Trước khi ra đi Mẹ VNAH Nguyễn Thị Liên vẫn nhớ thương đồng đội

2019-03-23 15:59:31 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Được biết đêm ngày 20/3/2019 (nhằm ngày rằm tháng 2 năm Kỷ Hợi) Mẹ VNAH Nguyễn Thị Liên (96 tuổi) thôn Đồng Kỷ xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, cựu du kích chống Pháp đã mãi mãi ra đi.

Mẹ ra đi, đó cũng là chuyện hợp quy luật Sinh - Lão - Bệnh - Tử của một đời người. Song, lại rất cao thượng và khác thường, để lại bao tình thương và lời kính trọng. Bởi vào sáng 20/3 cùng ngày Mẹ ra đi, Mẹ VNAH Nguyễn Thị Liên còn nói trong hơi thở gấp “tôi sắp về cõi rồi mà việc của ông Căn chưa được giải quyết à, thương ông ấy quá chết cho đất nước mà công lao xương máu chưa được nhà nước ghi nhận”.


Mẹ VNAH Nguyễn Thị Liên cựu du kích chống Pháp, chính là người trực tiếp sơ cứu băng bó vết thương cho ông Trần Văn Căn khi ông Căn bị thương nặng.


Ông Trần Văn Căn, sinh 1927 quê xã Bình Định huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình nhập ngũ năm 1952 đơn vị E50 Quân khu Tả Ngạn nay là Quân khu 3 tham gia đánh bốt Cầu Vật ngày 15/10/1953 và hy sinh chưa được suy tôn là liệt sỹ.

Trong khi đó, Mẹ VNAH Nguyễn Thị Liên cựu du kích chống Pháp, chính là người trực tiếp sơ cứu băng bó vết thương cho ông Trần Văn Căn khi ông Căn bị thương nặng.

Trải qua hơn 10 năm, chị Phạm Thị Thạch (Nụ), cháu dâu cụ Căn đã không quản ngại gian khổ, tốn kém chi phí đã thay mặt dòng họ đi tìm các nhân chứng sống biết về sự hy sinh của cụ Căn.

Nhân chứng thì đã gặp, chứng nhận thì đã có và đã lập hồ sơ gửi đi theo chỉ dẫn của cơ quan chức năng có thẩm quyền, song cụ Trần Văn Căn hy sinh đã 66 năm vẫn chưa được suy tôn là liệt sỹ.

Không biết các nhà hoạch định và thực thi chính sách Người có công với cách mạng ở Thái Bình và Trung ương nghĩ gì về lời trăn trối của Mẹ VNAH Nguyễn Thị Liên khi mẹ về cõi tiên..?

Một số hình ảnh nhân chứng sống biết về sự hy sinh của cụ Trần Văn Căn


Từ trái qua phải Đại uý CCB Vũ Đình Hoa 88 tuổi khu 2 thị trấn Diêm Điền là đồng đội của cụ Căn; cụ Nguyễn Hữu Toàn, 85 tuổi cựu du kích thôn Đồng Kỷ xã Đông Hải, người trực tiếp chôn cất cụ Căn, Đại tá CCB Hoàng Ngọc Thành 84 tuổi ở khu 3 thị trấn Diêm Điền huyện Thái Thuỵ đồng đội cùng đánh bốt Cầu Vật với Cụ Căn 


Thắp hương tại phần mộ của Cụ Căn


Trước giờ Mẹ VNAH Nguyễn Thị Liên ra đi 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...