Trị mất ngủ hiệu quả nhờ phương pháp đơn giản

2016-09-12 08:50:04 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mất ngủ, khó ngủ là căn bệnh mà ai cũng có thể mắc phải với rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh mất ngủ rất khó chữa trị nếu như người bệnh cứ mặc kệ và sống chung với nó. Mất ngủ được chia thành nhiều nhóm khác nhau, có thể do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan.

Trị mất ngủ hiệu quả nhờ phương pháp đơn giản

 
Nguyên nhân gây mất ngủ

- Nhóm mất ngủ do sinh hoạt gồm dùng chất kích thích (thuốc lá, cà phê...), ăn nhiều nặng bụng, rối loạn lịch thức ngủ, căng thẳng lo âu, phân bổ giờ giấc ngủ không hợp lý, ngủ ngày quá nhiều.

- Nhóm mất ngủ do nguyên nhân thực thể gồm: dùng thuốc (thuốc chứa cafein, corticoide, thuốc lợi tiểu), có bệnh (đau đầu do viêm xoang hay tăng huyết áp, đau do viêm loét dạ dày tá tràng hay zona...), loạn tâm thần, trầm cảm.

Để điều trị dứt điểm, cần loại bỏ những nguyên nhân chủ quan gây mất ngủ. Nếu cố gắng tìm hiểu, người bệnh sẽ biết một phần nguyên nhân, thí dụ uống cà phê quá nhiều vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, ăn quá nhiều chất cay nóng, ăn quá no vào buổi tối, đi du lịch đến nơi có sự thay đổi múi giờ quá lớn, căng thẳng trong công việc... Người bệnh có thể sẽ tự điều chỉnh để ngủ được mà không cần nhờ đến thuốc.

Một số cách chữa đơn giản, dễ làm

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian đơn giản giúp những người mắc bệnh mất ngủ có thể dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ mà không gây hại cho sức khỏe.

Củ gừng

Theo y dược học hiện đại, gừng chứa tinh dầu 2% - 3%, chất nhựa 5%, chất béo 3% tinh bột và các chất cay như zingeron, shogaola. Đông y xác nhận tinh dầu chiết xuất từ gừng còn có tác dụng chữa chứng mất ngủ kinh niên.

Trị mất ngủ hiệu quả nhờ phương pháp đơn giản
Trà gừng

Bài thuốc:

Nấu nước gừng ngâm chân mỗi tối giúp các kinh mạch thư giãn, cơn buồn ngủ sẽ đến nhanh hơn. Tuy nhiên món này chỉ dùng cho người mất ngủ dạng nhẹ.

Nửa củ gừng, 500ml đường tán, nấu với 500ml nước. Uống chỉ 2 bữa trưa chiều kết hợp tối ngâm chân. Bài thuốc này chữa mất ngủ kinh niên cực tốt.

Kết hợp uống như bài thuốc 2 và ngâm chân trong nước ấm và 1/2 chén giấm trong vòng 30 phút. Giác ngủ sẽ cải thiện rõ rệt.

Lá vông

Lá vông còn có tên khác là hải đồng, thích đồng hoặc vông nem Từ lâu, lá này được nhân dân nhiều địa phương dùng làm thuốc an thần, chống lo âu, phiền muộn, nhức đầu, chóng mặt. Để chữa mất ngủ, người ta lấy lá vông non rửa sạch, luộc hoặc nấu canh ăn hằng ngày; có khi còn phối hợp với lá dâu non.

Trị mất ngủ hiệu quả nhờ phương pháp đơn giản
Lá vông

Bài thuốc:

Thuốc hãm: Lá vông 16 g, táo nhân 10 g (sao đen), tâm sen 5 g (sao thơm). Tất cả trộn đều, vò vụn, hãm với 1 lít nước sôi. Để nguội thêm hoa nhài tươi (2-3 bông), rồi uống làm nhiều lần trong ngày.

Cao lỏng: Lá vông, lạc tiên mỗi vị 400 g; lá gai, rau má mỗi vị 100 g. Tất cả thái nhỏ, phơi khô, nấu với nước 2-3 lần, chắt nước, lọc rồi cô lấy 700 ml. Thêm đường 1.000 g, cô còn 1 lít thành phẩm. Ngày uống 40 ml chia làm hai lần.

Viên bao “vông-sen”: Gồm cao khô lá vông (0,06 g, tương đương với 1 g lá khô), cao khô lá sen (0,05 g bằng 1 g lá khô), l.tetrahydropalmatin (0,03 g hoạt chất chiết từ củ bình vôi), tá dược vừa đủ cho một viên. Người lớn dùng 2-4 viên một ngày.

Ngâm rượu: Lá vông phơi khô 100 g, thái nhỏ, ngâm với 1 lít rượu 30-40 độ trong 15-20 ngày, càng lâu càng tốt. Ngày uống 10-20 ml.

Hạt sen
Sen là cây thuốc quý đã được biết đến từ lâu, tất cả các bộ phận của cây đều được dùng làm thuốc. Trong đó, hạt sen cũng được nghiên cứu và có nhiều tác dụng khác nhau. Những năm gần đây, các nhà thực vật học đã chứng minh bằng thực nghiệm rằng trong hạt sen có chất kiềm, glucôxit thơm có tác dụng an thần. Sau khi ăn hạt sen, tuyến tụy tiết ra chất insulin làm người ta dễ ngủ hơn.
Trị mất ngủ hiệu quả nhờ phương pháp đơn giản
Tâm sen

Bài thuốc:

An thần, gây ngủ: Tâm sen 5g, lá vông 20g, táo nhân 10g, hoa nhài tươi 10g. Tâm sen được sao thơm; táo nhân sao đen, đập dập; lá vông sấy khô, tán bột. Đem tất cả các loại trộn đều, hãm với 1 lít nước, sau đó cho hoa nhài vào khi nước thuốc còn ấm, rồi lấy nước đó uống làm nhiều lần trong ngày.

