"Tôi không muốn bị gọi là khuyết tật vượt khó, tôi muốn được làm người bình thường"

2019-11-09 20:55:43 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đó là nguyện vọng của anh Phạm Đức Chinh - chàng trai khuyết tật (sinh năm 1993) quê Thái Bình, hiện đang công tác tại Viện Nghiên cứu và Phát triển ứng dụng các hợp chất thiên nhiên, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Phạm Đức Chinh mắc di tật bẩm sinh từ nhỏ. Do không có vành tai và ống tai nên việc nghe của Chính rất khó khăn. Lên ba tuổi, Chính mới bắt đầu tập nói. Khi vào lớp một Chinh mới cảm nhận rõ sự khác biệt với mọi người.

Tự thấy mình có ngoại hình không giống ai, kết cấu cơ mặt không hoàn chỉnh nên Chính đã phải học cách thích nghi và nỗ lực để được đến trường. Khi vào học lớp 8, được làm quen với môn Hoá học Chính rất hứng thú và say mê. Từ đó, chàng trai Thái Bình bỗng tìm thấy niềm vui khi đến trường, thành tích học tập ngày càng cải thiện. Từ học sinh trung bình, Chính vươn lên thành học sinh khá, giỏi, riêng tổng kết môn hoá học luôn đạt điểm 9 trở lên.


Tài liệu khoa học và các bằng sáng chế là tư liệu mà Phạm Đức Chinh thích đọc nhất 


Tình cờ một lần, Chinh nghe các thầy cô giới thiệu về Đại học Bách Khoa Hà Nội, anh quyết định thi vào ban khoa học tự nhiên để theo đuổi ước mơ được vào học ở khoa kỹ thuật hoá học của trường.

Xác định rõ hướng đi, Chinh đã nỗ lực và nghiêm khắc hơn với bản thân mình. May mắn hơn khi anh có sự động viên từ bố mẹ, từ người bạn thân (Đoàn Trọng Quang) để có thêm động lực bước tiếp.

Đoàn Trọng Quang, (sinh sau Chính 1 năm), đã cùng Chính đến trường từ khi học mẫu giáo. Những ngày mưa gió, Quang sang chở Chinh đi học. Trong giờ học, anh thường nhắc lại lời thầy cô khi Chinh không nghe rõ nên mọi người gọi họ là "đôi bạn cùng tiến".

Năm 2012, Chinh đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội với số điểm 25,5, riêng môn hóa đạt 9 điểm. Đây là chặng đường đầy gian nan, thử thách với chàng trai dị tất cao 1,5 mét. Song ở đây, Chính lại nhận được nhiều sự giúp đỡ từ bạn bè cùng lớp và các giảng viên. Quan trọng là Chính không bị kỳ thị khi tiếp xúc với mọi người.


Phạm Đức Chinh làm việc tại phòng thí nghiệm


Năm 2017, Chính tốt nghiệp loại giỏi, nằm trong top 20 của trường. Riêng kì 1 năm thứ 3, anh là một trong hai người được học bổng loại A với số điểm 3,9/4. Năm năm đi học, Chinh đều đặn đạp xe đến trường, không nghỉ buổi nào, bất kể thời tiết nắng mưa. Đến nay, anh viết được ba bài báo nghiên cứu khoa học, trong đó có một bài báo quốc tế. Anh dự định tiếp tục nghiên cứu khoa học để phát triển năng lực và bộ môn mà mình đang theo học.

Hai năm sau, anh quay lại trường học cao học đồng thời làm trợ lý nghiên cứu và phát triển các ứng dụng hợp chất thiên nhiên. Theo Chính, công việc nghiên cứu rất bận và phải đầu tư nhiều thời gian. Thế nhưng, nghiên cứu khoa học đã giúp anh quên hết mọi muộn phiền và khó khăn trong cuộc sống. Chàng trai chìm đắm trong các thí nghiệm bởi với anh, niềm vui của một nhà khoa học là tạo nên những khám phá thú vị.

Ngoài thời gian rảnh, Chinh còn thích đọc sách để trau dồi thêm kiến thức cho mình. Những cuốn sách nghiên cứu được anh gối đầu giường, "thích là với tay lấy đọc". Tự nhận mình là người lạc quan, Chinh chưa bao giờ thấy tủi thân vì sinh ra khác biệt. Anh luôn dặn mình phải thích nghi và đi lên bằng chính khả năng của mình.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00
Đang tải...