Trưng bày gần 300 hiện vật về chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày

2019-07-12 15:41:01 0 Bình luận
Triển lãm “Chiến sĩ sách mạng bị địch bắt tù đày” giới thiệu gần 300 tài liệu, hình ảnh, hiện vật tiêu biểu phản ánh sự hà khắc của hệ thống nhà tù thực dân, đế quốc – nơi giam giữ, tra tấn, đày ải các chiến sỹ yêu nước cách mạng Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019), ngày 12/7, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý Di tích Côn Đảo và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày”.

Triển lãm giới thiệu gần 300 tài liệu, hình ảnh, hiện vật tiêu biểu phản ánh sự hà khắc của hệ thống nhà tù thực dân, đế quốc – nơi giam giữ, tra tấn, đày ải các chiến sỹ yêu nước cách mạng Việt Nam; đây cũng là nơi tôi luyện ý chí đấu tranh cách mạng, quyết tâm giải phóng dân tộc của những người chiến sỹ cách mạng kiên trung. Ngoài phần mở đầu, triển lãm được chia làm ba phần, gồm: Địa ngục trần gian; Kiên trung bất khuất; Ngày chiến thắng trở về.


Các đại biểu tham quan Triển lãm. (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam)


Trong phần “Địa ngục trần gian”, công chúng sẽ thấy được sự hà khắc của nhà tù thực dân, đế quốc với nhiều thủ đoạn tra tấn, giết hại tù nhân một cách tàn bạo vô nhân đạo với các chiến sĩ yêu nước cách mạng Việt Nam. Đó là các hình ảnh về các nhà tù khét tiếng của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ như: Hỏa Lò, Sơn La, Côn Đảo, Phú Quốc. Trong số đó, ngoài nhà tù Hỏa Lò được xây dựng ngay tại Hà Nội. Các nhà tù khác được xây dựng ở những nơi khá đặc biệt, xa khu dân cư, địa hình hiểm trở với âm mưu dễ dàng đàn áp, bưng bít dư luận, hạn chế các cuộc vượt ngục của tù nhân.

Phần 2 với chủ đề “Kiên trung bất khuất”, phản ánh hoạt động của các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày như: biến nhà tù thành trường học cách mạng, nơi tôi luyện bản lĩnh, ý chí đấu tranh của người chiến sĩ cách mạng; nơi các chiến sĩ thể hiện sự đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau vượt qua khó khăn trong chốn lao tù khắc nghiệt. Vượt qua muôn vàn khó khăn, cám dỗ, cùng những đòn tra tấn vô cùng dã man, tàn bạo của địch, các chiến sĩ vẫn không ngừng đấu tranh, giữ vững khí tiết, tin tưởng ở tương lai tất thắng của cách mạng.

Phần cuối “Ngày chiến thắng trở về”, giới thiệu các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt giam trở về từ chốn lao tù của thực dân, đế quốc. Nhiều chiến sĩ đã anh dũng vượt qua hệ thống canh gác tuyệt mật của kẻ thù mà vượt ngục tìm đường trở về với cách mạng.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Trung tá Mai Thị Ngọc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết: Triển lãm là hoạt động tri ân, tôn vinh những đóng góp to lớn, sự hy sinh anh dũng của chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Triển lãm cũng góp phần giáo dục, khơi dậy cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ hôm nay về lòng biết ơn sâu sắc và mãi mãi không quên công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh, những người có công với cách mạng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...