Trở lại bài báo: “Thanh Hóa: Đại biểu HĐND tỉnh cũng vi phạm trật tự xây dựng”

2016-08-05 09:45:23 0 Bình luận
Sau khi đăng loạt bài về việc ông Nguyễn Văn Đệ Đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa; Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Hợp Lực cùng người thân trong gia đình vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về xây dựng, xây dựng nhiều công trình không giấy phép. Khi bị lực lượng thanh tra Sở Xây dựng thi hành công vụ lập biên bản thì ông Đệ trên diễn đàn Hội đồng nhân dân đã lớn tiếng phản ứng. Đáng lưu ý trước đó ít hôm, trên Truyền hình Thanh Hóa, ông Đệ (dân Thanh Hóa quen gọi là “Bầu Đệ”) đã không tiếc lời ca ngợi Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa năng động, đổi mới cải cách hành chính…



Tiếp nhận đơn thư của “Bầu Đệ” ký với tư cách đại diện cho Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Nội vụ thành lập Đoàn công tác tiến hành xác minh làm rõ.
 
Xin trích đăng những nội dung chính của Báo cáo (Văn bản số 142/BC-SNV ngày 28/7/2016) về kết quả xác minh phản ánh, kiến nghị của Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh hóa về việc chậm thẩm định hồ sơ và về thời điểm thanh tra doanh nghiệp của Sở xây dựng như sau:
 
“Thực hiện chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại công văn số 7113/UBND- ngày 04/7/2016 và Công văn số 7581/UBND-TD ngày 14/7/2016 về việc giao Sở Nội vụ xác minh phản ánh, kiến nghị của Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm (DN Huy Lâm) và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa (HH Doanh nghiệp), Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp thành lập đoàn công tác để xác minh vụ việc.
 
Qua quá trình tiến hành xác minh, căn cứ hồ sơ, tài liệu có liên quan, Sở Nội vụ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả như sau:
 
I. Tóm tắt vụ việc:
 
1. Về nội dung phản ánh, kiến nghị của DN Huy Lâm và HH Doanh nghiệp về việc chậm thẩm định hồ sơ dự án khu bể bơi, thể thao dưới nước và vui chơi giải trí dành cho các cháu thiếu nhi kim Tân, huyện Thạch Thành.
 
Tại các văn bản: Số 10 CV-HL ngày 10/06/2016, số 14 CV-HL ngày 19/6/2016, số 16 CV-HL ngày 28/6/2016 của DN Huy Lâm và văn bản số 58/HHDN ngày 20/6/2016, số 63/BC-HHDN ngày 23/6/2016của HH Doanh nghiệp phản ánh về quá trình giải quyết thủ tục hành chính do DN Huy Lâm tại Sở Xây dựng như sau:
 
- Sau khi nhận được quyết định giao đất của UBND tỉnh, DN Huy Lâm đã thuê tư vấn làm hồ sơ Thiết kế Bản vẽ thi công công trình nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận TN&TKQ) của Sở Xây dựng vào ngày 10/3/2016. Đến ngày12/3/2016, theo thông báo (qua điện thoại) của công chức Bộ phận TN &TKQ, chủ DN Huy Lâm đã đến nhận lại hồ sơ để bổ sung.
 
- Ngày 15/3 Sau khi bổ sung hồ sơ, chủ DN Huy Lâm nộp hồ sơ tại Bộ phận TN &TKQ, phiếu giao nhận lần 2 ghi trả kết quả ngày 13/4/2016.
 
- Trong thời gian đó (sau này hẹn trả kết quả lần 2), chủ tịch DN Huy Lâm đã đến Sở Xây dựng nhiều lần nhưng không nhận được kết quả cũng như văn bản nào của Sở xây dựng trả lời về hồ sơ doanh nghiệp vì thế đã làm chậm kế hoạch thực hiện dự án của doanh nghiệp. Do vậy đến ngày 09/6/2016 chủ DN Huy Lâm gửi văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị việc chậm thẩm định hồ sơ đã nộp; sau khi gửi văn bản báo cáo, ngày 13/6/2016 bộ phận thẩm tra Sở Xây dựng gọi điện cho chủ DN Huy Lâm xuống ký hợp đồng thẩm tra; sau khi ký hợp đồng thẩm tra bộ phận thẩm tra của Sở Xây dựng yêu cầu chủ DN Lâm xuống bộ phận TN&TKQ để nộp lại hồ sơ lần 3, trong lần nộp hồ sơ lần 3, ghi hẹn ngày trả 11/7/2016.
 

