TP.Hải Phòng – quận Hải An: Liệu có khuất tất trong việc thu hồi đầm cá của dân?

2016-06-03 08:27:12 0 Bình luận
Ngày 21/5/2016 bà Nguyễn Thị Sinh có Đơn kêu cứu gửi báo giới về việc: UBND quận Hải An thu hồi 4 ha nuôi trồng thủy sản của gia đình Bà tại khu Đình Vũ giao cho Công ty CP Duyên Hải VIDIFI không đúng pháp luật.
Chúng tôi xin nêu từng phần nội dung Đơn như sau:
 
Cần làm rõ việc thu hồi đất?

Khu công trình, tài sản của chủ đầm Nguyễn Thị Sinh bị tàn phá như trong Đơn đã nêu. Thậm chí lời tố cáo còn ghi bằng sơn lên bức tường còn lại ( ảnh do bà Sinh cung cấp).
 
Ngày 14/7/2012 UBND quận Hải An mới có Quyết định 1165/QĐ-UB về việc dự thảo phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho chủ đầm là bà Nguyễn Thị Sinh. Trong khi đó UBND quận Hải An đã thu hồi 1926 m2 đất đầm; tổng kiểm đếm khối lượng tài sản là 7,2 tỷ đồng, nhưng bà Sinh mới chỉ nhận được 310 triệu đồng (còn thiếu 6,9 tỷ đồng)? Vậy câu hỏi ở đây là tại sao UBND quận Hải An chưa ra quyết định thu hồi đất mà đã thu hồi đất và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ? Mặt khác số tiền 6,9 tỷ đồng còn trả thiếu như bà Sinh nêu thì Quận giữ lại để làm gì? Theo quy định nào?
 
Tiếp đó, ngày 15/4/2015 UBND quận Hải An có QĐ 647/QĐ-UB về việc phê duyệt dự thảo phương án đền bù, thông báo bà Sinh đến chứng giám việc ông Trịnh Văn Tài nhận tiền là 2 tỷ đồng? Theo bà Sinh, Công ty CP Duyên Hải VIDIFI đưa ông Tài vào nhận tiền là (đối tượng khống), vì ông Tài không có giấy tờ gì liên quan đến việc đền bù của Bà? Và bà Sinh nghi ngờ có việc thành lập hội đồng chia chác tiền đền bù của gia đình Bà? Vấn đề theo bà Sinh nêu chúng tôi thấy việc ông Trịnh Văn Tài nhận 2 tỷ đồng tiền bồi thường có liên quan gì đến việc gói bồi thường của bà Sinh hay không? Đề nghị UBND quận Hải An và các bộ phận chuyên môn làm rõ việc này.
 
Ngày 18/6/2015 UBND phường Đông Hải 2 có biên bản về việc gia đình bà Sinh nhận tiền bồi thường khi xây dựng cây cột điện 110 kv trong đầm nuôi trồng thủy sản; tại phương án phê duyệt là 310 triệu đồng, nhưng bà Sinh chỉ nhận được 45 triệu đồng, vậy 265 triệu đồng đi đâu? Về nguyên tắc sau khi đơn vị xây lắp xong cây cột điện phải hoàn nguyên môi trường, tại sao không?
 
Có hay không việc thuê côn đồ phá tài sản, đánh công dân?
 

Bà Nguyễn Thị Sinh tố cáo bị nhóm côn đồ hành hung gẫy ngón tay (ảnh chụp ngày 25/4/2016).


Trong Đơn bà Nguyễn Thị Sinh nêu:
 
“ Lần 1: Ngày 25/4/2016, vào hồi 9 h 43 phút ông Trịnh Văn Vững cán bộ UBND phường Đông Hải 2 tổ chức cấu kết với ông Chu Văn Mẫn cầm đầu nhiều tốp côn đồ bịt mặt, đeo khẩu trang xông vào đầm bà Sinh hô đánh và đánh tôi gẫy ngón cái tay phải, đập đầu tôi vào cột giường gây thương tích. Chúng hủy hoại nhà, tài sản, chòi canh đầm (có quay video và chụp ảnh lưu), tất cả có 45 đối tượng.
 
Lần 2: Ngày 23/4/2016 , vào hồi 15 h 30’ đối tượng Trịnh Văn Vững và Chu Văn Mẫn – Phó GĐ Công ty VIDIFI dùng côn đồ xông vào đầm hô hoán đánh tôi, bọn họ phá tiếp nhà, chòi, ngang nhiên chở tài sản của tôi đi bán. Vụ này có 30 đối tượng tham gia.
 
…Lần 4: vào hồi 6h 23’ ngày 8/4/2016 đối tượng Trịnh Văn Vững và Chu Văn Mẫn huy động khoảng 50 côn đồ xông ra đầm phá tiếp tài sản của tôi. Đối tượng Vững cầm kìm xông vào bẻ răng tôi, 8 đối tượng khác bẻ tay tôi, đánh đập tôi, dẫm đạp lên bụng tôi, bẻ gãy ngón tay tôi lần thứ hai.
 
….Lần thứ… 30 theo bà Sinh tố cáo:
 
Hồi 14 h ngày 6/1/2016 hai đối tượng Trịnh Văn Vững và Chu Văn Mẫn huy động người phá hủy 1700 cọc tre ; lúc 14 h 16 ‘ cùng ngày các đối tượng này còn huy động 02 máy vào phá đầm của tôi.
 
Trong phần cuối của Đơn, bà Sinh khẳng định: Cho đến thời điểm hiện tại, quyết định thu hồi đất chủ đầm chưa hề được nhận? Diện tích 38.024 m2 đất đầm của bà Sinh không nằm trong diện tích quy hoạch của Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc? Khi lập hồ sơ giải quyết đền bù thì cấp Quận và Phường có dấu hiệu lập khống? ” Đó là những câu hỏi của bà Nguyễn Thị Sinh khiến dư luận không thể không đặt ra nghi vấn có gì khuất tất khi thực hiện công tác thu hồi đất tại quận Hải An cần sớm được làm sáng tỏ.
 
Bà Nguyễn Thị Sinh (nguyên là một cán bộ Nhà nước) vì vậy khó có thể vì kém hiểu biết pháp luật mà có những Đơn kêu cứu khẩn thiết như thế này. Trên đây trong khuôn khổ nội dung một lá Đơn, do thời lượng của một bài báo có hạn nên nhóm PV chúng tôi mới chỉ nêu từ những điều “kêu cứu” của bà Sinh. Chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi với chính quyền địa phương và các cơ quan, đối tượng có liên quan cũng như thu thập những thông tin tiếp theo để kịp thời thông tin đến độc giả.
 
Thiết nghĩ, ở đâu có sự bất công thì sẽ nảy sinh sự bất bình. Ở đâu có sự coi thường pháp luật thì ở đấy có sự bất ổn xã hội. Ở đâu mà những người quản lý Nhà nước còn thiếu trách nhiệm, còn lơ là thì ở đấy những bất công, những bất ổn vẫn sẽ có nguy cơ lộng hành.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...