Trung tâm hành chính công Quảng Ninh - mô hình cần nhân rộng

2019-03-24 20:35:02 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Quảng Ninh là một tỉnh ven biển Đông Bắc Bộ có Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới nếu như 5-10 năm trước còn đì đẹt thì 3 năm nay phát triển nhanh như vũ bão, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, làm thay đổi hẳn bộ mặt cục diện kinh tế địa phương trong thời gian ngắn.

Một trong những lý do đạt được như vậy là việc Tỉnh đã đi đầu trong cải cách hành chính, tỉnh đã cơ bản xây dựng được Chính quyền điện tử và hiện đại hoá nền hành chính đổi mới hơn cơ chế một cửa và liên thông được Chính phủ, người dân đánh giá cao.



Người dân thay vì phải chạy đến nhiều Sở ngành để nộp hồ sơ, lệ phí trong các công việc: nhà đất, quảng cáo, ĐKKD, đăng ký xe, làm căn cước,… thì chỉ đến Trung tâm hành chính có thể làm được tất cả mọi việc. Nhiều lần đến Trung tâm Hành chính công Quảng Ninh chúng tôi thấy quy trình rất văn minh, lấy số ở máy in tầng 1 bạn chọn các số thứ tự để in số ví dụ nộp hồ sơ Tài nguyên cửa 19-20, trả kết quả cửa số 22, thuế cửa số 24 rồi chỉ việc ngồi chờ gọi số thứ tự, khi được gọi thì mang nộp hồ sơ vào ô cửa do chuyên viên tiếp nhận, bạn sẽ được in phiếu hẹn nếu đã đủ hồ sơ và khai đúng mẫu, đúng ngày hẹn ra lấy sẽ có kết quả, tất cả quy trình đều có camera giám sát để đánh giá.

Việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả thủ tục hành chính được thực hiện ngay tại Trung tâm Hành chính công theo quy trình giải quyết áp dụng cho từng thủ tục hành chính cụ thể. Các thủ tục hành chính thực hiện theo nguyên tắc này phải do một hoặc một bộ phận cán bộ (Bộ phận hành chính công chuyên ngành) được cử đến làm việc tại Trung tâm trực tiếp thực hiện thẩm định hồ sơ hoặc trực tiếp tham gia việc thẩm định, trình phê duyệt hoặc phê duyệt hồ sơ. Nguyên tắc này vẫn tuân thủ quy định của pháp luật về giải quyết thủ tục hành chính như xin ý kiến cơ quan liên quan, thẩm định trực tiếp tại thực địa, thành lập hội đồng, thủ tục liên thông… hoặc thủ tục thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh, Bộ, ngành Trung ương (nếu có). Trên các dãy bàn ngồi chờ có bút để sẵn và các biểu mẫu khai sẵn để bạn không bị làm sai, các tờ khai như thuế hay các loại đơn bạn có thể xin ở tầng 1.
  
Các anh chị em công chức ở Trung tâm có cả thành phần CSGT, Chi cục thuế, Sở Tài nguyên môi trường, Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Văn hoá… hầu hết có thái độ rất nhã nhặn, tận tình phục vụ không có bất kể đòi hỏi gì, mặc dù có những bộ phận ngày tiếp nhận hàng trăm hồ sơ thay đổi QSD đất như ô 19 Tài Nguyên-Môi trường các bạn ý không hề tỏ ra cáu kỉnh mặc dù tiền lương chắc chưa cao, nếu bạn đưa đều bị trả lại ngay lập tức.



Hoạt động của Trung tâm Phục vụ HCC đó là: 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại Trung tâm đảm bảo người dân không mất công đi lại nhiều, Tổ chức, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí ở mọi lúc, mọi nơi và mọi hình thức nhờ toán phí, lệ phí trực tuyến đối với tất cả hồ sơ thủ tục hành chính được nộp trên Cổng dịch vụ công http://dichvucong.quangninh.gov.vn/ để phục vụ và tạo thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Việc đi đầu trong triển khai Chính quyền điện tử và hiện đại hoá hành chính công đã đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có thủ tục hành chính công khai minh bạch, chính xác ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu và là điểm sáng trên cả nước để nhiều Tỉnh học tập, được Doanh nghiệp, đa số người dân hài lòng, và chúng ta không lạ khi rất nhiều Doanh nghiệp tại Quảng Ninh phát triển mạnh, đời sống người dân khá cao, rất mong tỉnh Quảng Ninh duy trì mô hình này và đảm bảo thu nhập đủ sống cho đội ngũ công chức của TTHC.

Mong rằng trong thời gian tới các tỉnh thành cũng sớm thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm Hành chính để thể hiện sự năng động của Chính quyền địaphương trước việc cải cách hiện đại hoá nền Hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, người dân hài lòng tin tưởng vào quyết tâm cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...