TP Nam Định - Điểm sáng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”

2019-08-05 14:32:39 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trước thềm năm học mới 2019-2020, tập thể Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Nam Định có thêm niềm vui mới khi được Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định đề nghị Bộ GD&ĐT tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Trường Tiểu học Trần Nhân Tông được xây dựng bề thế, khang trang tại Khu đô thị Hòa Vượng, TP Nam Định, tỉnh Nam Định.


Đây không phải là thành tích cao nhất của Phòng GD&ĐT thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) mà trong hơn 10 năm qua, đơn vị đã hai lần được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc. Đây cũng là đơn vị nhiều năm liên tục dẫn đầu Ngành GD&ĐT tỉnh Nam Định về GD&ĐT. Năm nay, được Sở GD&ĐT tỉnh đề nghị Bộ GD&ĐT tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc là ghi nhận xứng đáng đối với những nỗ lực phấn đấu, thành tích nổi bật của tập thể thầy trò vùng quê “Đất học” Thành Nam.

Trong câu chuyện trao đổi với nhà báo, thầy giáo Nguyễn Thế Lâm, Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định bộc bạch: Với chức năng quản lý nhà nước về chuyên môn trong lĩnh vực GD&ĐT trên địa bàn thành phố, đơn vị luôn chủ động tham mưu với lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, không ngừng nỗ lực phấn đấu, lập nên nhiều thành tích mới để xứng đáng với những thành tựu đã đạt được của các thế hệ đi trước. Nhờ vậy, những năm gần đây thành phố Nam Định luôn có bước tiến vững chắc về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nổi bật nhất là kết quả nâng cao độ đồng đều giữa các trường học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và thành tích thi học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh.


Trường Mầm non Văn Miếu, thành phố Nam Định đang được khẩn trương xây dựng, hoàn thiện trước thềm năm học mới 2019-2020.


Tìm hiểu, chúng tôi được biết, thành phố Nam Định hiện có 35 trường mầm non (trong đó có 31 trường công lập, 4 trường tư thục), 22 trường tiểu học và 18 trường trung học cơ sở (THCS). Trong thực hiện nhiệm vụ các năm học, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo địa phương thực hiện tốt đề án “Nâng cao độ đồng đều về chất lượng giáo dục giữa các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Nam Định giai đoạn 2016-2021” cùng đề án “Phát triển giáo dục mầm non thành phố Nam Định giai đoạn 2017-2021”. Phong trào xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được đẩy mạnh gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị mới trên địa bàn toàn tỉnh. Đến hết năm học 2018-2019, thành phố đã có 41 trường đạt chuẩn quốc gia (gồm 13 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 12 trường THCS), trong đó có 9 trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Ngoài ra, trong năm 2019 sẽ có thêm Trường Mầm non Mỹ Xá được UBND tỉnh Nam Định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Thành phố Nam Định cũng là nơi có 100% số phường, xã đã xây dựng, đưa vào hoạt động có hiệu quả Trung tâm học tập cộng đồng, góp phần nâng cao dân trí, đời sống văn hóa cho mọi người dân.

Có thể nói, thành phố Nam Định đã tạo nên bức tranh đa dạng màu sắc bằng môi trường giáo dục theo hướng mở đối với bậc học mầm non. Thành phố có 100% số trẻ đến trường được nuôi ăn bán trú, 100% số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo học hai buổi/ngày. Môi trường giáo dục trong, ngoài lớp học tại các trường mầm non đều được thay đổi tích cực theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Các nhà trường đều chủ động đổi mới phương pháp dạy học, chăm sóc trẻ, tạo mọi điều kiện, cơ hội cho trẻ khám phá, trải nghiệm. Trong năm học 2018-2019, Phòng GD&ĐT thành phố Nam Định đã tổ chức thành công “Hội thi giáo viên giỏi” cấp thành phố. Kết thúc hội thi, có 20/20 giáo viên được công nhận đạt danh hiệu “Giáo viên giỏi”, trong đó có 3 giáo viên đạt loại xuất sắc.


Thầy trò Trường Tiểu học Lộc An, thành phố Nam Định cùng nhau biểu diễn văn nghệ trong ngày khai giảng năm học 2018 - 2019.


