Toàn cảnh sự kiện WWDC 2016 ra mắt iOS 10 và MacOs của Apple

2016-06-14 09:32:32 0 Bình luận
Rạng sáng 14/6 (giờ Việt Nam), "gã khổng lồ" công nghệ Apple đã tổ chức Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu thường niên 2016 (WWDC 2016) tại trung tâm hội nghị Bill Graham Civic Auditorium, thành phố San Francisco, Mỹ.



Rạng sáng 14/6 (giờ Việt Nam), "gã khổng lồ" công nghệ Apple đã tổ chức Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu thường niên 2016 (WWDC 2016) tại trung tâm hội nghị Bill Graham Civic Auditorium, thành phố San Francisco, Mỹ.
 
Tâm điểm được mong chờ ở sự kiện WWDC năm nay là bản cập nhật cho hệ điều hành di động iOS -  iOS 10 và OS X cho máy tính Mac, cũng như tin tức về watchOS và tvOS - ​hệ điều hành cho Apple Watch và Apple TV. Apple cũng có thể thông báo về Apple Music - được giới thiệu ra tại hội nghị năm ngoái-  Siri, và có thể là cả Apple ​Pay.
 
Hội nghị WWDC 2016 năm nay thu hút khoảng 5.000 người là các nhà phát triển ứng dụng, nhà báo và các blogger công nghệ nổi tiếng trên toàn thế giới tham dự.
 
Trước khi bước vào nội dung chính của sự kiện WWDC 2016, giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã đề nghị toàn thể hội nghị dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân vụ xả súng ở Orlando làm ít nhất 50 người thiệt mạng.


CEO Tim Cook trên sân khấu WWDC 2016. (Nguồn: The Verge)
 
App Store vượt mốc 2 triệu ứng dụng



Phát biểu mở đầu hội nghị, CEO Apple cho biết gian hàng ứng dụng App Store bắt đầu 8 năm trước, chỉ với một​ số lượng ít hơn 500 ứng dụng​ nhưng đến nay ​nó đá có hơn 2 triệu ứng dụng với hơn 130 triệu lượt tải về ​các ứng dụng. Apple đã trả lợi nhuận trực tiếp cho các nhà phát triển ứng dụng hơn 50 triệu USD.
 
Ông Cook cũng nhấn mạnh App Store không chỉ đơn giản là một kho ứng dụng mà còn là một mắt xích kết nối tất cả các nền tảng hệ điều hành của Apple gồm iOS,  OS X, TvOS, watchOS.
 
Apple ra hệ điều hành watchOS 3 mới cho Apple Watch
 
Tiếp theo bài phát biểu của Tim Cook, ông Kevin Lynch, Phó Chủ tịch công nghệ của Apple đã giới thiệu về giao diện mới của Apple Watch với phiên bản hệ điều hành watchOS 3, thêm chế độ khởi động nhanh giúp giữ các ứng dụng trong bộ nhớ đệm, làm mới dữ liệu nền. Điều này có nghĩa là ứng dụng sẽ mở ra và cập nhật nhanh hơn bảy lần so với watch OS 2, nhưng một số người lo lắng rằng nó sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.


Phó Chủ tịch Apple Kevin Lynch.
 
Theo ông Lynch, watchOS 3 đã cải thiện hiệu suất, rút ngắn thời gian tải ứng dụng cho Apple Watch. Với phiên bản hệ điều hành mới, Apple đã thêm tính năng cấp cứu SOS, hiển thị số định danh y tế cá nhân (medical ID) và hỗ trợ gọi cấp cứu qua iPhone hoặc trực tiếp từ ngay đồng hồ qua mạng không dây wi-fi. 





WatchOS 3 cũng có tính năng để trả lời tin nhắn tốt hơn từ Apple Watch với một tính năng gọi là "Scribble," trong đó người dùng có thể viết tay tin nhắn trên màn hình đồng hồ.
 
Watch OS 3 cũng có một tính năng mới cho người dùng xe lăn củng cố bằng một thuật toán chuyên dụng, và một ứng dụng gọi là Breathe (Thở) khuyến khích người dùng dành thời gian để thở.







WatchOS 3 bao gồm một tính năng chia sẻ hoạt động cho phép ​người dùng xem có ​số lần tập thể dục của "Activity Friends" (Hoạt động bạn bè). Tính năng này được thiết kế để giúp ​người dùng cùng bạn bè ​theo dõi quá trình luyện tập thể dục của nhau.
 
Cập nhật khác đặc trưng trong watchOS 3 bao gồm hỗ trợ cho Apple Pay, và các ứng dụng tập thể dục có thể chạy ở chế độ nền. Bản cập nhật watch OS 3 sẽ được phổ biến rộng rãi từ mùa Thu này, với một phiên bản beta có sẵn để tải về ngay lập tức.
 
