Trượt đấu thầu, Apec Group vẫn nuôi tham vọng tại Lào Cai?

2019-09-26 09:37:25 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Apec Group đang vướng nhiều lùm xùm liên quan đến những sai phạm tại các dự án Bất động sản do công ty con, Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đàu tư, thế nhưng Apec Group vẫn mang tham vọng mở rộng thanh thế tại thị trường miền Bắc như Bắc Ninh, Lạng Sơn, tuy nhiên tại Lào Cai lại có vẻ là mảnh đất “dữ” khi IDJ Việt Nam đã thất bại ngay trận đầu.
Apec Group thành lập tháng 07/2006 với tiền thân là công ty hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính, bắt đầu lấn sân sang BĐS từ năm 2010. Apec Group đứng vai trò là nhà phát triển dự án, Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ Việt Nam) là chủ đầu tư.

Trả lời trên báo chí, đại diện Apec Group cho biết, Công ty IDJ Việt Nam và Apec Group có những sự tương đồng nhất định trong mục tiêu, định hướng và chiến lược kinh doanh, nhất là việc hướng tới phát triển các dự án BĐS và nghỉ dưỡng tại các tỉnh có nhiều tiềm năng như: Bình Thuận, Ninh Thuận, Lạng Sơn, Hải Dương, Thái Nguyên…

IDJ Việt Nam liên tục “dính chàm”!

Tuy nhiên, thực tế triển khai lại cho thấy, nhiều dự án của IDJ Việt Nam tại Bắc Ninh, Huế, Bình Thuận... liên tiếp “dính chàm”.

Dự án Royal Park Bắc Ninh của IDJ Việt Nam vướng nhiều sai phạm

Cụ thể, ở Bắc Ninh, dự án shop house Royal Park Bắc Ninh là một trong những công trình hoành tráng bậc nhất của tỉnh, thế nhưng chủ đầu tư IDJ Việt Nam liên tiếp dính sai phạm. Cuối năm 2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt hành chính 340 triệu đồng vì đưa công trình vào sử dụng khi chưa hoàn thành nghiệm thu, không công khai đúng về dự án. Trước đó, vào tháng 8, cũng với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC, IDJ Việt Nam bị xử phạt hành chính 80 triệu đồng.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 9/2019, nhiều khách hàng đã đặt cọc tại dự án Apec Royal Park Huế khi đã nộp tiền đặt cọc mua shop house nhưng bỗng nhiên bị chủ đầu tư IDJ Việt Nam trả lại tiền mà không hề có sự thỏa thuận hay hỏi ý kiến khách hàng từ trước. Bên cạnh đó, phía chủ đầu tư còn gợi ý khách hàng ký vào bản hợp đồng cho chủ đầu tư vay với giá trị 95% hợp đồng ký trong tương lai (tương đương từ 4 - 5 tỷ đồng).

Còn tại Mũi Né, Sở Xây dựng Bình Thuận cũng đã từng ra văn bản yêu cầu ngừng giao dịch toàn bộ dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né do IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư, do chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng.

Sở Xây dựng cho biết thêm, nếu trong quá trình Sở đã gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư ngưng mà cố tình thực hiện, Sở sẽ chỉ đạo thanh tra, nếu có sai phạm sẽ xử lý triệt để các doanh nghiệp vi phạm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Mặc dù cơ quan chức năng Bình Thuận đã “tuýt còi” và yêu cầu chủ đầu tư chấp hành thủ tục đầy đủ đến khi đủ điều kiện giao dịch, có văn bản cho phép của UBND tỉnh cho phép giao dịch mới được phép giao dịch.

Thế nhưng, nhiều tháng qua dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né vẫn đang rầm rộ quảng cáo mở bán rầm rộ trên các trang mạng và trang công ty. Và phát sinh một hình thức giao dịch mới là mua trái phiếu.

Bức tranh màu xám cho IDJ Việt Nam tại Lào Cai!

Giữa năm 2018, UBNB Tỉnh Lào Cai thông báo việc áp dụng sơ tuyển quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị phía sau đường Trần Quang Khải, Nguyễn Đức Cảnh, phường Duyên Hải, với diện tích 9,93 ha, tổng mức đầu tư khoảng 385 tỷ đồng. Theo quy hoạch dự án sẽ cung ứng ra thị trường 166 lô liền kề, 50 lô biệt thự cùng 46 lô tái định cư.

