TPHCM: 95 trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc xin ComBE Five

2019-07-12 15:20:46 0 Bình luận
Mặc dù đã tích cực tuyên truyền, vận động nhưng tỉ lệ trẻ được tiêm vắc xin ComBE Five tại TPHCM vẫn ở mức thấp.

Tỉ lệ trẻ tiêm vắc xin ComBe Five tại TPHCM còn thấp


Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho biết, năm 2018, thành phố có 64.910 trẻ cần được tiêm vắc xin phòng 5 bệnh Bạch hầu – ho gà – uốn ván – viêm gan B và viêm màng não mủ do Hib. Tuy nhiên, chỉ có 7.322 trẻ được tiêm đủ 3 mũi vắc xin ComBe Five.

6 tháng đầu năm 2019, thành phố có 17.710 trẻ cần tiêm vắc- xin 5 trong 1 nhưng mới chỉ có 2.005 trẻ được tiêm đủ 3 mũi vắc xin này. Tính chung tổng số trẻ được tiêm mũi 1, mũi 2 và đủ 3 mũi trong năm 2018 và 2019, TPHCM đã thực hiện tiêm 40.117 mũi vắc xin ComBE Five. Trong số hơn 40.000 mũi tiêm này có 1.975 trẻ có phản ứng sau tiêm, chiếm 4,9%, chủ yếu là các phản ứng nhẹ như sốt, quấy khóc, sưng chỗ tiêm… Tuy nhiên, có đến 95 trường hợp phải nhập viện, trong đó có 2 trường hợp có phản ứng nặng độ III sau tiêm chủng.

Đó là trường hợp bé gái L.M.P.T, 3 tháng tuổi, được tiêm chủng vắc xin ComBE Five và uống vắc xin OPV lần thứ 1 tại Trạm Y tế Phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Sau tiêm chủng, bé được theo dõi 30 phút và không có biểu hiện bất thường. Tuy nhiên 2 giờ sau tiêm, bé bắt đầu khóc thét, tím tái, lịm người nên được gia đình đưa quay lại trạm y tế. Tại đây, các bác sĩ đã khám và tiêm thuốc Adrenaline theo phác đồ xử trí phản vệ của Bộ Y tế, đồng thời chuyển lên Bệnh viện quận Thủ Đức để tiếp tục theo dõi, điều trị. Sau 2 ngày, sức khỏe của bệnh nhi ổn định và được cho xuất viện.

Trường hợp thứ 2 là một bé trai 2 tháng tuổi tiêm vắc xin ComBE Five và uống vắc xin OPV lần thứ 1 tại Trạm Y tế phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú lúc 8h30 sáng. Sau tiêm chủng, bé được theo dõi tại tram y tế 30 phút nhưng cũng không có dấu hiệu bất thường. Đến 11h40, bé có dấu hiệu khóc nấc, khó thở, da xanh tái sau đó tím, lịm người và cũng được đưa trở lại trạm y tế sau đó chuyển lên Bệnh viện quận Tân Phú. Sau hai ngày điều trị, bệnh nhi được xuất viện về nhà trong tình trạng ổn định.

“Đây là 2 trường hợp phản ứng phản vệ độ III xảy ra sau khi tiêm chủng vắc xin ComBE Five và rất may mắn là các trạm y tế đã phản ứng nhanh, xử trí đúng, kịp thời theo phác đồ hướng dẫn”, ông Nguyễn Trí Dũng nhận định.

Trước đó, trong tháng 1/2019, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế TPHCM, Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố đã phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 1 tổ chức 10 lớp tập huấn về “Khám, sàng lọc và theo dõi sau tiêm chủng” cho hơn 800 nhân viên y tế thực hiện tiêm chủng mở rộng tại tất cả các trạm y tế, phường xã, trung tâm y tế quận, huyện.

Sau đó, Sở Y tế cũng đã ban hành các quy định tăng cường công tác tiêm chủng an toàn và hiệu quả, chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng tuân thủ nghiêm túc các quy định về an toàn tiêm chủng. Đặc biệt, công văn này nhấn mạnh các cơ sở tiêm chủng phải thực hiện hướng dẫn cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng trẻ cách theo dõi, chăm sóc trẻ sau tiêm chủng. Đồng thời yêu cầu các cơ sở tiêm chủng phối hợp với các bệnh viện gần nhất để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...