TP.Hồ Chí Minh: Khởi kiện quyết định hành chính của UBND huyện Nhà Bè

2019-03-08 21:30:01 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau một thời gian thụ lý vụ án khởi kiện quyết định hành chính của UBND huyện Nhà Bè, về giải quyết khiếu nại, TAND TP.Hồ Chí Minh đưa vụ án ra xét xử, đã tuyên: Không chấp nhận khởi kiện của bà Trần Thị Thúy, yêu cầu hủy Quyết định số 2393/QĐ-UBND-TNMT và Giấy phép xây dựng số 2019/GPXD của UBND huyện nhà Bè. Không đồng ý với bản án nói trên, bà Trần Thị Thúy có đơn kháng cáo gửi TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh, đề nghị xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Con đường từ 2m... thành 8m.

Theo đơn khởi kiện, bà Trần Thị Thúy được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại thửa số 758, tờ bản đồ số 38 xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, giáp ranh đường bờ rãnh ở phía trong là đất của ông Nguyễn Văn Đầy, thuộc thửa 733, tờ bản đồ số 38. Đến tháng 8/2014, ông Đầy xin chuyển mục đích SDĐ ở, diện tích 893,7m2 nhưng không hội đủ điều kiện theo Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/2/2009 và Quyết định số 54/2012/QĐ-UBND ngày 3/12/2012 của UBND TP.Hồ Chí Minh, do con đường đi vào thửa đất chỉ có chiều rộng 2m. Để hợp thức hóa hồ sơ, cán bộ duyệt bản vẽ và thụ lý hồ sơ, đã tự ý vẽ lại con đường từ 2m thành...6m, mà không xem xét nguồn gốc con đường 6m, kết nối vào hạ tầng kỹ thuật hiện hữu và cập nhật con đường vào Giấy chứng nhận QSDĐ của ông Đầy, nằm trên phần đất của bà Thúy. Không chỉ vậy, QSDĐ của bà Thúy còn bị xâm phạm nặng nề hơn khi các cơ quan chức năng huyện Nhà Bè cấp Giấy phép xây dựng cho ông Đầy, đã biến con đường 6m thành... 8m, tiếp tục lấn sâu thêm, làm thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Thúy. Do đó, bà Thúy làm đơn KN và UBND huyện Nhà Bè, lại trả lời KN bằng Công văn số 02/UBND-TNMT. Không đồng ý, bà Thúy tiếp tục gửi đơn KN.



Văn bản của UBND huyện Nhà Bè trả lời đơn Khiếu nại.         


Ngày 4/7/2017, UBND huyện Nhà Bè tổ chức đối thoại với người KN, biên bản xác nhận nhiều nội dung quan trọng như: Qua kiểm tra thực tế không có con đường 6m (đại diện UBND xã Phước Kiển), Bản vẽ con đường sai nhưng cấp GPXD không sai (đại diện Phòng Quản lý đô thị), Đường 6m thể hiện trên Giấy chứng nhận QSDĐ của ông Đầy không đúng nên thông báo cho ông Đầy giao Giấy chứng nhận để điều chỉnh con đường 2m theo bản đồ kỹ thuật số, Phòng QLĐT điều chỉnh lại bản vẽ (Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè). Sự việc rõ ràng như vậy nhưng không hiểu vì sao, ngày 4/8/2017. UBND huyện Nhà Bè lại ban hành Quyết định số 2393/QĐ-UBND không công nhận đơn KN của bà Thúy. Đây là Quyết định thiếu căn cứ, không khách quan, không nhìn thẳng vào sự thật để sửa sai. Vì vậy, bà Thúy làm đơn khởi kiện Quyết định số 2393/QĐ-UBND của UBND huyện Nhà Bè, đề nghị TAND TP.Hồ Chí Minh, tuyên:

- Hủy bỏ toàn bộ Quyết định 2393/QĐ-UBND của UBND huyện Nhà Bè, về giải quyết KN của bà Trần Thị Thúy.

-Thu hồi giấy phép xây dựng số 2019/GPXD ngày 25/1/2015 của UBND huyện Nhà Bè cấp cho ông Nguyễn Văn Đầy và bản vẽ liên quan, vì đã vẽ con đường 8m đi qua diện tích đất của bà Thúy.


