Tổ dân phố với môi trường an toàn - thân thiện

2018-10-17 09:26:29 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đó là mô hình vừa được ra mắt và trở thành một trong những Nghị quyết của Đảng bộ phường Tràng Minh. Mô hình mới chứng tỏ được sự nhất trí, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự hưởng ứng của nhân dân trước những dự báo về ô nhiễm môi trường từ nghề thu gom, tái chế phế liệu.

Từ góc nhìn thực tế và dự báo chính xác

Chỉ cần nhìn qua đã thấy hết được sự cực nhọc, nhếch nhác, thậm chí phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng từ lâu, nhiều người dân phường Tràng Minh vẫn chấp nhận mưu sinh bằng chính cái nghề này.

Ông Phạm Đức Tám, Chủ tịch UBND phường, cho biết: trong số 310 hộ kinh doanh cá thể, có tới gần 90 cơ sở thu gom, tái chế phế liệu ngày càng phát triển quy mô lớn hơn. Một mặt, giải quyết vấn đề lao động, nhưng hầu hết các cơ sở này nằm xen kẽ trong khu dân cư, hàng ngày thu mua về hàng trăm tấn phế thải từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước, hoạt động tự phát, không có điều kiện đầu tư hệ thống thu gom, xử lý chất thải (chất thải thông thường và chất thải nguy hại), nước thải trong quá trình phân loại... Một phần rác thải, chất thải không sử dụng được sẽ được mang đi đốt, hoặc chôn lấp, thả sông. Việc tái chế phế liệu thành hạt nhựa, nấu nhôm làm ô nhiễm môi trường nguồn nước, không khí, gây tiếng ồn lớn trong khu dân cư.


Phố phường phong quang, sạch đẹp hơn do người dân đã nâng cao cao được ý thức, trách nhiệm.


Một đại diện tổ dân phố khẳng định: họ chỉ biết làm quần quật công việc thu gom, vận chuyển, tập kết, tái chế mà không hề biết đến những quy định nghiêm khắc về công tác bảo vệ môi trường, một trong những vấn đề mà toàn cầu quan tâm, lo lắng hiện nay. Mặc dù Đảng bộ, chính quyền phường đã nỗ lực nhiều biện pháp, giải pháp tích cực nhưng cũng chỉ hạn chế tối thiểu tình trạng về ô nhiễm môi trường.

Do không có nhà xưởng, các cơ sở phải tận dụng vỉa hè, các ngõ, ngách (đường Trần Văn Cẩn, Phù Lưu, đường vào Trung tâm Chỉnh hình và phục hồi chức năng HP...) để tập kết phế liệu gây mất mỹ quan, vệ sinh đô thị, cản trở giao thông. Bên cạnh đó, môi trường còn phải tiếp nhận chất thải từ nhiều hộ chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm, tình trạng đốt rác trộm..., ông Phạm Đức Tám, Chủ tịch UBND phường cho biết.

Dự báo trong thời gian tới, hoạt động kinh doanh lĩnh vực này ngày càng phổ biến và quy mô lớn hơn với lượng phế thải được tập kết về địa bàn ngày càng nhiều, việc quy hoạch, xây dựng khu tập kết khó khăn do không có quỹ đất, không có khả năng đầu tư hệ thống thu gom, xử lý chất thải, nước thải trong hoạt động tái chế phế liệu và đổi mới công nghệ thay cho tái chế thô sơ, đơn giản... là những yếu tố khiến gia tăng mức độ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhân dân, mâu thuẫn trong nhân dân ngày càng phổ biến, dễ gây mất trật tự an ninh...

Cũng từ lâu, các ngành, các cấp phường Tràng Minh coi đây là một vấn đề nhức nhối, cần phải có phương pháp giải quyết lâu dài. Bên cạnh các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về công tác bảo vệ môi trường, người dân cần phải hiểu được quyền sống trong môi trường lành mạnh và có nghĩa vụ bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư... Với những ý nghĩa quan trọng đó, mô hình “tổ dân phố với môi trường an toàn - thân thiện” được xây dựng tại Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 01/08/2018 và trở thành một trong những Nghị quyết của Đảng bộ phường. Đó là Nghị quyết số 48-NQ/ĐU của Ban Chấp hành Đảng bộ phường ngày 31/07/2018 về “lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mô hình tổ dân phố với môi trường an toàn - thân thiện” với 04 nhiệm vụ cụ thể, giao các cơ quan UBND, Công an, UBMTTQVN, Đài phát thanh phường tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra, phát hiện vướng mắc, khó khăn và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện.

Đến nghĩa vụ bảo vệ môi trường

Mô hình được ra mắt như một “mệnh lệnh” mà bất kỳ công dân nào của phường Tràng Minh cũng đều phải biết và có trách nhiệm với môi trường. Trên tinh thần phát huy tác dụng hiệu quả, không phô trương hình thức, mô hình chỉ rõ nội dung và biện pháp thực hiện. Theo đó, các cơ sở thu gom, tái chế phế thải phải phân loại rác thải tại nguồn; thu gom và xử ký rác thải, chất thải, nước thải theo đúng quy định; tham gia đầy đủ các hoạt động bảo vệ môi trường tại tổ dân phố; không phát tán chất thải, nước thải, khí thải ra cộng đồng dân cư; không đổ rác, đốt rác trong khu vực dân cư và nơi công cộng; không tập kết phế liệu, rác thải, hàng hóa trên lòng đường, vỉa hè và nơi công cộng; không sử dụng hóa chất độc hại trong chăn nuôi, trồng trọt và chế biến thực phẩm;...



Tại Quy chế hoạt động mô hình yêu cầu các thành viên thực hiện nghiêm túc ngay từ ban đầu việc giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, hội viên, quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về công tác bảo vệ môi trường, an ninh trật tự; Các tổ dân phố có trách nhiệm hướng dẫn các hộ gia đình, các cơ sở thu gom, tái chế phế liệu phân loại rác thải sinh hoạt, rác thải cứng , đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định; Đặc biệt, các hộ, các cơ sở phải ký cam kết thực hiện các nội dung này; Các tổ bảo vệ dân phố chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát khu vực tăng cường công tác nắm tình hình, xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, phát hiện các vụ việc về vi phạm môi trường và an ninh trật tự, kịp thời ngăn chặn, xử lý... Quy chế cũng nêu rõ khi xảy ra vụ việc liên quan đến môi trường và an ninh trật tự, các thành viên mô hình chủ động giải quyết, không để tình hình phức tạp, kéo dài; Tổ chức họp rút kinh nghiệm 03 tháng và giao ban định kỳ hàng tháng, sơ kết 06 tháng, 01 năm để báo cáo kết quả thực hiện.

Sau hơn 01 tháng triển khai mô hình, hiệu quả đầu tiên cho thấy phố phường phong quang hơn, sạch đẹp hơn so với trước kia, người dân tin tưởng và thực hiện các quy định của địa phương về công tác môi trường... đã chứng tỏ nội dung Nghị quyết của Đảng thực sự đi vào cuộc sống. Thay cho lời nói, hành động và tinh thần trách nhiệm của người dân Tràng Minh hôm nay chắc chắn sẽ “góp phần giữ gìn màu xanh cho tương lai”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...