyễn Quang Điểu chia sẻ.


Năm nay, những học sinh của lớp học tình thương Đồn Biên phòng Bình Minh rất hào hứng bởi lần đầu tiên các em có “ngày khai giảng”. Các em ngồi ngay ngắn, nghe thầy Chính đọc thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi các học sinh trên cả nước. Các em được tặng quà gồm sách vở, bút viết mới tinh.

Nhìn cậu học sinh khuyết tật Trần Nguyễn Văn Thanh mân mê chiếc bút chì màu, vẽ những đường nét trên tờ giấy trắng, trong chúng tôi dâng lên cảm xúc khó diễn tả. Có thể vì hoàn cảnh mà việc mở ra cánh cửa tương lai tươi sáng còn xa vời, nhưng các em đã được sống, được ước mơ trong tình thương vô bờ bến của gia đình và của những thầy giáo mang quân hàm xanh. Đó cũng là hạnh phúc, một hạnh phúc giản dị của những con người dù khốn khó nhưng hằng ngày vẫn bằng mọi cách để vượt lên hoàn cảnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48

Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2024 với chủ đề “Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 70 sự kiện và nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5. Nhiều doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ Lễ hội số tiền gần 25 tỷ đồng.
2024-04-26 07:52:37

Phụ nữ Cảnh Dương hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hội viên

Chiều 25/4, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cảnh Dương tổ chức Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
2024-04-25 17:35:00
Đang tải...