 
2. Nội dung phản ánh, kiến nghị của DN Huy Lâm và HH Doanh nghiệp về thời điểm thanh tra của Sở Xây dựng.
 
Tại các văn bản số 14 CV-HL, số 16 CV-HL và báo cáo số 63 BC-HHDN, Dn Huy Lâm và HH Doanh nghiệp cho rằng thời điểm Sở Xây dựng tổ chức thanh tra đột suất, lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng và đưa tin lên Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh ngay sau khi doanh nghiệp có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh là hoạt động không bình thường. Việc tổ chức thanh tra là mục đích trả đũa việc doanh nghiệp đã có văn bản báo cáo về việc thẩm định hồ sơ của Sở Xây dựng. Và đây cũng là nguyên nhân đẩy DN Huy Lâm tới việc xây dựng trái phép. Đồng thời đề nghị xem xét về quy trình tiến hành cuộc thanh tra và nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu Sở Xây dựng về hành vi dùng quyền lực nhà nước để trả đũa doanh nghiệp có đơn phản ánh kiến nghị.
 
Cụ thể thời gian dành cho anh như sau:
 
- Ngày 18/6/2016, thanh tra trật tự xây dựng Dự án Khu bể bơi, thể thao dưới nước và khu vui chơi giải trí dành cho các cháu thiếu nhi Kim Tân, huyện Thạch Thành; Có sự tham gia của Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh và và phát sóng trong chương trình thời sự tối 19/6/2016;
 
- Ngày 20 và 21/6/2016, thanh tra một số công trình xây dựng có liên quan đến cá nhân và người thân ông Nguyễn Văn Đệ; Ngày 20/6 thanh tra công trình cải tạo Khu nhà ở liền kề Khu đô thị Bắc Cầu Hạt, chủ hộ là ông Nguyễn Anh Tuấn (con trai ông Đệ); Ngày 21/6 kiểm tra công trình Hội quán hoa viên, chủ hộ là ông Nguyễn Văn Thành (con trai ông Đệ) và công trình bãi đỗ xe tạm và các hạng mục công trình thuộc Bệnh viện đa khoa Hợp Lực (thuộc Tổng Công ty cổ phần Hợp Lực) do ông Nguyễn Văn Đệ làm chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc.
 
II. Kết quả xác minh.
 
1. Quy trình giải quyết thủ tục và hành chính tại Sở Xây dựng
 
1.1 Về áp dụng văn bản giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng:
 
Hiện nay, đối với việc giải quyết thủ tục hành chính “Thẩm định thiết kế, dự toán triển khai sau thiết kế cơ sở” tại Sở Xây dựng thực hiện theo Luật Xây dựng năm 2014, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của chính phủ và các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan.
 
1.2 Về thời hạn giải quyết:
 
- Lần 1: theo phiếu giao nhận hồ sơ số 36/XD-TNHS ngày 10/3/2016 hẹn ngày trả kết quả là 7/4/2016;
 
- Lần 2: theo phiếu giao nhận hồ sơ số 44/XD-TNHS ngày 15/3/2016, hẹn ngày trả kết quả là 13/4/2016;
 
- Lần 3: theo phiếu giao nhận hồ sơ số 167/XD-TNHS ngày 13/6/2016, hẹn ngày trả kết quả là 11/7/2016;
 
Như vậy thời hạn giải quyết theo 3 phiếu hẹn của Sở Xây dựng đều không quá 22 ngày làm việc.
 
Dự án khu bể bơi, thể thao dưới nước và vui chơi giải trí dành cho các cháu thiếu nhi tại Kim Tân, huyện Thạch Thành là công trình dân dụng cấp III. Theo quy định tại Khoản 8, Điều 30, Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian thẩm định thiết kế, dự toán công trình xây dựng đối với công trình cấp III không quá 30 ngày.
 
Từ kết quả xác minh nêu trên cho thấy: Việc hẹn thời gian giải quyết thủ tục hành chính do doanh nghiệp phiên âm và xây dựng ghi trên các phiếu hẹn là phù hợp theo quy định hiện hành.
 
1.3 Việc tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận TN&TKQ và thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của Sở Xây dựng:
 
a. Chủ DN nộp hồ sơ lần 1:
 
- Ngày 10/3/2016, ông Bùi Huy Long, chủ DN Huy Lâm nộp hồ sơ, gồm 13 loại thành phần hồ sơ. Trong đó “Quyết định phê duyệt dự án đầu tư Chủ đầu tư” và “Hồ sơ thiết kế cơ sở đã được thỏa thuận” là hai loại thành phần hồ sơ không thể thiếu đối với thủ tục Thẩm định thiết kế bản vẽ thi công công trình (quy định tại Điều 29 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP Chính phủ). Tuy nhiên khi chủ DN nộp hồ sơ còn thiếu 02 thành phần hồ sơ trên nhưng Bộ phận TN&TKQ Sở Xây dựng vẫn nhận hồ sơ.
 