Cập nhật tvOS




Tiếp theo, ông Eddy Cue, Phó Chủ tịch cấp cao về phần mềm và dịch vụ Internet của Apple đã công bố một bản cập nhật nhanh cho Apple TV bao gồm một ứng dụng điều khiển từ xa Apple TV, trong đó nâng cao chức năng tìm kiếm Siri, và tích hợp Siri với YouTube.
 
Nó cũng bao gồm chế độ đăng nhập một lần cho cả Apple TV và các ứng dụng ​người dùng đã lưu trữ trên đó. Chế độ màn hình đen mới (dark mode), đồng bộ tự động các ứng dụng giữa iPhone và Apple TV.
 
tvOS mới sẽ có sẵn để tải một bản xem trước cho các nhà phát triển ứng dụng từ ngày hôm nay.
 
Ông Cue cũng cho biết Apple TV hiện đã có 1.300 kênh video, 6.000 ứng dụng bản địa chỉ trong bảy tháng và vẫn tiếp tục gia tăng.
 
Apple đổi tên hệ điều hành OS X cho máy Mac thành macOS




Các phiên bản kế tiếp của ​hệ điều hành cho máy tính Mac từ nay sẽ được gọi là hệ điều hành macOS Sierra, và tích hợp tốt hơn giữa máy Mac với các thiết bị khác của Apple. Thực ra tên gọi MacOS đã từng được Apple sử dụng trong giai đoạn 1984-2000.




Mac OS Sierra có chức năng tự động mở khóa, có nghĩa là người dùng có thể mở khóa máy tính từ Apple Watch. Nó cũng có một clipboard phổ quát (Universal Clipboard) cho phép ​người dùng sao chép nội dung trên iPhone và dán vào máy Mac.
 
Apple cũng thông báo mang Apple Pay tới máy Mac.




Đúng như dự đoán, Siri đã đến với máy tính ​Mac. ​Trợ lý ảo của Apple bây giờ có thể tìm kiếm các tập tin cục bộ, gửi tin nhắn, chơi nhạc và tìm kiếm web.
 
Bản beta cho MacOS Sierra sẽ được phát hành vào tháng Bảy, trong khi bản cho các nhà phát triển ứng dụng sẽ có sẵn trong ngày hôm nay.
 
iOS 10 ra mắt với nhiều thay đổi lớn  





- Về giao diện người dùng, trong iOS 10, màn hình khóa (lock screen) được thiết kế lại và được cho là thay đổi lớn nhất từ trước tới nay. Màn hình khóa của iOS bây giờ có ba màn hình nhỏ. Ở màn hình đầu tiên, người dùng có thể trượt ngang sang phải để chạy camera, hoặc trượt sang trái để truy cập các widget. Người dùng có thể xem các thông báo từ màn hình khóa, và sử dụng cảm ứng 3D để trả lời tin nhắn và chấp nhận thông báo lịch mà không cần mở khóa điện thoại hoặc bấm vào bất kỳ nút vật lý nào trên máy, chỉ cần với thao tác cầm máy lên tay. Màn hình khóa tương tác cũng làm việc với các ứng dụng của bên thứ ba như Uber.











Apple cũng đã đáp ứng nhu cầu cho các thông báo tương tác và các vật dụng mà nhiều người ​yêu thích trong hệ thống Android.
 
​iOS được thiết kế lại giao diện có góc cạnh mềm mại, uốn cong mà mang lại sự phù hợp với watchOS, và người dùng có thể sử dụng Activity Rings trên điện thoại.
 
- iOS 10 tăng cường trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động nhắn tin và hình ảnh; Siri được mở cho bên thứ ba.
 
Tính năng gõ nhanh cho iPhone có thể nhận dạng nhanh ngôn ngữ mà người dùng đang gõ, cung cấp các thông tin liên quan đến danh bạ, chi tiết địa điểm và các gợi ý thông minh giúp người dùng tăng tốc soạn tin nhắn. Nó cũng có thể đọc tin nhắn để điền thông tin ra lịch của người dùng.
 
Cũng như gửi tin nhắn thông minh, Apple cũng giới thiệu công nghệ ​điện toán tiên tiến sẽ được sử dụng trong ứng dụng hình ảnh (Photos) để nhận dạng khuôn mặt, giúp tìm kiếm các hình ảnh, và nhóm hình ảnh có liên quan vào các album. Nó cũng có một tính năng gọi là Ký ức (Memories) để tập hợp hình ảnh, video và địa điểm vào các bức ảnh chụp mini.
 
