Toyota ra mắt robot Kirobo Mini - bạn đồng hành cho người lái xe

2016-10-04 15:35:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nếu bạn đang mệt mỏi khi lái xe một mình hãy đưa đi cùng Kirobo Mini, một người bạn robot cao chỉ 10cm và chiếc cốc sạc Prius do hãng xe Toyota phát triển.
Lái xe trên đường dài đôi khi gây cảm giác đơn độc và buồn tẻ, người ta thường phải nghe các kênh phát thanh giao thông, nhưng điều này sẽ thay đổi khi có robot Kirobo Mini.

Đó là một robot nhỏ được công ty Toyota thiết kế chế tạo để hoạt động như một người bạn đồng hành, lắng nghe và trò chuyện với những người cùng đi trong xe.

Hãng xe hơi lớn nhất thế giới sẽ bán robot Kirobo Mini, công bố lần đầu tiên vào năm ngoái ở triển lãm Tokyo Motor Show, vào khoảng năm 2017 với giá 39.800 yen (400 USD) tại Nhật Bản.

Kirobo Mini là phiên bản nhỏ hơn của Kirobo, con robot mà Toyota đã gửi vào vũ trụ vào năm 2013 cùng với Koichi Wakata, phi hành gia đầu tiên của Nhật Bản ở Trạm vũ trụ quốc tế.

Mức độ khả năng của Kirobo Mini hiện không rõ ràng, nhưng nó đòi hỏi một kết nối điện thoại thông minh và một phí thuê bao 300 yen (3 USD) một tháng.

Toyota ra mắt robot Kirobo Mini - bạn đồng hành cho người lái xe
Robot Kirobo Mini có kích thước nhỏ gọn, có thể được đem đi khắp nơi.
Công nghệ của robot này khá đơn giản. Giọng nói của robot được gửi từ microphone của nó vào một điện thoại thông minh có cài đặt một ứng dụng quản lý. Chiếc điện thoại này gửi các âm thanh này lên một dịch vụ điện toán đám mây của Toyota giúp nhận dạng giọng nói và giúp xác định phản ứng thích hợp. Các âm thanh phản hồi sau đó được gửi trở lại cho robot thông qua ứng dụng trong điện thoại thông minh nói trên. Điều này làm cho robot này cơ bản giống như một micro và loa được tích hợp vào trong một vỏ bọc của một chú robot.

Nhỏ vừa đủ để mang theo mọi lúc mọi nơi, robot được Toyota mô tả là “đối tác tí hon biết tâm sự và được phát triển để làm bạn”. Có tên Kirobo Mini, robot cao hơn 10cm có thể trò chuyện và thậm chí phản hồi lại từng nét mặt của bạn. Trong đoạn video demo, Kirobo Mini đã hỏi: “Ôi không, có chuyện gì xảy ra thế” khi nhìn thấy gương mặt buồn bã của người phụ nữ đối diện.

Robot có thể ghi nhớ sự yêu, ghét cũng như hành trình cùng con người. Nó còn kết nối được với xe hơi và thiết bị tại nhà để cuộc nói chuyện trở nên sống động hơn.

Robot tại Nhật Bản đã trải qua quá trình phát dài kể từ mẫu thú ảo Tamagotchi trở nên vô cùng phổ biến những năm 1990.

Kirobo Mini được kỳ vọng sẽ khuyến khích phụ nữ sinh sản để làm trẻ hóa dân số, tránh việc Nhật Bản ngày càng cạn nguồn nhân lực do dân số già và các cặp vợ chồng trẻ không thiết tha với việc sinh con.

Kirobo Mini có hình dáng thân thiện và nhỏ xinh. Nó được thiết kế để tạo ra sự gần gũi với con người, đặc biệt là phụ nữ Nhật Bản, nơi mà tỷ lệ sinh con ngày càng giảm và dân số ngày càng già đi.

Chú robot nhỏ sẽ mô phỏng những nét đáng yêu của một đứa trẻ như ngồi lắc lư, không cân bằng như muốn kêu gọi người phụ nữ hãy đỡ chúng lên, quan tâm đến chúng hơn. Kirobo Mini còn biết chớp mắt, phát ra những âm thanh như một em bé bi bô tập nói.

Robot được xem như một giải pháp cho tình trạng dân số già và suy giảm lực lượng lao động của Nhật Bản. Những người máy giống hệt con người trong tương lai có thể chăm sóc người già và trẻ nhỏ, khuyến khích nhiều phụ nữ đi làm hơn.

Các công ty Nhật còn phát triển những trường học ảo để giúp hàng trăm ngàn thanh niên xa lánh xã hội giữ liên lạc với cộng đồng. Toyota hi vọng Kirobo Mini sẽ “cống hiến để cuộc sống và xã hội trở nên phong phú hơn”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...