TNXP Thái Bình đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND

2018-08-30 10:50:50 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 29/8/2018, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) phối hợp với Đoàn Thanh niên tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho lực lượng TNXP Thái Bình


Tại buổi lễ các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử hào hùng và đóng góp to lớn của lực lượng TNXP tỉnh Thái Bình trong cuộc kháng chiến chống Mỹ giải phóng dân tộc.

Nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của Lực lượng TNXP tỉnh Thái Bình qua các thời kỳ, ông Hoàng Công Ánh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết:

Khi thực dân Pháp sang xâm lược nước ta, đem quân về chiếm đóng Thái Bình, ngay từ những năm đầu “lập làng kháng chiến”, từ trong căn cứ du kích, 180 đoàn viên thanh niên cứu quốc - đơn vị TNXP đầu tiên của tỉnh Thái Bình vượt suối, băng đèo lên chiến khu Việt Bắc làm nhiệm vụ tiếp lương, tải đạn, thu dọn chiến trường... góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1965 - 1975), Thái Bình đã đóng góp hơn 34.000 TNXP tham gia phục vụ chiến đấu trên các chiến trường. Lực lượng TNXP Thái Bình đã có mặt ở tất cả những vùng trọng điểm đánh phá của giặc Mỹ với những địa danh lịch sử như: Ga Gôi (Nam Định), cầu A2 (Ninh Bình), cầu Tào, cầu Hàm Rồng, núi Nhồi (Thanh Hóa); trên đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại và bến phà Long Đại (Quảng Bình)… Lực lượng TNXP Thái Bình đã cùng với quân và dân ta lập nên nhiều kỳ tích, góp phần to lớn vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.


Ông Vũ Trọng Kim Đại biểu QH-Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng hoa và phát biểu chúc mừng Hội Cựu TNXP tỉnh Thái Bình.


Góp phần cùng cả nước đánh Mỹ, ở hậu phương Tổng đội TNXP Thái Bình có 2.500 đội viên được biên chế ở 22 đại đội ra đời. Hàng nghìn TNXP đã ngày đêm thường trực canh giữ, sửa chữa những tuyến đê trọng yếu ven sông Trà, sông Luộc, sông Hồng, bảo vệ công trình đại thủy nông: cống Trà Linh, cống Lân… đóng góp to lớn sức người, sức của vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Cuối năm 1972, 1.000 TNXP tỉnh Thái Bình đã tham gia mở đường biên giới Việt Lào, nối liền căn cứ kháng chiến của bạn với đường Trường Sơn huyền thoại, góp phần tăng cường đoàn kết chiến đấu - mối tình hữu nghị anh em Việt Lào.

Lực lượng TNXP tỉnh Thái Bình trải qua các thời kỳ cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc, đã có những đóng góp to lớn: gần 500 TNXP đã anh dũng hy sinh, trên 3.000 người bị thương tật và nhiễm chất độc hóa học, 7 Bà mẹ Việt Nam anh hùng có con là liệt sĩ TNXP. Đại đội 895-N89, Tiểu đội xung kích Đại đội 873 -N87, liệt sĩ Nguyễn Thị Hồng Mùi (huyện Hưng Hà), cựu TNXP Vũ Tiến Đề (huyện Đông Hưng) được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND; cựu TNXP huyện Easup - Đắk Lắk Hoàng Thị Châm, quê xã Vũ Phúc (TP. Thái Bình) được Nhà nước phong tặng Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đại đội 895 - Đội 89; Huân chương Chiến công hạng Nhất cho Đại đội 953 - Đội 95; Huân chương Chiến công hạng Nhì, hạng Ba cho Đại đội 951, 952 - Đội 95 và hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ TNXP tỉnh Thái Bình được tặng huân chương, huy chương, bằng khen của Nhà nước, Trung ương Đoàn, Bộ Giao thông Vận tải…


Quang cảnh hội nghị


Do có những thành tích thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, ngày 26/4/2018, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cho lực lượng TNXP tỉnh Thái Bình.

Trong giai đoạn từ 2005 đến 2018, Hội Cựu TNXP tỉnh Thái Bình đã tập hợp đoàn kết hội viên, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Đến nay, 8 huyện, thành phố; 286 xã, phường, thị trấn đã thành lập hội cựu TNXP thu hút trên 24.000 cựu TNXP vào tổ chức hội và tham gia các hoạt động do các cấp hội đề ra. Với vai trò nhân chứng lịch sử, hội đã tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết chế độ chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Đến nay, đã có trên 9.000 cựu TNXP đã được hưởng chế độ trợ cấp một lần và trợ cấp thường xuyên; gần 500 TNXP hy sinh đã được công nhận là liệt sĩ; trên 2.000 TNXP bị thương đã được hưởng chế độ như thương binh.

Hưởng ứng các hoạt động, phong trào: “Vì nghĩa tình đồng đội”, “Đền ơn đáp nghĩa”, các cấp hội đã vận động và tiếp nhận từ nhiều nguồn ủng hộ với số tiền trên 21 tỷ đồng để tặng 378 sổ tiết kiệm trị giá 1,252 tỷ đồng; xây tặng 661 nhà tình nghĩa cho gia đình cựu TNXP nghèo trị giá 14,775 tỷ đồng; trao trên 35.000 suất quà cho cựu TNXP gặp khó khăn trong các ngày lễ, tết; chăm sóc, thăm hỏi lúc ốm đau, phúng viếng, đưa tiễn chu đáo lúc qua đời và gúp đỡ hàng trăm gia đình cựu TNXP thoát nghèo bền vững.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ cũng được hội cựu TNXP, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục thắp sáng ngọn lửa truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho thanh thiếu nhi; xây dựng và tổ chức lực lượng các đội thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, vì biển, đảo quê hương…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...