Theo giải trình của bà Yến là công chức trực tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp tại Bộ phận TN & TKQ Sở Xây dựng, nguyên nhân sự việc này là do: khi Doanh nghiệp nộp hồ sơ, bộ phận đã kiểm tra và thông báo cho doanh nghiệp biết còn thiếu hai thành phần hồ sơ trên tuy nhiên Doanh nghiệp nêu lý do ở thị trấn Kim Tân cách xa thành phố nên đề nghị được nhận hồ sơ, phần còn thiếu sẽ mang xuống bổ sung ngay. Vì vậy, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, bộ phận TN & TKQ đã có phiếu giao nhận hồ sơ số 36/XD-TNHS ngày 10/3/2016.
 
- Tuy nhiên khi hồ sơ đã được chuyển đến Phòng quản lý hoạt động xây dựng (Phòng QLHĐXD) để thẩm định; Ngày 12/3/2016, công chức được giao thẩm định đã phát hiện ra thiếu thành phần hồ sơ và có văn bản đề nghị bộ phận TN & TKQ thông báo cho chủ doanh nghiệp đến nhận lại hồ sơ để bổ sung thành phần hồ sơ vào hoàn thiện hồ sơ là phù hợp quy định tại Điểm C Khoản 3, Điều 6 Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương ban hành kèm theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ (Chủ đầu tư đã ký nhận lại hồ sơ trong sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ của Sở Xây dựng).
 
Từ kết quả xác minh nêu trên, cho thấy: Bộ phận TN & TKQ Sở Xây dựng có thiếu sót trong việc nhận hồ sơ của doanh nghiệp (nhận thiếu 02 thành phần hồ sơ) dẫn đến việc doanh nghiệp phải rút hồ sơ về bổ sung và nộp lần 2.
 
b. Doanh nghiệp nộp hồ sơ lần 2:
 
Ngày 15/3/2016, Chủ doanh nghiệp nộp hồ sơ, gồm 15 loại thành phần hồ sơ (đã bổ sung hai thành phần thiếu nêu trên). Sau khi xem xét hồ sơ đã nộp 17/3/2016 (sau hai ngày nhận được hồ sơ của doanh nghiệp), Sở Xây dựng đã có văn bản số 1135/SXD-HĐXD về việc đề nghị thực hiện công tác thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công công trình Khu bể bơi, thể thao dưới nước và vui chơi giải trí dành cho cháu thiếu nhi Kim Tân gửi chủ doanh nghiệp, nội dung đề nghị lựa chọn tổ chức có chức năng tư vấn kiểm tra thiết kế bản vẽ thi công theo quy định. Sau khi có báo cáo kết quả thẩm tra của đơn vị tư vấn, đề nghị chủ doanh nghiệp gửi hồ sơ về Sở Xây dựng để được thẩm định theo quy định.
 
Theo quy trình thực hiện tại Sở Xây dựng, văn bản này gửi cho doanh nghiệp thông qua Bộ phận TN & TKQ (không gửi qua dịch vụ bưu điện).
 
Qua kiểm tra, xác minh cho thấy:
 
- Phần mềm quản lý văn bản đi, Văn bản đến của Sở Xây dựng thể hiện ngày 17/3/2016 có phát hành công văn số 1135/SXD-HĐXD có trích yếu như trên.
 
- Sổ theo dõi công văn đến của Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng thể hiện: công văn số 1113/SXD-HĐXD, nhận ngày 22/3/2016; việc ghi chép thể hiện theo thứ tự tự nhiên logic về trình tự thời gian, không có dấu hiệu khác thường.
 
- Sổ theo dõi giao nhận hồ sơ tại bộ phận Bộ phận TN & TKQ của Sở Xây dựng không có chữ ký, ngày nhận của chủ Doanh nghiệp Huy Lâm về việc nhận lại hồ sơ và công văn số 1135/XSD-HĐXD.
 
* Về nội dung trên, báo cáo, giày trình của các tổ chức, cá nhân có liên quan như sau:
 
- Theo ông Bùi Huy Lâm- chủ Doanh nghiệp Huy Lâm:
 
+ Sau khi nộp hồ sơ (lần 2) chủ DN không nhận được công văn số 1135/SXD-HĐXD ngày 17/3/2016. Sau ngày hẹn trả kết quả 13/4/2016, do chưa nhận được kết quả nên Chủ DN đã liên hệ qua điện thoại với Phòng QLHĐXD và được hướng dẫn sang Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng để làm thủ tục thẩm tra hồ sơ. Chủ DN liên hệ với Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng lần 1 vào khoảng thời gian cuối tháng 4/2016 (Chủ DN không nhớ rõ thời gian).
 
+ Ngày 2/6/2016, Chủ DN liên hệ với Phòng QLHĐXD để hỏi về kết quả thì được hướng dẫn liên hệ với UBND huyện Thạch Thành để xin giấy phép quy hoạch tang mật độ xây dựng lên 30% để phù hợp với mật độ xây dựng như hồ sơ đã thay đổi.
 
+ Ngày 08/6/2016, UBND huyện Thạch Thành đã cấp Giấy phép quy hoạch số 02/GPQH cho Doanh nghiệp (Giấy phép này thay thế cho giấy phép số 02/GPQH ngày 28/8/2014 của UBND Huyện Thạch Thành); cùng ngày, Chủ DN đã gửi Giấy phép cho đơn vị tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công công trình (Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và Xây dựng Miền Bắc).
 
