Trung Quốc đặt mục tiêu về nâng cao chất lượng không khí

2017-01-15 10:48:25 0 Bình luận
Trong bối cảnh tình hình ô nhiễm không khí tại Trung Quốc hiện vẫn đang ở mức nghiêm trọng, ngày 14/1, chính quyền thủ đô Bắc Kinh đã công bố mục tiêu chất lượng không khí trong năm 2017, theo đó giảm mạnh chỉ số ô nhiễm không khí hiện đã gấp nhiều lần ngưỡng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Người dân Trung Quốc đeo khẩu trang để tránh tác hại của khói mù ô nhiễm tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 14/10. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong báo cáo công tác thường niên tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu nhân dân thành phố Bắc Kinh, Thị trưởng Bắc Kinh Thái Tề cho biết chính quyền thành phố sẽ nỗ lực để giữ chỉ số bụi PM2,5 - thước đo mật độ hạt bụi cực nhỏ trong không khí có thể thâm nhập vào phổi gây hại sức khỏe cho con người - trung bình hàng năm ở mức 60 microgram/m3.

Để đạt mục tiêu này, Bắc Kinh sẽ dành khoản kinh phí lên tới hơn 18,22 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 2,6 tỷ USD) cho cuộc chiến chống ô nhiễm không khí.

Chỉ số PM2,5 trung bình hàng năm ở mức chấp nhận được theo tiêu chuẩn của WHO chỉ từ 20-25 microgram/m3. Điều đó có nghĩa mức ô nhiễm không khí cho phép mà giới chức Bắc Kinh đã đặt mục tiêu giảm thiểu vẫn cao gấp đôi tiêu chuẩn thông thường của WHO.

Tuy vậy, chính quyền thành phố cũng khẳng định rằng chất lượng không khí ở Bắc Kinh thực chất đã được cải thiện 9,9% trong năm 2016 vừa qua. Theo các dữ liệu được báo cáo, chỉ số PM 2,5 trung bình năm 2016 ở mức 73, giảm theo chiều hướng tích cực so với mục tiêu đặt ra trước đó là 76,6 microgram/m3.

Năm ngoái, các nhà máy ở Bắc Kinh đã giảm lượng than đá tiêu thụ lên tới 2 triệu tấn. Dự kiến trong năm 2017, sẽ có khoảng 700 ngôi làng chuyển hoàn toàn từ tiêu thụ than đá sang sử dụng năng lượng sạch.

Hiện bất chấp những nỗ lực chống ô nhiễm của chính phủ, tình trạng khói mù vẫn ngày càng trở nên phổ biến vào mùa Đông ở miền Bắc Trung Quốc, nơi điều kiện thời tiết lạnh kết hợp với việc đốt than để sưởi ấm khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Trước đó, hôm 13/1, Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc (MEP) cảnh báo khói mù lại xuất hiện tại một số khu vực ở miền Bắc và miền Trung nước này trong ngày 14/1.

Theo dự báo của MEP, khói mù sẽ quay trở lại các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây, Sơn Đông, Hà Nam và sẽ kéo dài cho đến khi có đợt không khí lạnh vào ngày 19/1 tới. Chính quyền các khu vực bị ảnh hưởng được yêu cầu thực thi các kế hoạch nhằm cắt giảm lượng khí thải và giảm ô nhiễm. MEP sẽ cử các đoàn thanh tra đến kiểm tra việc triển khai các kế hoạch này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...