Trà xanh tự nhiên - Nguồn gốc đã thật tự nhiên?

2016-08-11 15:41:27 0 Bình luận
Không ít người uống trà đã lâu vẫn không thôi háo hức đi tìm loại “cực phẩm trà” bởi mỗi hương, vị, màu sắc của từng loại trà lại mang đến cảm nghiệm khác biệt về văn hóa, vùng đất, con người...
Trà ngon phải đến từ vùng đất “thiên đường”
 
Xuất phát từ cái nôi Châu Á từ khoảng 6.000 năm trước, trà đã làm cuộc du ngoạn khắp thế giới và khẳng định vị thế đầy “quyền lực” của mình khi trở thành thức uống đa bề dày văn hóa, lịch sử tại các châu lục. Hiện trên thế giới, trà phổ biến hơn nhiều so với các thức uống khác như cà phê, cacao hay rượu.
 
Mỗi quốc gia như Việt Nam, Nhật Bản, Ấn Độ… có cách thức thưởng trà mang đậm bản sắc văn hóa riêng. Thông thường, việc thưởng trà không nên vội vàng mà cần chậm rãi nhấp từng ngụm, từng ngụm một để nghe hương vị của trà thấm nơi đầu lưỡi, lan tỏa tới cuống họng sau đó len lỏi tận tâm hồn.
 
Muốn thưởng thức trà ngon phải chọn đúng loại trà từ vùng đất có thổ nhưỡng, khí hậu, độ cao phù hợp. Ngoài ra, từ giai đoạn chọn giống, gieo trồng đến kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, chế biến thành phẩm và kỹ thuật pha chế cũng quan trọng, có tính quyết định đến chất lượng và vị trà khi sử dụng. Người xưa thường nói trà ngon mọc trên những ngọn núi cao. Thật vậy, địa thế có ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng và chất lượng trà.
 
Các loại trà thơm ngon nhất thường đến từ vùng đồi cao và mang mùi vị đậm đà hơn so với trà từ vùng thấp hay đồng bằng. Và cũng chỉ có cây trà được chăm bón tốt, gặt hái và chế biến đúng chuẩn mới có khả năng mang đến màu sắc, hương cùng vị quyện lòng khó phai: Màu nước xanh tươi tự nhiên “chuẩn trà xanh”, hương thơm quyến rũ chỉ có ở trà cùng vị chát êm ngon ngọt đặc trưng đem lại sự sảng khoái, tinh thần tỉnh táo, tươi mới.
 

Trà từ những vùng đồi tiêu chuẩn mang đến hương vị đặc sắc, màu xanh tự nhiên
Trà ngon chưa đủ, cần phải tự nhiên
 
Rõ ràng, đối với loại thức uống mà việc thưởng trà chú trọng đến từng chi tiết nhỏ để có thể cho ra hương, vị, sắc trà thượng hạng thì nhu cầu sử dụng trà xanh 100% tự nhiên là rất lớn. Chưa kể đến việc trà xanh không tự nhiên do sử dụng hóa chất tạo màu mang đến sắc xanh đẹp mắt, hương liệu tổng hợp tạo nên mùi vị thơm ngon nhất thời… luôn tiềm ẩn mối đe dọa nguy hiểm đến sức khỏe (như tác động đến hệ thần kinh, ảnh hưởng hệ tiêu hóa và nguy cơ gây ung thư).
 
Trà xanh đóng chai vốn rất được ưa chuộng vì tính tiện lợi. Tuy nhiên, một số sản phẩm này thường chứa chất tạo ngọt (như high fructose corn syrup), chất bảo quản (như sodium benzoate), chất tạo màu, pha lẫn hóa chất, dung môi, kim loại nặng để gia tăng lợi nhuận. Đối với trà khô, việc sản xuất đại trà với nguồn gốc không rõ ràng, lẫn tạp chất cũng là vấn đề đáng quan ngại. Riêng trà lá tươi có thể xem là lý tưởng nhất để uống thì lại khá mất thời gian, công sức cho khâu chuẩn bị, xử lý và bảo quản. Ngoài ra, dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại trên lá trà cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vì vậy, để tránh việc thưởng thức nhầm trà xanh kém chất lượng, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm trà xanh đến từ những vùng trà có nguồn gốc, xuất xứ được chứng thực rõ ràng.
 
Nhắc đến vùng trà nổi tiếng không thể không kể đến các đồi trà ở Châu Á - cái nôi của văn hóa trà trên thế giới, điển hình là đồi trà Nilgiri ở Nam Ấn Độ. Ban đầu, trà được trồng ở các khu rừng nhiệt đới, về sau được nhân rộng quy mô thành các đồi trà bát ngát tại độ cao từ 800 đến 2.000 mét thuộc các tỉnh Karnataka, Kerala, Tamil Nadu. Trà ở Nilgiri có hương thanh tao, tươi mới và nhẹ nhàng nhờ thổ nhưỡng, không khí mát ẩm quanh năm do sương mù dày đặc bao phủ.
 
Một quốc gia khác ở Châu Á cũng nổi danh về trà là Indonesia. Sản lượng trà quốc gia này sản xuất trung bình vào khoảng 150.000 tấn/năm, trong đó khoảng phân nửa được xuất khẩu ra nước ngoài và rất được ưa chuộng tại Nga, Anh, Pakistan. Trà Indonesia nổi danh vì có lượng catechin, một chất chống ôxy hóa tự nhiên cao nhất thế giới.
 

Nilgiri là một trong các đồi trà nổi tiếng nhất ở Nam Ấn Độ


Được biết, đồi trà Nilgiri và Indonesia là hai trong số các nông trường trà có giấy chứng nhận Rainforest Alliance (Hội Bảo vệ Rừng nhiệt đới) dựa trên các quy chuẩn gắt gao: Chú trọng hệ thống quản lý sản xuất nông nghiệp, phủ đất bằng nguyên liệu hữu cơ, điều tiết cây bóng mát và phòng trừ dịch bệnh hướng tới mục tiêu bảo tồn đa dạng hóa sinh học, bảo đảm cuộc sống bền vững cho người nông dân… nhằm mang đến loại trà không thuốc trừ sâu, không lẫn tạp chất an toàn cho sức khỏe.
 
Theo thống kê năm 2014 của Statista, Ấn Độ là nước sản xuất trà lớn thứ 2 và Indonesia xếp thứ 7 trên thế giới. Với những chuẩn mực nhất định cho ra sản phẩm trà thượng hạng, trà từ Nilgiri và Indonesia được nhiều thương hiệu lựa chọn để sản xuất - kinh doanh. Đặc biệt, sự kết hợp giữa trà từ Nilgiri và Indonesia mang đến loại trà nâng tầm vị giác, khứu giác và cả thị giác với hương vị thơm ngon, sắc xanh tự nhiên tươi mới “chuẩn trà xanh”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...