Tình yêu trong tiệm bánh ngọt giúp hóa 'khuyết' thành 'tròn'

2017-04-04 15:02:28 0 Bình luận
Không may mắn khi sinh ra bị câm, điếc. Cuộc sống với muôn vàn khó khăn, thử thách, nhưng với sự quyết tâm, giàu nghị lực, họ đã vượt qua, cùng nhau xây dựng mái ấm gia đình tràn đầy hạnh phúc.
Vượt qua số phận

Đó là nghị lực vượt khó của cặp vợ chồng Trần Văn Tâm và Trần Thị Thanh Phương, cả hai đều ở tuổi 23, hiện sống tại xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi).

Chúng tôi đến khu chợ Mới, xã Tịnh Hà, hỏi về cặp vợ chồng khuyết tật Trần Văn Tâm và Trần Thị Thanh Phương, người dân ai cũng đều dành cho họ lời khen ngợi. Bà Nguyễn Thị Hoa, hàng xóm của Tâm và Phương, nói: “Hai đứa còn trẻ mà có chí, là tấm gương sáng về nghị lực vượt qua số phận". Tiệm bánh ngọt của hai vợ chồng Tâm ở gần chợ Tịnh Hà. Giữa những xô bồ, ồn ào bên ngoài, trong ngôi nhà của hai vợ chồng trẻ chỉ có ánh mắt và nụ cười. Cuộc trò chuyện viết trên giấy giữa chúng tôi đã để lại nhiều cảm xúc. Đôi vợ chồng đặc biệt này đã viết nên những dòng tâm sự chất chứa, đầy tình cảm.

Phương kể: "Tâm học rất giỏi, là một tay đánh cờ cừ khôi, nhiều lần đoạt giải nhất ở trường cũng như khu vực". So với Tâm, cuộc sống của Phương khó khăn hơn nhiều. Mẹ của Phương qua đời trong một lần bị tai nạn lao động khi phụ hồ. Thương bạn vừa chịu đựng nỗi đau khuyết tật, lại đau buồn vì mồ côi mẹ, Tâm luôn ở bên an ủi, động viên. Tình bạn đã tiếp thêm cho cả hai niềm tin để vượt qua mọi khó khăn, bước tiếp trong cuộc đời.

Là con thứ hai trong gia đình có 3 anh em, Tâm chẳng may bị khiếm thính bẩm sinh. Bố mẹ đã gửi Tâm ra làng Hy Vọng (TP. Đà Nẵng) học khi mới 9 tuổi. Ở Đà Nẵng được vài năm, khi tỉnh thành lập Trường Giáo dục trẻ khuyết tật, Tâm về quê học để được gần gia đình. Phương cũng theo học ở Trường Giáo dục trẻ khuyết tật tỉnh. Cả hai đã cùng giúp đỡ nhau trong học tập và trở thành đôi bạn thân.



Tâm và Phương viết lên câu chuyện hạnh phúc, giàu nghị lực.

Tình yêu xây nên hạnh phúc

Như định mệnh của cuộc sống, Tâm và Phương đã đến với nhau bằng tình bạn chân thành và cả hai đã gắn kết cuộc đời cùng nhau, với tình yêu sâu nặng trong trái tim. Đến khi học xong, cả hai đã được người thân, bạn bè, các thầy, cô giáo cùng chúc phúc.

Để xây dựng gia đình hạnh phúc, tạo thu nhập cho bản thân, họ cùng nhau mày mò học hỏi phương pháp làm bánh ngọt và trang trí trầu cau phục vụ tiệc cưới. Nhớ lại thời gian học nghề, Tâm cho biết đã gặp rất nhiều khó khăn, vì nhiều tiệm bánh không chịu nhận người khuyết tật. Nhưng với quyết tâm khởi nghiệp từ một nghề mà mình yêu thích, Tâm kiên trì đi hỏi khắp các tiệm bánh ngọt và cuối cùng cũng được một giáo viên trường nghề đồng ý tiếp nhận.

Thay vì lắng nghe, hỏi lại, Tâm chọn cách quan sát thật tỉ mỉ và thực hành liên tục. Phần nào chưa hiểu, Tâm ghi chú lại, rồi lên mạng Youtube xem hướng dẫn. Sau hơn 1 năm học nghề, được sự giúp đỡ của gia đình và tiền vay mượn, hai vợ chồng trẻ đã thực hiện được ước mơ mở tiệm bánh ngọt và phụ liệu trang trí hoa quả tiệc cưới.

Thời gian đầu việc kinh doanh của họ gặp nhiều khó khăn, nhất là việc giao tiếp với khách hàng. Mỗi lần khách đến, cả hai phải chạy ra viết vào giấy thì mọi người mới hiểu. Họ đọc cẩn thận những góp ý, cả khen lẫn chê của khách qua giấy, tin nhắn để tự rút kinh nghiệm; đồng thời tìm tòi công thức pha chế, chọn nguyên liệu để cho ra đời những chiếc bánh ngon và đảm bảo vệ sinh.

Nhờ sự sáng tạo, chịu khó, tiệm bánh của Tâm và Phương được nhiều khách hàng tin tưởng. Khi được hỏi về ước mơ, Tâm và Phương đều viết ra giấy rằng: "Mong tiệm bánh ngày càng đắt khách để mở rộng cửa tiệm và nhận bạn bè có chung hoàn cảnh với mình vào làm". Bởi theo dòng tâm sự của Tâm, còn nhiều bạn bè bị khuyết tật gặp khó khăn khi hòa nhập cuộc sống.

Chia tay Tâm và Phương, nhìn họ cần mẫn bên những chiếc bánh với nụ cười trên môi, tôi thầm cảm phục nghị lực của đôi vợ chồng trẻ, họ đã cùng nhau viết lên câu chuyện đẹp về tình yêu và nghị lực trong cuộc sống.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...