Chữa khó ngủ, tâm phiền, hồi hộp, lo âu: Tâm sen 8g, hạt muồng 20g sao khô, mạch môn 15g, dùng ba thứ này hãm lấy nước uống thay trà trong ngày. Cần kiêng uống cà phê, nước chè đặc.

Táo chua

Táo chua hay táo ta thịt táo chữa tỳ hư không muốn ăn, tâm phiền mất ngủ hay sợ hãi. Nhân táo để sống chữa chứng ngủ nhiều, sao đen chữa chứng mất ngủ.

Trị mất ngủ hiệu quả nhờ phương pháp đơn giản
Táo ta

 
Bài thuốc:

Chữa suy nhược thần kinh đau đầu mất ngủ: Thịt quả táo khô (toan táo nhục) 12g, nhân hạt táo (toa táo nhân) sao đen 16g, quả dâu (tang thầm) 16g, long nhãn 16g cho vào sắc với 400ml nước cô đặc còn 100ml uống trước khi đi ngủ.

Hoa nhài
Hoa nhài: Hoa nhài thường được sử dụng để ướp trà xanh, nhưng không mấy ai biết một công dụng khác rất hữu ích của nó: chữa mất ngủ rất hữu hiệu.

Trị mất ngủ hiệu quả nhờ phương pháp đơn giản
Hoa nhài

 
Bài thuốc:

Chữa mất ngủ: Lấy 10g hoà nhài, tâm sen 10g, hạt muồng 12g rồi sắc lấy nước uống. Mỗi ngày uống một thang chia 3 lần. Trong trường hợp mới bị mất ngủ, chỉ cần uống thang thuốc này từ 3 đến 5 ngày liên tục sẽ cho kết quả hữu hiệu.

Chữa mất ngủ kéo dài: Rễ hoa nhài 100 – 200g, ngâm trong 1 lít rượu trắng 35 – 45o. Mỗi ngày uống từ 10 – 20ml trước khi đi ngủ. Trong trường hợp không uống được rượu có thể thay thế rượu bằng cách rửa sạch rễ nhài rồi cho nước vào nấu lấy nước uống.
Cây trinh nữ

Còn gọi là cây mắc cỡ tên khoa học là Mimosa pudica, họ Mimosaceae, mọc hoang khắp nơi. Theo tài liệu cổ, mắc cỡ có vị ngọt, se, tính hơi hàn, ít độc, tác dụng an thần, làm dịu thần kinh, giảm đau, long đàm, chống ho, hạ nhiệt, tiêu viêm, lợi tiểu. Toàn cây chứa ancaloit là mimosin và crocetin, flavonosit. Trong lá và rễ đều có selen nên chữa đau nhức xương khớp rất hiệu quả.

Trị mất ngủ hiệu quả nhờ phương pháp đơn giản
Cây trinh nữ (cây mắc cỡ)

 
Bài thuốc:

Dân gian thường dùng nước sắc của mắc cỡ hoặc phối hợp với một số vị khác chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ. Mỗi ngày dùng 20 gam sắc lấy khoảng 100ml uống mỗi tối trước khi đi ngủ.

Quả dâu chín đen

Quả dâu đen có vị chua, tính hàn; vào kinh can, tâm và thận, tác dụng bổ âm huyết, sinh tân dịch, nhuận táo. Dùng cho các trường hợp can thận âm hư, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, điếc tai, bệnh đái tháo đường, tiểu khó, táo bón, râu tóc bạc sớm, đau sưng khớp, đau lưng mỏi gối, hồi hộp mất ngủ, lao hạch, đau mỏi khớp.

Trị mất ngủ hiệu quả nhờ phương pháp đơn giản
Quả dâu đen

 
Bài thuốc:

Lấy 1kg quả dâu chín vắt lấy nước đem cô nhỏ lửa thành cao mềm, ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 5-10g. Cũng có thể đem quả dâu chín rửa sạch, để ráo, dội qua nước sôi cho vào lọ sạch thêm đường, ngâm thành siro, pha nước uống 1-2 lần trong ngày.

Quả nhãn

Quả nhãn chứa hợp chất có khả năng ức chế quá trình oxy hóa và là một loại quả có vị thanh ngọt, thơm mát, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, có tác dụng chữa thấn kinh suy nhược, an thần , mất ngủ, bồi bổ tâm tỳ

Trị mất ngủ hiệu quả nhờ phương pháp đơn giản
Long nhãn hạt sen

 
Bài thuốc:
Long nhãn 120g, lá dâu bánh tẻ 80g, hạt sen 120g, hoài sơn (củ mài) 80g, đậu ván trắng (biển đậu) 80g. Lá dâu, hạt sen, củ mài, đậu ván trắng sao thơm tán nhỏ. Long nhãn nấu thành cao đặc trộn với bột làm thành viên (10-12g) ngày uống 1-2 viên trước khi đi ngủ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...