+ Ngày 13/6/2016, sau khi có kết quả thẩm tra của Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng, Chủ DN đồng thời mang hồ sơ nộp tại Bộ phận TN & TKQ của Sở Xây dựng lần 3.
 
- Theo bà Đoàn Thị Yến – Công chức Bộ phận TN & TKQ:
 
+ Sau khi nhận được văn bản số 1135/SXD-HĐXD ngày 17/3/2016 kèm theo hồ sơ do phòng chuyên môn chuyển xuống, và Yến đã 2 lần gọi điện cho ông Bùi Huy Long để yêu cầu xuống nhận hồ sơ, tuy nhiên đều không liên lạc được.
 
Tiếp theo, trong khoảng thời gian từ ngày 17/3 đến 21/3/2016, ông Long đã tự đến Bộ Phận TN & TKQ để nhận hồ sơ. Tuy nhiên, do Bộ phận TN & TKQ xử lý nhiều hồ sơ nên bà Yến đã xơ suất, bỏ sót việc yêu cầu chủ DN ký nhận khi lấy hồ sơ và văn bản số 1135/SXD-HĐXS trong sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ của Sở Xây dựng.
 
- Theo các ông Nguyễn Lai Linh – Phó giám đốc và ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phong Tư vấn xây dựng – Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Thanh Hoá:
 
+ Ngày 21/3/2016 ông Bùi Huy Long cùng đại diện đơn vị tư vấn đã đến Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng để gửi hồ sơ công trình Khu bể bơi, thể thao dưới nước và vui chơi giải trí danh cho các cháu thiếu nhi Kim Tân đề nghị thẩm tra, trong thành phần hồ sơ gồm các văn bản pháp lý, hồ sơ thiết kế BVTC và văn bản số 1135/SXD-HĐXS ngày 17/3/2016 của Sở Xây dựng về việc đề nghị thực hiện công tác thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình. Ông Minh đã nhận hồ sơ (có biên bản giao nhận ngày 21/3/2016) và ông Nguyễn Mạnh Hùng kiểm tra sơ bộ để thống nhất với chủ DN và tư vấn.
 
Sau khi kiểm tra hồ sơ, ông Hùng đã báo cáo lại với ông Minh về nội dung cơ bản những tồn tại về chất lượng hồ sơ như: Vị trí các hạng mục công trình xây dựng hiện không đúng với mặt bằng quy hoạch xây dựng được phê duyệt; hạng mục: Nhà dạy học bơi và tháp nước không có trong hạng mục phê duyệt ; hạng mục: Nhà số 7 (nhà kỹ thuật và thay đồ tắm tráng) là hai hạng mục khác nhau; Hạng mục bể bơi 16x25m là bể bơi ngoài trời không có mái che… ông Minh và ông Hùng đã làm việc với doanh nghiệp và đơn vị tư vấn về các nội dung tồn tại như trên để DN nắm bắt bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện hồ sơ đảm bảo đúng quy định, đồng thời đề nghị DN nếu muốn điều chỉnh dự án và Tổng mặt bằng xây dựng như hồ sơ đang trình thì phải lien hệ với UBND huyện Thạch Thành để điều chính Giấy phép quy hoạch.
 
Do DN chư ký hợp đồng thẩm tra nên ông Minh yêu cầu ông Hùng chưa soạn thành văn bản những ý kiến tồn tại của hồ sơ mà chỉ trao đổi trực tiếp với chủ DN và đơn vị tư vấn về các nội dung trên. Ông Long đồng ý về chỉ đạo tư vấn thiết kế chỉnh sửa hồ sơ, xin điều chỉnh tổng mặt bằng, giấy phép quy hoạch.
 
- Theo các nội dung tại bản Hợp đồng Tư vấn số 2316/HĐ-TVXD; báo cáo tại văn bản số 01/CV-CTBM ngày 22/7/2016 của Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Miền Bắc và giải trình của ông Trịnh Ngọc Vinh – Giám đốc công ty:
 
+ Tại bản Hợp đồng tư vấn xây dựng số 2316/2016/HĐ-TVXD được ký kết, xác lập ngày 2/3/2016 giữa Công ty Cp Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Miền Bắc (Bên B) sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ sản phẩm cho Dn Huy Lâm (Bên A); Thời gian thực hiện trên không bao gồm thời gian thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán.
 
+ Theo báo cáo tại văn bản số 01/CV-CTMB ngày 22/7/2016 của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Miền Bắc và giải trình của ông Trịnh Ngọc Vinh – Giám đốc công ty.
 
