TPBank lên tiếng xung quanh việc người dân căng băng rôn đòi nhà trước trụ sở

2019-06-14 16:26:29 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vào chiều 13/6, hàng loạt cư dân mua nhà tại dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị tụ tập trước trụ sở Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TP Bank), mang theo nhiều băng rôn yêu cầu phía ngân hàng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh của mình.
Qua tìm hiểu được biết, Sau khi chủ đầu tư “vỡ tiến độ”, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Eco Green Tower Giáp Nhị (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã đến trụ sở của ngân hàng bảo lãnh dự án đòi quyền lợi.

Nguồn cơn của sự việc trên bắt đầu từ việc nhiều khách hàng đã đóng tiền để mua căn hộ chung cư tại dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai (Hà Nội) do Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 (Sông Đà 1.01) làm chủ đầu tư. Khi ký kết hợp đồng mua căn hộ, Sông Đà 1.01 có thông tin cho khách hàng về việc TP Bank tài trợ vốn trên cơ sở Hợp đồng cấp tín dụng hạn mức số 75-04.16/HMBL/TBBANK/TTKD.HO ngày 21/11/2016 và thông báo phát hành bảo lãnh cho Sông Đà 1.01 tại Văn bản số 68/2016/CV/TPB-TTKDHO ngày 22/11/2016.

Người mua nhà căng băng rôn tại trụ sở TPBank

Trước những thông tin này, đại diện truyền thông TPBank cho biết, tại dự án này, TPBank cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ cho bất cứ Người mua căn hộ nào xuất trình được cam kết bảo lãnh mà TPBank đã phát hành cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, TPBank đang tích cực phối hợp với Chủ đầu tư trong việc tìm kiếm, hợp tác với Chủ đầu tư mới để đẩy nhanh tiến trình hoàn thiện Dự án, bàn giao căn hộ cho cư dân.

Dự án Eco Green Tower tọa lạc tại số 1 Giáp Nhị là dự án do Tổng CTCP Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư và UDIC là đơn vị thi công chính của dự án. Dự án gồm 1 tòa nhà cao 28 tầng, 1 tầng hầm và khối đế 7 tầng trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng trên tổng diện tích sàn xây dựng 43.680 m2.

Dự án được triển khai thi công từ tháng 12/2015, tuy nhiên đến tháng 1/2018, dự án đã dừng thi công.

TPBank cam kết thực hiên nghĩa vụ bảo lãnh

Theo quy định, Ngân hàng (NH) được phép có hợp đồng cấp hạn mức bảo lãnh cho chủ đầu tư, với bên nhận bảo lãnh được xác định theo từng lần cụ thể.

Thực hiện đúng quy định, các NH có ký thoả thuận cấp hạn mức bảo lãnh với Chủ đầu tư để bảo lãnh cho người mua nhà, sau đó trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư và bên mua, NH sẽ phát hành cam kết bảo lãnh riêng cho từng bên mua và NH sẽ có trách nhiệm hoàn trả cho người mua nhà trên cơ sở văn bản cam kết bảo lãnh đã phát hành cho từng bên mua, tuỳ theo số tiền cụ thể được ghi trong cam kết bảo lãnh với từng người mua, trong trường hợp chủ đầu tư không giao nhà theo đúng thoả thuận. Khi cấp hạn mức bảo lãnh, NH luôn yêu cầu chủ đầu tư phải chỉ dẫn cho bên mua nộp tiền hoặc chuyển khoản vào tài khoản tại ngân hàng, để ngân hàng quản lý, đảm bảo đủ nguồn vốn cho việc hoàn thành dự án, và ngân hàng thường chỉ bảo lãnh cho người mua trên cơ sở số tiền họ nộp hoặc chuyển vào ngân hàng.

Trường hợp Bên mua căn hộ coi nhẹ vấn đề pháp lý, hoặc do muốn tiết kiệm chi phí bảo lãnh phát sinh, không yêu cầu chủ đầu tư phải có thư cam kết bảo lãnh cho mình thì quan hệ bảo lãnh chưa phát sinh giữa Người mua căn hộ và NH. Do vậy, nếu bên mua, vì lý do nào đó mà không có được văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của NH phát hành cho riêng mình, thì không thể đòi ngân hàng trả tiền bảo lãnh.

TPBank khuyến cáo Người mua căn hộ cần yêu cầu phát hành và hoàn thiện các thủ tục liên quan đến thư bảo lãnh để đảm bảo quyền lợi của mình và dễ dàng giải quyết các vấn đề tranh chấp (nếu có).

Đối với khách hàng đã phát sinh quản hệ bảo lãnh với TPBank, TPBank sẽ thực hiện nghĩa vụ cho bất cứ Người mua căn hộ nào xuất trình được cam kết bảo lãnh mà TPBank đã phát hành cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Dấu hỏi về tiến độ dự án!

Trong quá trình triển khai dự án Eco Green, TPBank cho biết do Chủ đầu tư không thực hiện đúng các cam kết về thanh toán với ngân hàng nên TPBank đã tiến hành thu giữ một số tài sản đảm bảo để xử lý nợ theo quy định.

Do hoạt động chủ đầu tư gặp khó khăn trong các vấn đề về tài chính, TPBank đã tích cực, chủ động cùng Chủ đầu tư tìm kiếm nhà đầu tư mới hỗ trợ vốn tham gia dự án hoàn thiện dự án và bàn giao căn hộ cho người mua nhà trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, cùng với việc người mua nhà liên tục gây áp lực dư luận bằng nhiều thông tin thiếu chính xác tới TPBank, quyết tâm đầu tư của Chủ đầu tư mới có thể bị gián đoạn.

Khi có Chủ đầu tư mới, Dự án sớm được hoàn thành, quyền lợi của Người mua nhà hợp pháp được đảm bảo. Trường hợp TPBank phải thu giữ Dự án và giải chấp, thời gian hoàn thành Dự án sẽ tiếp tục bị kéo dài, gây bất lợi cho các bên.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...