Tổng thống Mỹ Donal Trump tiết lộ chiến thuật đàm phán với Trung Quốc

2019-08-27 09:07:33 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tổng thống Donald Trump đã nói về cách tiếp cận của ông trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sau khi gửi nhiều tín hiệu không nhất quán tới Bắc Kinh.

Tổng thống Trump họp báo kết thúc hội nghị G7 tại Pháp ngày 26/8. (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp hôm 26/8, khi được hỏi liệu những tuyên bố không nhất quán của ông về vấn đề thương mại với Trung Quốc trong những ngày vừa qua có khiến thị trường toàn cầu mất ổn định hay không, Tổng thống Trump đã lên tiếng bảo vệ lập trường và khẳng định đó là cách để ông phục vụ cho lợi ích của mình.

“Xin lỗi, đó là cách tôi đàm phán. Cách đàm phán này giúp tôi rất nhiều trong nhiều năm qua, và thậm chí còn tốt hơn cho đất nước, tôi nghĩ vậy”, ông Trump trả lời.

Trong một bình luận trên mạng xã hội Twitter ngày 23/8, Tổng thống Trump thẳng thừng gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là “kẻ địch”, mặc dù trước đây ông chủ Nhà Trắng từng coi nhà lãnh đạo Trung Quốc là “bạn” và ca ngợi mối quan hệ tuyệt vời giữa hai người. Dòng tweet này được đăng tải ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế 5-10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ theo hai đợt, từ ngày 1/9 và 15/12.

Tuy nhiên, hôm qua 26/8, Tổng thống Trump bắt đầu “đổi giọng” khi lên tiếng khen ngợi ông Tập Cận Bình, gọi Chủ tịch Trung Quốc là “nhà lãnh đạo vĩ đại, đại diện cho một đất nước vĩ đại”, và là người “thông minh”. Ông Trump còn bày tỏ sự “tôn trọng” dành cho ông Tập.

Sự chuyển biến trong phát ngôn của Tổng thống Trump về Trung Quốc diễn ra sau khi ông Trump nói rằng phía Trung Quốc đã gọi điện cho các quan chức thương mại cấp cao của Mỹ để đề nghị nối lại các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng ông “chưa nghe gì về vụ này” và không thể xác minh việc hai bên đã trao đổi qua điện thoại hay chưa.

Khi được hỏi có phải phía Trung Quốc đã gọi điện để đề nghị đàm phán thương mại hay không, Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng Mỹ đã nhận được cuộc gọi từ Trung Quốc vào lúc nửa đêm từ Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Theo ông Trump, ông Lưu thông báo sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ.


Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Ảnh: Bloomberg)

Cũng theo ông Trump, phía Mỹ nhận được “nhiều cuộc gọi” từ các quan chức Trung Quốc để đề nghị đàm phán, trong đó có một vài cuộc gọi tới Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

“Tôi nghĩ họ rất muốn đạt được một thỏa thuận. Tôi nghĩ điều đó đã được nêu ra vào tối qua. Vị Phó Chủ tịch Trung Quốc đã lên tiếng, ông ấy nói rằng ông ấy muốn một thỏa thuận thương mại”, ông Trump phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc hội nghị G7.

“Vị Phó Chủ tịch đã đưa ra tuyên bố rằng ông ấy muốn một thỏa thuận. Phó Chủ tịch Trung Quốc, còn ai cao hơn vị trí đó ngoài Chủ tịch Tập?”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump dường như muốn đề cập tới phát biểu của Phó Thủ tướng Lưu Hạc hôm 25/8, trong đó ông Lưu nói rằng Trung Quốc phản đối việc leo thang thương chiến, sẵn sàng giải quyết các vấn đề thương mại thông qua hợp tác và trao đổi với thái độ bình tĩnh.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ dường như nhầm lẫn vị trí chính thức của Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người dưới quyền của Thủ tướng Lý Khắc Cường. Người giữ chức Phó Chủ tịch Trung Quốc là ông Vương Kỳ Sơn. Theo hệ thống chính trị của Trung Quốc, ông Lưu Hạc xếp ở vị trí thứ 8, chứ không phải vị trí thứ 2 như nhận định của ông Trump.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, sự nhầm lẫn về vị trí của ông Lưu Hạc có thể là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự dịu giọng của Tổng thống Trump đối với Trung Quốc.

Cuối tuần trước, Tổng thống Trump tuyên bố từ ngày 1/10, 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đang bị đánh thuế ở mức 25% sẽ bị đánh thuế ở mức 30%. Ngoài ra, 300 tỷ USD hàng hóa còn lại, vốn được lên kế hoạch bị đánh thuế từ ngày 1/9 ở mức 10%, bây giờ sẽ bị đánh thuế ở mức 15%.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...