Sau một thời gian bàn giao hồ sơ thiết kế cho DN nộp về Sở Xây dựng, thì DN yêu cầu đơn vị tư vấn cùng đến làm việc với Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Thanh Hoá để thẩm tra hồ sơ thiết kế do DN nhận được văn bản số 1135/SXD-HĐXD ngày 17/3/2016 của Sở Xây dựng. Vì vậy, ngày 21/3/2016 đại diện đơn vị tư vấn cùng DN có liên quan có liên hệ với Trung tâm Kiểm định để thực hiện công tác thẩm tra.
 
Sau khi Trung tâm Kiểm định kiểm tra hồ sơ và có trao đổi về các nội dung tồn tại của hồ sơ như: Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công sai lệch so với Tổng mặt bằng được thoả thuận, thiết kế cơ sở và các nội dung có liên quan tới kỹ thuật cũng như việc hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công chưa phù hợp với Giấy phép quy hoạch số 02/GPQH do UBND huyện Thạch Thành cấp năm 2014. Mặt khác, Trung tâm Kiểm định cũng hướng dẫn đơn vị tư vấn và DN cần hoàn thiện hồ sơ và lien hệ với UBND huyện Thạch Thành để cấp Giấy phép quy hoạch điều chỉnh làm sơ sở thực hiện dự án theo quy định.
 
- Theo ông Nguyễn Văn Minh, nhân viên Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Miền Bắc
 
Ông Minh khẳng định: Ngày 21/3/2016, ông có đi cùng chủ DN Huy Lâm đến trung tâm kiểm định. Trung tâm Kiểm định có trao đổi, hướng dẫn và được xem công văn số 1135/SXD-HĐXD ngày 17/3/2016 của Sở Xây dựng. Hồ sơ dự án do ông Minh nhận từ DN Huy Lâm chuyển sang Trung tâm kiểm định để thực hiện viêc jthaamr tra và ông đã cùng ông Minh, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm định có ký biên bản giao nhận hồ sơ ngày 21/3/2016.
 
Từ ý kiến của các cá nhân, tổ chức có liên quan và kết quả xác minh như trên, cho thấy:
 
- Ngày 17/3/2016: Sở Xây dựng đã phát hành công văn số 1135/SXD-HĐXD
 
- Có cơ sở để xác định DN Huy Lâm đã nhận được công văn 1135/SXD-HĐXD trong khoảng từ 17/3/2016 đến 21/3/2016. Việc chủ DN không nhận được công văn 1135 /SXD-HĐXD là thiếu thuyết phục.
 
- Công chức Bộ phận TN&TKQ của Sở Xây dựng đã thiếu sót trong việc để chủ DN không ký nhận khi lấy hồ sơ và văn bản số 1135/SXD-HĐXD trong sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ của Sở Xây dựng.
 
Ngày 21/3/2016, Trung tâm Kiểm định chất lượng Thanh Hoá đã hướng dẫn DN, đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ và liên hệ với UBND huyện Thạch Thành để cấp Giấy phép quy hoạch điều chỉnh.
 
c. Doanh nghiệp nhận nộp hồ sơ lần 3:
 
- Ngày 13/6/2016, chủ DN nộp hồ sơ và báo cáo kết quả thẩm tra tại bộ phận TN&TKQ (Phiếu giao nhận hồ sơ số 167/XD-TNHS ngày 13/6/2016 hẹn ngày trả kết quả là 11/7/2016).
 
Theo quy định tịa Khoản 4, Điều 30 Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng, việc thẩm tra năm trong quy trình thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng công trình (thời hạn thực hiện thẩm tra: 15 ngày). Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi kết quả thẩm tra cho cơ quan chuyên môn về xây dựng, người quyết định đầu tư để làm cơ sở thẩm định.
 
Từ kết quả xác minh cho thấy:
 
Ngày 8/6/2016, UBND huyện Thạch Thành đã cấp giấy phép quy hoạch số 03/GPQH cho doanh nghiệp; cùng ngày, chủ DN đã gửi giấy phép cho đơn vị tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công công trình (Cty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Miền Bắc).
 
Ngày 9/6/2016, ông Nguyễn Văn Minh, đại diện Cty CP tư vấn đầu tư và xây dựng miền Bắc đến trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng nộp bổ sung hồ sơ pháp lý và các nội dung chỉnh sửa thiết kế bản vẽ thi công để thực hiện việc thẩm tra (có ký biên bản giao nhận hồ sơ).
 
Đến ngày 13/6/2016, sau khi có kết quả thẩm tra, chủ DN mới nộp hồ sơ trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công tại Bộ phận TN&TKQ của Sở Xây dựng ( vượt quá thời hạn thẩm tra 15 ngày, theo quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính Phủ). Do đó, Sở Xây dựng đã tính thời hạn giải quyết từ đầu là ngày 13/6/2016 (khi chủ DN nộp hồ sơ và báo cáo kết quả thẩm tra tại Bộ phận TN&TKQ).
 