Ở bậc giáo dục tiểu học, Phòng GD&ĐT thành phố Nam Định đã tạo nên nét đột phá trong công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ năm học bằng các hoạt động điểm sáng tại các nhà trường. Mỗi trường tiểu học đều đăng ký từ 1-2 hoạt động điểm sáng, mạnh dạn tổ chức các hoạt động đổi mới giáo dục. Khi tổ chức hoạt động điểm sáng, mời các trường bạn trên địa bàn tỉnh đến tham quan, góp ý, trao đổi để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Qua tham quan các hoạt động điểm sáng của thành phố, các thầy cô đều ghi nhận “tốt hơn cái mình đang có”. Mô hình các hoạt động điểm sáng tại trường tiểu học của thành phố Nam Định đã được Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định lựa chọn báo cáo điển hình, được Bộ GD&ĐT đánh giá cao. Do tổ chức tốt các hoạt động dạy học, giáo dục học sinh, chất lượng giáo dục bậc tiểu học trên địa bàn thành phố luôn ổn định, phát triển bền vững. Tỷ lệ học sinh tiểu học lên lớp đạt 99,72%, tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,97%. Năm học 2018-2019, đội tuyển giáo viên tiểu học của thành phố tham dự Hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” cấp tỉnh đã đoạt thành tích xuất sắc (5 giáo viên dự thi đều đoạt giải Nhất, dẫn đầu toàn tỉnh). Tại “Hội thi hùng biện tiếng Anh” do Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định tổ chức, thành phố Nam Định có 9 học sinh tiểu học đạt giải, trong đó có 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 2 giải Khuyến khích. Hội thi Thể dục thể thao cấp tỉnh, đội tuyển học sinh tiểu học của thành phố đạt giải Nhất toàn đoàn (khối các Phòng GD&ĐT). Tham dự 4 nội dung tại “Hội thi An toàn giao thông” cấp tỉnh, đội tuyển học sinh tiểu học thành phố Nam Định cũng là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh với kết quả 3 giải Nhất, 1 giải Nhì. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, Phòng GD&ĐT thành phố Nam Định còn tổ chức thành công ngày hội giao lưu “Câu lạc bộ Toán tuổi thơ” và “Triển lãm các sản phẩm sáng tạo” thu hút đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh tiểu học tham gia. Đây là một hoạt động có quy mô, chất lượng cao, thể hiện rõ nét nhất sự đổi mới, sáng tạo trong giáo dục học sinh tiểu học ở thành phố Nam Định.


Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Nam Định được xây dựng khang trang, đạt chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.


Về giáo dục THCS, Phòng GD&ĐT thành phố Nam Định đã tự khẳng định mình với nhiều kết quả, thành tích nổi bật. Tại “Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật” cấp tỉnh, thành phố Nam Định có 8 sản phẩm dự thi đều đạt giải, thi sản phẩm STEM cấp tỉnh được tặng thưởng 3 giấy khen, toàn đoàn đạt giải Nhất. Trong đó, một sản phẩm KHKT của Trường THCS Lê Đức Thọ được chọn dự thi toàn quốc đã đạt giải Ba. Hội thi “Giáo viên giỏi” cấp tỉnh, thành phố có 8 giáo viên THCS tham dự, kết quả 100% đạt danh hiệu giáo viên giỏi (gồm 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 2 giải Ba) toàn đoàn đoạt giải Nhất. Hội thi “Hùng biện tiếng Anh” toàn tỉnh cấp THCS, thành phố có 12 học sinh dự thi đều đạt giải, toàn đoàn đạt giải Nhất. Tại kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh, thành phố có 182 học sinh đạt giải, toàn đoàn đạt giải Nhất. Tham dự giải TDTT ngành GD&ĐT tỉnh Nam Định, thi viết sáng kiến kinh nghiệm toàn tỉnh, thành phố Nam Định đều đạt giải Nhất. Nhiều sân chơi tiếng Anh dành cho học sinh THCS trên địa bàn thành phố đã được tổ chức đa dạng, phong phú, giúp cho học sinh phát triển kỹ năng, hào hứng, tự tin trong giao tiếp. Ngoài ra, đề án thí điểm dạy tiếng Anh với người nước ngoài của tỉnh theo hình thức “xã hội hóa” cũng đã được thành phố Nam Định triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao ở 19 trường tiểu học, 8 trường THCS với tổng số 13.472 học sinh tham gia.

Những kết quả, thành tích nói trên là minh chứng sinh động về sự nỗ lực phấn đấu trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của tập thể Phòng GD&ĐT thành phố Nam Định. Trong phạm vi bài viết này, không thể kể hết những việc làm, kết quả cụ thể cũng như các hình thức đã được khen thưởng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định dành cho Phòng GD&ĐT thành phố Nam Định. Xin chia vui cùng tập thể thầy trò Thành Nam và chúc Phòng GD&ĐT thành phố Nam Định mãi mãi là cánh chim đầu đàn luôn bay cao bay xa, tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, tạo thêm nhiều nét khởi sắc trong chiến lược đào tạo con người, xứng danh là điểm sáng, là “địa chỉ đỏ” của nền giáo dục Việt Nam.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...