Tình xuân hữu nghị nơi biên giới

2017-01-27 14:40:23 0 Bình luận
Trong không khí xuân phơi phới, sự gắn kết giữa các anh lính bộ đội biên phòng tỉnh Kon Tum với nhân dân Lào anh em lại càng bền chặt, thắm thiết.
Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, tỉnh Kon Tum có đường biên giới quốc gia dài 280,7 km tiếp giáp với nước bạn Lào và Campuchia. Tuy là những quốc gia độc lập về lãnh thổ, nhưng người dân sống ở khu vực biên giới lại có quan hệ thân tộc, gần gũi, gắn bó với nhau từ bao đời nay.

Khi hai nước như anh em một nhà

Sự gắn bó được thể hiện trong mối quan hệ giữa các đồn Biên phòng Rơ Long, Cửa khẩu Bờ Y… thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kon Tum và bà con dân bản Bãi Trắng, cụm bản Văng Tắt (huyện Xản Xay, tỉnh Attapeu, Lào) được ví như “cá với nước” bởi rất mật thiết, gắn bó như anh em một nhà.

Trong năm 2016, đồn Biên phòng Rơ Long đã hướng dẫn cho bà con nhân dân cụm bản Văng Tắt trồng cây công nghiệp ngắn ngày với diện tích trên 500 ha cây mì và các cây nông sản để bán cho nhà máy mì của Việt Nam. Điều này góp phần giúp bà con cụm bản Văng Tắt phát triển kinh tế, đời sống được cải thiện đáng kể.

Các cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Rơ Long còn tham gia lao động giúp dân, tặng quần áo và quà cho bà con trên địa bàn các bản Văng Tắt. Trong công tác y tế, đồn Biên phòng Rơ Long thường xuyên qua thăm hỏi, tặng quà và khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân Bản Thoong Kày Ôc, Văng Tắt. Vào các dịp lễ tết cổ truyền Lào đơn vị cũng đã tổ chức các đoàn sang thăm và tặng quà cho bạn.

Nhiều hoạt động tham gia giúp dân phát triển kinh tế, xã hội có hiệu quả. Một số mô hình bước đầu đã mang lại kết quả thiết thực như: Mô hình “Nâng bước em tới trường”; trồng sâm dây của đồn Biên phòng Đăk Nhoong; mô hình tặng bò giống cho hộ nghèo khu vực biên giới ...

Theo nguyện vọng của nhân dân cũng như chủ trương giữa hai nhà nước, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum đã tham mưu cho chính quyền địa phương khu vực biên giới Việt-Lào để tổ chức kết nghĩa giữa hai cụm dân cư thôn Dục Long (xã Đắc Long) và thôn Bãi Trắng (cụm bản Văng Tắt) nhằm giúp đỡ nhau trong sản xuất và phát triển kinh tế.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum còn thường xuyên tổ chức hội đàm trao đổi tình hình có liên quan đến 2 bên biên giới, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, hỗ trợ về tình hình an ninh-chính trị và văn hóa-xã hội.

Mới đây, niềm vui về với gia đình ông Khăm Cò ở thôn Bãi Trắng, cụm bản Văng Tắt, huyện Xản Xay, tỉnh Attapeu (Lào) khi được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum xây tặng một căn nhà trong chương trình “nhà nghĩa tình ngoại biên”.


Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Kon Tum giúp đỡ bà con Lào gặt lúa.

Chung tay giữ gìn an ninh biên giới

Là cửa ngõ quan trọng trong tuyến biên giới Việt-Lào nên trong những năm qua Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum luôn kịp thời tham mưu, chỉ đạo sâu sát đến các Đồn biên giới trên địa bàn để cùng phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới Lào, cảnh sát và chính quyền địa phương tỉnh Attapeu trong công tác giữ gìn an ninh đường biên, cột mốc.

Ngoài việc tuần tra, kiểm soát biên giới, lực lượng dân quân hai bên biên giới còn phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục để nhân dân hiểu Luật Biên giới quốc gia. Vì vậy, những năm qua bà con biên giới Việt-Lào luôn xem nhiệm vụ giữ gìn an ninh biên giới là nhiệm vụ chung của mọi nhà.

Trong những năm qua, Đồn BP cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (Kon Tum) và Phu Cưa (Attapư) đã phối hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi, buôn bán qua cửa khẩu Bờ Y. Nhờ sự chỉ đạo kịp thời từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum cùng với sự hỗ trợ từ nước bạn mà công tác phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm cũng đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm quy chế biên giới khai thác lâm sản, khoáng sản và săn bắn thú rừng trái phép.

Đặc biệt đã chủ động triển khai các kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, đẩy mạnh phong trào quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới, tự quản đường biên, cột mốc…

Từ lâu, đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y luôn giữ tình hữu nghị, đoàn kết và tương trợ lẫn nhau với Đại đội Bảo vệ biên giới Lào 541 (thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Attapeu, Lào). Mới đây nhân dịp chuyến thăm Đại đội Bảo vệ biên giới Lào 541, Đồn trưởng đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y Nguyễn Tiến Vinh đã trồng 120 cây ăn quả để tặng cho đơn vị bạn. Đây là một cách làm mới nhằm thắt chặt tình hữu nghị Việt-Lào bền vững.

Trong chuyến hội đàm thường niên lần thứ XI với Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum, Đại tá Căn Nhay Xay Nhạ Xít - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Attapeu (Lào) đã đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và sự giúp đỡ tận tình của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum.

Đại tá Phạm Ngọc Phú, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Kon Tum cho biết, hai đơn vị sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác trong thời gian tới, trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị và hợp tác cùng phát triển. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cư dân biên giới qua lại thăm thân, trao đổi hàng hóa và cùng hợp tác tăng cường công tác tuần tra song phương để bảo vệ đường biên và cột mốc.

Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực biên giới và tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân hai bên biên giới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...