Ngoài việc đề nghị DN thực hiện việc thẩm tra hồ sơ theo quy định, trong quá trình thẩm định, Sở Xây dựng chỉ hướng dẫn DN một lần, yêu cầu bổ sung hồ sơ còn thiếu vào ngày 12/3/2016.
 
2. Nội dung phản ánh của DN Huy Lâm, Hiệp hội DN tỉnh về việc Sở Xây dựng tổ chức, thanh tra, kiểm tra không bình thường, có biểu hiện dùng quyền lực nhà nước để trả đũa.
 
1.1 Việc kiểm tra trật tự xây dựng của Sở Xây dựng đối với DN Huy Lâm
 
Sau khi có đơn kiến nghị của DN Huy Lâm gửi tới Chủ tịch UBND tỉnh về việc chậm giải quyết hồ sơ thẩm định của Sở Xây dựng vào các ngày 10 và 14/6/2016. Ngày 14/6/2016, chủ tịch UBND tỉnh có văn bản số 6210/UBND –TD chuyển đơn cho Sở Xây dựng để giải quyết phản ánh, kiến nghị của DN Huy Lâm. Tuy nhiên, trước khi có báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 18/6/2016, Sở Xây dựng đã phối hợp kiểm tra Dự án khu bể bơi, thể thao dưới nước (có sự tham gia của phóng viên đài PT-TH tỉnh và được phát sóng tối 19/6/2016). Việc kiểm tra đã gây bức xúc và phản ứng của DN Huy Lâm.
 
Về nội dung nêu trên, các bên liên quan có ý kiến giải trình như sau:
 
- Theo báo cáo của Sở Xây dựng: Ngày 13/6/2016, chủ DN Huy Lâm nộp hồ sơ trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công về Sở Xây dựng, sau khi nhận được hồ sơ, Sở Xây dựng đang tiến hành thẩm định hồ sơ thì chiều ngày 17/6/2016 nhận được thông tin từ Đoàn công tác của Sở Xây dựng đang làm việc tại thị trấn Kim Tân – huyện Thạch Thành ( kiểm tra dự án bệnh viện Đa Khoa Thạch Thành theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5907/UBND ngày 8/6/2016) thông tin việc DN Huy Lâm đã thực hiện thi công xây dựng công trình.
 
Do vậy, ngày 18/6/2016, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND huyện Thạch Thành, UBND thị trấn Kim Tân tiến hành kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng đối với công trình nêu trên (có sự tham gia của Đài PT-TH tỉnh). Qua kiểm tra đã lập biên bản làm việc, xác định chủ DN Huy Lâm vi phạm quy định của pháp luật về trật tự xây dựng như: Thi công công trình khi chưa có giấy phép, xây dựng các hạng mục có quy mô và vị trí không phù hợp với tổng mặt bằng đã được cấp có thẩm quyền thỏa thuận. Thanh tra Sở Xây dựng đã đề nghị UBND huyện Thạch Thành xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP và Nghị định số 121/2013/NĐ-CP.
 
- Theo giải trình của bà Nguyễn Minh Tuyết – PV Đài PT –TH Thanh Hóa:
 
Việc Phối hợp giữa Sở Xây dựng và Đài PT-TH tỉnh trong việc ghi hình phát sóng các vi phạm về trật tự xây dựng là việc làm thường xuyên, nhằm thực hiện tốt chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 17/2/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.
 
Trước thời điểm nêu trên, đài PT-TH tỉnh cũng đã phối hợp với Sở Xây dựng ghi hình phát sóng các vi phạm về trật tự xây dựng.
 
1.2. Việc kiểm tra trật tự xây dựng của Sở Xây dựng đối với các công trình có liên quan đến TCty CP Hợp Lực và người nhà ông Nguyễn Văn Đệ
 
Trong 2 ngày: 20-21/6/2016, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa, UBND phường Đông Thọ tiến hành kiểm tra các công trình vi phạm về trật tự xây dựng liên quan đến TCty CP Hợp Lực và người nhà ông Nguyễn Văn Đệ gồm: Bãi để xe tạm của bệnh viện đa khoa Hợp Lực, Kiot bán hàng của bệnh biện đa khoa Hợp Lực, công trình cải tạo 6 lô nhà ở liền kề của ông Nguyễn Anh Tuấn và công trình nhà hàng Hội quán Hoa viên của ông Nguyễn Văn Thành ( đều được kiểm tra cùng thời điểm có văn bản kiến nghị của HHDN tỉnh gửi chủ tịch UBND tỉnh vào ngày 20/6/2016).
 
Trong đợt kiểm tra này, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp tiến hành kiểm tra 9 công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa ( trong đó có 4 công trình nêu trên).
 