Con đường đất chiều ngang 2m đi vào khu đất của ông Đầy.


Có sự nhầm lẫn!?

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TP.Hồ Chí Minh, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy: Theo Giấy chứng nhận QSDĐ số CH02587 ngày 15/8/2012, có thể hiện con đường 6m tiếp giáp khu đất của ông Đầy và đi qua nhiều thửa đất, trong đó có 1 phần ảnh hưởng đến khu đất của bà Thúy đang sử dụng thuộc thửa 758, tờ bản đồ số 38. Qua kiểm tra tọa độ góc ranh đối với các thửa đất liền kề đã được cấp Giấy chứng nhận liên quan đến khu đất trên, có chồng lấn 1 phần (khoảng 5m2) trên đất của bà Thúy. Phòng TNMT phối hợp UBND xã Phước Kiển, Phòng QLĐT xác minh, ghi nhận hiện trạng từ mép cuối con đường nhựa (cổng sân bóng đá) đến khu đất của ông Đầy, là phần đường và sân tráng xi măng, không xác định được phần nào là đường giao thông thể hiện trên Giấy chứng nhận của ông Đầy, đồng thời khuôn viên thửa đất số 758, tờ bản đồ số 38 không có ranh hàng rào để xác định. Như vậy, việc lập bản vẽ và cập nhật tuyến hẻm đất 6m trên Giấy chứng nhận của ông Đầy có 1 phần khoảng 5m2 trên Giấy chứng nhận của bà Thúy, là có thiếu sót. Tuy nhiên, phần đường ảnh hưởng khoảng 5m2, chỉ mới thể hiện trên Giấy chứng nhận của ông Đầy và chưa thu hồi trên giấy chứng nhận của bà Thúy, Do đó, UBND huyện Nhà Bè ban hành văn bản số 02/UBND-TNMT ngày 3/1/2017, trả lời đơn của bà Thuý là đúng quy định pháp luật. Việc bà Thúy KN là không có cơ sở xem xét giải quyết. Vì vậy, HĐXX tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện cuả bà Thúy. Điều rất đáng chú ý là bà Trần thị Thúy khởi kiện Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 4/8/2017 của UBND huyện Nhà Bè nhưng HĐXX lại tuyên: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Trần Thị Thúy, yêu cầu hủy Quyết định số 2393/QĐ-UBND-TNMT ngày 4/8/2017 về việc giải quyết KN của Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè. Phải chăng, HĐXX có sự nhầm lẫn trong vụ án này, vì sai một ly, đi một dặm!?

Không đồng ý bản án của TAND TP.Hồ Chí Minh, không khách quan, vì nhiều nội dung chưa được làm rõ:

-Ngày 11/3/2016, Phòng TNMT tiến hành xác minh hiện trạng khu đất nhưng không mời bà Thúy đến hiện trường để chỉ ranh đất.

- Việc cập nhật hẻm đất 6m trên giấy chứng nhận của ông Đầy có một phần 5m trên giấy chứng nhận của bà Thúy là không đúng nên bà Thúy yêu cầu xác định ranh theo biên bản ngày 20/9/2017 và văn bản số 899/TNMT ngày 5/10/2017, thì không còn là 5m2, mà trên 10m2. Ngoài ra, bà Thúy đề nghị UBND huyện Nhà Bè chọn đơn vị đo vẽ độc lập, xác định ranh con đường 6m, vì con đường nay đang tranh chấp nhưng bị UBND huyện Nhà Bè phớt lờ. Giấy phép xây dựng và bản vẽ xây dựng là một thể thống nhất không thể tách rời. Một khi bản vẽ sai dẫn đến việc cấp GPXD sai, trong khi Giấy chứng nhận của ông Đầy chỉ thể hiện con đường 6m mà bản vẽ xây dựng lại là con đường 8m.

Do đó, bà Thúy có đơn kháng cáo gửi TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm, tuyên hủy bỏ toàn bộ bản án sơ thẩm số 1743/2018/HC-ST của TAND TP.HCM, công nhận việc bà Thúy KN là có cơ sở, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ án.


 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...