Cuối cùng, Apple đang mở Siri cho tất cả các ứng dụng của bên thứ ba, giúp dẫn đến sự ra đời của nhiều phần mềm nhận dạng giọng nói. 
 
- Apple Maps được đại tu





Phó Chủ tịch Apple Eddy Cue đã  giới thiệu một thiết kế hoàn toàn mới cho ứng dụng bản đồ Maps với tính chủ động hơn. Ứng dụng bản đồ mới của Apple bây giờ cho phép người dùng thêm các phần mở rộng, được gọi là các  ​extension. Ứng dụng bản đồ mới biết khi nào ​người dùng đi làm, có thể kiểm tra lịch của ​người dùng cho những nơi mà ​người dùng ​có kế hoạch đi tới, và có chức năng tìm kiếm tốt hơn.
 
Ứng dụng Maps mới có một cái nhìn năng động, trông hơi giống Google Maps với chức năng ​điều hướng.
 
- Apple Music được thiết kế lại hoàn toàn mới




Sau những lời chỉ trích nặng nề, Apple đã thiết kế lại ứng dụng Apple Music và có thêm tính năng ​hiển thị lời bài hát, tập trung vào phần chơi nhạc. Nó cũng mang lại các tính năng hữu ích của iTunes, bao gồm Phần đã ​thêm gần đây (Recently Added) và Đã chơi gần đây (Recently Played). Và cho phép thêm thông tin trong Browse và For You bao gồm các danh sách nhạc hàng ngày, biểu đồ và phát thanh - một chút giống như Spotify Discover.
 
- Apple Tin tức (Apple News) được thiết kế lại và thêm phần thuê bao




Mở đầu với thông tin hơn 60 triệu người đang đọc Apple Tin tức hàng tháng, Phó Chủ tịch Apple Cue đã công bố một thiết kế mới táo bạo cho ứng dụng này với các bộ phận bao gồm ​tin tức hàng đầu, xu hướng và ​bài bình luận. Apple News bây giờ được thiết kế lại với phong cách của cuốn tạp chí số, có hơi hướng Flipboard.
 
Apple cũng tuyên bố sẽ ra mắt tính năng đăng ký thuê bao đọc tin ​trên Apple News, trong một động thái nhằm cạnh tranh với các phương tiện truyền thông khác.
 
"Chúng tôi muốn Tin tức (News) ở nơi mà bạn đọc tất cả các ​bài viết từ các ấn phẩm yêu thích của bạn," Cue cho biết.
 
- HomeKit ​bây giờ là ứng dụng có thể quản lý ngôi nhà của người dùng




​Ứng dụng HomeKit ​bây giờ có thể được sử dụng để sắp xếp, quản lý các thiết bị trong ngôi nhà thông minh từ cửa gara ôtô​ đến đèn phòng ăn và điều chỉnh nhiệt độ phòng.
 
- iMessage được cập nhật gửi thêm các biểu tượng Emoji 
 
"Những đứa trẻ của ngày mai sẽ không có sự hiểu biết về ngôn ngữ tiếng Anh," Craig Federighi, Phó Chủ tịch cấp cao của công nghệ phần mềm của Apple cho biết, khi ông công bố một loạt các tính năng vui tươi mới cho iMessage.
 
Các bổ sung bao gồm ​gấp ba kích thước của biểu tượng cảm xúc, và một chức năng tìm kiếm nhanh cho các từ "emojifiable," trong đó nổi bật từ và mang lên biểu tượng cảm xúc có liên quan.
 
Bản cập nhật iMessage cũng có chức năng chia sẻ âm nhạc, bàn phím cảm ứng kỹ thuật số thông qua đó ​người dùng có thể chia sẻ các bản phác thảo hoặc nhịp tim của ​mình, và các hiệu ứng toàn màn hình nhắn tin. hiệu ứng bong bóng cũng cho phép ​người dùng gửi tin nhắn xuất hiện chậm hơn.
 
Cuối cùng, người dùng có thể tìm kiếm hình ảnh màn không cần bàn phím, giống như Messenger của Facebook.
 
- iOS 10 hỗ trợ các thiết bị sau: iPhone 7, iPhone 6s, 6 và 6s, 6 Plus, iPhone 5s, iPhone 5, iPhone 5c, iPad Air 2, iPad Air, iPad 4, iPad mini 3, iPad mini 2, iPod touch thế hệ sáu.
 
​Không hỗ trợ iPhone 4, iPad 2 ​hoặc 3 ​và iPad mini
 
Ngày phát hành: tháng 9/2016 (nhiều khả năng phát hành cùng iPhone mới).

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...