- Theo báo cáo của ông Lê Xuân Hòa, Phó phòng quản lý đô thị và ông Lê Văn Thi – đội phó Đội kiểm tra quy tắc đô thị- UBND Thành phố:
 
Việc kiểm tra công trình xây dựng của bệnh viện Hợp Lực đã được đội Kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa và thanh tra Sở Xây dựng phối hợp lên kế hoạch thực hiện, ngày 1/6/2016, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị có giấy mời gửi thanh tra Sở Xây dựng về việc kiểm tra việc dựng các hạng mục nhà khung sắt của bệnh viện Hợp Lực, trước thời điểm Hiệp hội DN ký văn bản số 58/HHDN ngày 20/6/2016 và nằm trong chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị 10/CT-UBND ngày 17/2/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
 
1.3. Việc triển khai hoạt động kiểm tra về trật tự xây dựng của Sở Xây dựng
 
Theo quy định của Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật hiện hành, việc tiến hành các cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng theo Kế hoạch và đột xuất trên địa bàn tỉnh là công tác thường xuyên đối với chính quyền các cấp, các lực lượng thanh tra xây dựng. Để triển khai thực hiện, Sở Xây đựng đã ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2016 kèm theo Quyết định số 7062/QĐ-SXD ngày 31/12/2015 của Giám đốc Sở Xây dựng, Mục 3,5 kế hoạch số 725/KH-SXD ngày 23/2/2016 của Giám đốc Sở thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 17/2/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về tăng cường công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh và Điều 17 Quyết định số 1431/QĐ-UBND ngày 27/4/2016 về quy trình thực hiện quy chế phối hợp về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.
 
Tổng hợp số liệu tại Thanh tra Sở Xây dựng cho thấy, từ tháng 1/2016 đến 7/7/2016, Thanh tra xây dựng phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, phát hiện đề nghị xử lý 62 công trình vi phạm về trật tự xây dựng (trong đó có 5 công trình vi phạm liên quan tới đơn kiến nghị của Hiệp hội DN).
 
Như vậy, ngoài các công trình liên quan tới TCty CP Hợp Lực và người nhà ông Nguyễn Văn Đệ, Thanh tra sở Xây dựng còn tiến hành kiểm tra một số công trình xây dựng khác trên địa bàn thành phố Thanh Hóa nói riêng và địa bàn tỉnh nói chung. Việc kiểm tra các công trình xây dựng đối với doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm và các công trình xây dựng của TCty CP Hợp Lực và các cá nhân liên quan tới ông Nguyễn Văn Đệ không nằm ngoài hoạt động kiểm tra thường xuyên về trật tự xây dựng của chính quyền các cấp và các lực lượng thanh tra xây dựng.
 
1.4. Về nội dung phản ánh của DN Huy Lâm và Hiệp hội DN về việc chậm thẩm định hồ sơ của Sở Xây dựng dẫn đến doanh nghiệp xây dựng trái phép.
 
Qua làm việc với UBND huyện Thạch Thành và chủ DN Huy Lâm cho thấy ngày 10/3/2016, chủ doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ lần 1 đề nghị thẩm định tại Sở Xây dựng ( ngày hẹn trả kết quả 7/4/2016), nhưng ngày 15/3/2016, doanh nghiệp đã khởi công xây dựng tường rào bao quanh khu dự án; sau 26 ngày, doanh nghiệp đã khởi công xây dựng một số hạng mục công trình (các hạng mục công trình, mật độ xây dựng không đúng với quy hoạch được duyệt từ năm 2014 và chưa được UBND huyện Thạch Thành cấp phép điều chỉnh quy hoạch).
 
Như vậy, DN Huy Lâm và Hiệp hội DN phản ánh do Sở Xây dựng chậm thẩm định hồ sơ dẫn đến doanh nghiệp xây dựng trái phép là không đúng.
 
III. Kết luận và kiến nghị
 
1. Kết luận
 
1.1. Công chức trực tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận TN&TKQ của Sở Xây dựng đã có thiếu sót, khuyết điểm khi nhận hồ sơ của Doanh nghiệp thiếu 2 thành phần hồ sơ (lần 1) và trong việc yêu cầu doanh nghiệp ký nhận khi lấy hồ sơ và văn bản số 1135/SXD-HĐXD trong sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ của Sở Xây dựng.
 
1.2. Doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm đã tiến hành thi công công trình ngày sau thời điểm nộp hồ sơ đề nghị thẩm định nên việc phản ánh, kiến nghị Sở Xây dựng chậm thẩm định hồ sơ Dự án Khu bể bơi, thể thao dưới nước và vui chơi giải trí dành cho các cháu thiếu nhi Kim Tân, huyện Thạch Thành và là nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp vi phạm trật tự xây dựng là sai và hoàn toàn không có cơ sở.
 
