Trọn tiết thờ chồng

2019-03-17 15:21:18 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mới chỉ nhìn ở nét người thì không ai có thể biết chị Giang Thị Tươi, người phụ nữ sống độc thân trong ngôi nhà tình nghĩa ở thôn Đoàn Kết xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình bị bệnh tâm thần từ hơn ba mươi năm qua.

Các CCB và bà con xóm ngõ ở xã Mỹ Lộc thì thấu hiểu và chia sẻ với chị Tươi vì chị là vợ của liệt sỹ Trần Xuân Thoạn, Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 8, Sư đoàn 314, Quân khu 2, người đã trực tiếp chỉ huy và chiến đấu chống quân Trung Quốc xâm lược biên giới phía Bắc tháng 2 năm 1979 và đã anh dũng hy sinh ngày 26/8/1986.

Chị Giang Thị Tươi trước bàn thờ chồng (liệt sỹ Trần Xuân Thoạn) 


Thắp nén tâm nhang trước di ảnh liệt sỹ Trần Xuân Thoạn, chúng tôi lặng thầm nghe tâm sự của người phụ nữ suốt 33 năm qua trọn tiết thờ chồng. Bà Giang Thị Tươi đã kể về người chồng yêu thương trong rưng rưng nước mắt. Ước hẹn thành đôi từ mùa xuân năm 1974, tháng 2 năm 1975 thì anh Trần Xuân Thoạn tòng quân, kịp tham gia giải phóng Sài Gòn và ngay sau đó tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Căm Pu Chia. Năm 1979 đơn vị của Trần Xuân Thoạn hành quân ra phía Bắc trong đội hình chiến đấu của tiểu đoàn 8 Sư đoàn 314, Quân khu 2.

Bức thư mà anh Thoạn gửi cho người yêu ngày 20/7/1980 mà chị Tươi cất giữ gần 40 năm qua với bao hẹn ước, bao yêu thương chất chứa “Tươi thương yêu nhất của anh. Anh đang cùng đơn vị tập trung xây dựng doanh trại sau dịp này anh sẽ báo cáo cấp trên xin nghỉ phép để về chúng mình làm lễ cưới. Hồ sơ của em anh đã báo cáo với tổ chức đơn vị rồi, em đã vì anh mà chờ đợi 6 năm có lẻ rồi em nhỉ… nhất định xuân này chúng mình sẽ được ở bên nhau một nhà”.

Mùa xuân năm 1980 tại thôn Đoàn Kết xã Mỹ Lộc lễ thành hôn của sỹ quan trẻ Trần Xuân Thoạn và chị Giang Thị Tươi được tổ chức trong sự mừng vui của hai gia đình, bốn họ và bà con xóm ngõ. Sau lễ cưới tình cảm vợ chồng chưa êm chăn, bén gối Trần Xuân Thoạn tạm biệt người vợ trẻ trở về đơn vị đóng quân tại huyện Bắc Qua, tỉnh Hà Giang, trên cương vị tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 8, Sư đoàn 314. Mặt trận Vị Xuyên, Hà Giang những năm tháng khốc liệt nơi đây quân thù ở bên kia biên giới đã xâm lược lấn chiếm nhiều đất đai của Tổ quốc gây nhiều thương vong cho đồng chí, đồng bào.

Ngày 26/8/1986, tiểu đoàn 8 của Trần Xuân Thoạn đối mặt với quân thù và trong trận chiến sinh tử Trần Xuân Thoạn đã anh dũng hy sinh trong sự tiếc thương của cán bộ chiến sỹ tiểu đoàn 8, Sư đoàn 314. Tại quê nhà nhận tin anh Thoạn hy sinh chị Tươi bàng hoàng và suy sụp tinh thần, nhiều ngày tháng sau đó thể trạng sa sút, tinh thần trầm cảm, dù đám cưới của hai người đã lâu nhưng thời gian của họ giành cho nhau quá ít, chị Tươi chưa kịp được làm mẹ, đau thương chồng chất đau thương. 33 năm qua chị Giang Thị Tươi ở vậy một mình, trọn tiết thờ chồng, trong căn nhà tình nghĩa ở thôn Đoàn Kết, xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, phía trên bàn thờ là bức di ảnh liệt sỹ Trần Xuân Thoạn, ngày ngày vẫn ấm khói hương của người vợ thủy chung.

Thắp thêm một tuần nhang trước di ảnh của chồng, chị Giang Thị Tươi thổn thức: “Khi đất nước có chiến tranh, thì nhất định có hy sinh mất mát và mất mát hy sinh vào phận mình, mình gánh chịu. Nhưng sẽ sống trọn đạo của người làm con, làm vợ”. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01

Giỗ Tổ Hùng Vương - Nét đẹp văn hóa tinh thần của người Việt

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương, tức ngày mười tháng ba âm lịch - là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của dân tộc Việt Nam
2024-04-17 15:17:09

Hải Phòng có công viên ánh sáng đầu tiên

Hải Phòng - Trong dịp lễ 30/4 & 1/5 tới đây, thành phố Cảng sôi động nhất miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện một không gian một trải nghiệm mới mẻ, sáng tạo và đầy màu sắc - Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng.
2024-04-17 15:10:12

Trò chuyện với chiến sĩ Điện Biên về chiến thắng 70 năm trước

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Tạp chí Điện tử Hòa nhập đã có cuộc gặp gỡ và trò truyện với những chiến sĩ Điện Biên năm xưa tại Nghệ An.
2024-04-17 13:15:00

Hội nghị Thượng đỉnh tăng cường hợp tác kinh tế xanh giữa Việt Nam và Australia

Theo thông tin từ ĐSQ Australia: Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh Australia - Việt Nam được tổ chức vào ngày 16/04 tại thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 150 lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia từ Australia và Việt Nam.
2024-04-17 11:21:19
Đang tải...