Quá trình giải quyết thủ tục hành chính của doanh Nghiệp Huy Lâm kéo dài có nguyên nhân do DNTN Huy Lâm và đơn vị tư vấn thực hiện lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công trong thời gian ngắn (từ ngày 02/3/2016 ký hợp đồng đến thời điểm nộp hồ sơ lần 1 là ngày 10/3/2016 và lần 2 là ngày 15/3/2016 trong khi thực tế thời gian thực hiện được Doanh nghiệp và đơn vị tư vấn xác đinh trong hợp đồng là 80 ngày và hoàn thành vào ngày 21/5/2016, không bao gồm thời gian thẩm tra, thẩm định) nên có nhiều sai sót, việc thiết kế thực hiện trên cơ sở hiện trạng công trình đã được thi công, vừa thi công vừa thiết kế, nhiều hạng mục công trình thay đổi, bổ sung, sai lệch với tổng mặt bằng được thỏa thuận, chưa phù hợp với giấy phép quy hoạch...dẫn đến kéo dài thời gian bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo cho việc thẩm tra và thẩm định hồ sơ theo quy định. Mặt khác, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công kéo dài ở giai đoạn thẩm tra thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư (DN Huy Lâm), đơn vị tư vấn thẩm tra (Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Thanh Hóa) trong việc phối hợp hoàn thiện thiết kế, hồ sơ và báo cáo kết quả thẩm tra nên việc phản ảnh chậm thẩm định hồ sơ là không có cơ sở. 1.3 Việc thẩm tra và xử lý vi phạm về trật tự xây dựng theo kế hoạch và đột xuất trên địa bàn tỉnh là công tác thường xuyên đối với chính quyền các cấp, các lực lượng thanh tra xây dựng và được thực hiện theo kế hoạch được phê duyệt, qua thông tin phản ánh vi phạm hoặc yêu cầu phối hợp với các cơ quan chức năng. Vì vậy việc phản ánh của DN Huy Lâm và Hiệp hội DN tỉnh cho rằng Sở Xây dựng kiểm tra , xử lý vi phạm trật tự xây dựng là hành vi trả đũa Doanh nghiệp là không có cơ sở. 1.4 Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh có trách nhiệm bảo vệ các doanh nghiệp hội viên, tuy nhiên, phải là “bảo vệ quyền lợi hợp pháp” của hội viên theo đúng tôn chỉ, mục đích của ĐIều lệ Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh hóa tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 5632/QĐ-UBND ngày 31/05/2015. Do vậy, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh có khuyết điểm khi tiếp nhận phản ánh thông tin của hội viên, chưa tiến hành kiểm chứng, xác minh hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng thẩm tra, xác minh để xác định đúng, sai của sự việc đã thực hiện ngay việc phát hành văn bản phản ánh Sở Xây dựng chậm thẩm định hồ sơ gửi cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhiều cơ quan trung ương và các cơ quan báo chí làm cho dư luận hiểu sai sự thực, ảnh hưởng đến uy tín của Sở Xây dựng nói riêng và của tỉnh nói chung, đặc biệt ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, kinh doanh và hình ảnh tỉnh Thanh Hóa. 1.5 Chi nhánh Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa có khuyết điểm do nhận được báo cáo của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh về phản ánh của DN Huy LÂm, cũng chưa kiểm chứng, xác minh dẫn đến có văn bản số 125/VCCI-CNTH ngày 27/6/2016 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng phản ánh những nội dung chưa chính xác.
 
2.Kiến nghị
 
Từ kết quả thẩm tra, xác minh và kết luận nêu trên, Sở Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh: Chỉ đạo giám đốc Sở Xây dựng tổ chức phê bình, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh việc giao dịch, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân đối với công chức Bộ phận TN&TKQ.
 
Yêu cầu chủ doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm nghiêm túc rút kinh nghiệm về trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện, chấp hành các quy định của pháp luật trong sự việc này.
 
Yêu cầu Hiệp hội DN tỉnh có văn bản báo cáo chính xác nội dung sự việc tới các cơ quan, tổ chức mà Hiệp hội đã gửi các băn bản có liên quan và cần thiết phải xin lỗi, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với sự việc này.
 
Ban chấp hành, Ban thường vụ và Ban thường trực Hiệp hội DN tỉnh tổ chức kiểm điểm về những nội dung liên quan đến sự việc vừa qua và xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch Hiệp hội, những tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định của Điều lệ Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và quy định của pháp luật.
 
Đề nghị UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh tổ chức kiểm điểm, xem xét về trách nhiệm đại biểu HĐND đối với ông Nguyễn Văn Đệ, Đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021.
 
Đề nghị UBND tỉnh có văn bản kiến nghị phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam chỉ đạo chi nhánh phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa kiểm điểm theo nội dung kết luận nêu trên.
 
Chi nhánh phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa có văn bản báo cáo lại chính xác nội dung sự việc tới các cơ quan mà chi nhánh đã gửi văn bản phản ánh và cần thiết phải xin lỗi, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với sự việc này.
 
Chỉ đạo Sở Xây dựng, các cơ quan liên quan, UBND TP và UBND huyện Thạch Thành xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng của DN Huy Lâm, TCty CP Hợp Lực và các cá nhân có vi phạm theo quy định của pháp luật.”

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...