Vào thời điểm đó, có 2 nhà đầu tư đặc biệt để mắt đến dự án nói trên là: Liên danh Vinaconex 2 – IDJ Việt Nam, và Công ty xây dựng Công Minh, một doanh nghiệp có địa chỉ tại Lào Cai.

Dự án mà IDJ Việt Nam thua trắng bụng khi đấu thầu tại Lào Cai. Ảnh: Google map

Đơn vị trúng thầu là Xây dựng Công Minh. Đây cũng là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển. Đại diện cho liên danh là IDJ sau đó đã có kiến nghị lên Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ KH&ĐT), cho rằng việc Sở GTVT loại họ khỏi danh sách sơ tuyển là không đủ căn cứ.

Tuy nhiên, theo Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai thì lý do Liên danh Vinaconex 2 – IDJ không được lựa chọn là do thư cam kết tín dụng của Ngân hàng Thương mại CP Phương Đông được xác lập vào ngày 19/10/2018, trước khi hình thành Liên danh và Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam thực hiện thủ tục với ngân hàng trước khi có sự phân công của liên danh là không bảo đảm tính pháp lý và không có giá trị để làm căn cứ đánh giá về khả năng thu xếp vốn vay của nhà đầu tư, nội dung này được đánh giá đạt 0 điểm.

Trong quý 1/2019, Lào Cai tiếp tục tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Tổ 31, 32, 33, 34 phường Duyên Hải, TP Lào Cai. Dự án có tổng chi phí thực hiện 443,8 tỷ đồng, tổng diện tích đất 149.840 m2. Dự án đã được sơ tuyển quốc tế vào tháng 10/2018.

Ngày 6/12/2018, UBND tỉnh Lào Cai công bố 3 nhà đầu tư trúng sơ tuyển. Cụ thể, nhà đầu tư đầu tiên là Công ty CP Đầu tư Hùng Thắng có địa chỉ tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Nhà đầu tư thứ hai là Liên danh Minh Quân - BIDGROUP có địa chỉ tại TP Lào Cai và nhà đầu tư thứ ba là Liên danh Vinaconex 2 - IDJ, địa chỉ tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Tiếp tục tại dự án khác là Khu đô thị mới Tổ 31, 32, 33, 34 phường Duyên Hải, TP. Lào Cai đang được Sở Giao thông vận tải – Xây dựng tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án.

Liên danh Vinaconex 2 - IDJ là 1 trong 3 nhà thầu vượt qua vòng sơ tuyển, được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt vào ngày 6/12/2018. Ba nhà đầu tư gồm: Công ty CP Đầu tư Hùng Thắng có địa chỉ tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội; Liên danh Minh Quân - BIDGROUP có địa chỉ tại TP. Lào Cai và Liên danh Vinaconex 2 – IDJ Việt Nam, địa chỉ tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Qua tìm hiểu, tỉnh Lào Cai vẫn chưa công bố đơn vị trúng thầu dự án.

Theo kế hoạch, Dự án có tổng mức đầu tư 443,831 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ở dịch vụ là 359,969 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 83,862 tỷ đồng.

Liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án có sử dụng đất, Luật sư Vũ Văn Biên, Văn phòng Luật sư An Phước cho biết, theo Thông tư số: 16/2016/TT-BKHĐT hướng dẫn lập hồ sơ mời thầu sơ tuyển, hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Căn cứ vào điểm g, mục 3, Chương I, Phần 1: Thủ tục lựa chọn nhà đầu tư có quy định Nhà đầu tư được lựa chọn ngoài những quy định khác của Pháp luật, thì nhà Đầu tư Không vi phạm quy định của pháp Luật về đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án theo quy định tại BDL (Bảng Dữ liệu).

Vậy với những sai phạm đã từng bị cơ quan chức năng “tuýt còi”, xử phạt tại các dự án khác, liệu IDJ Việt Nam có xứng đáng được lựa chọn trúng thầu tại các công trình trọng điểm tại Lào Cai hay không? Và UBND tỉnh Lào Cai có thực sự cân nhắc khi các dự án vướng sai phạm lọt qua vòng sơ tuyển một cách thuận lợi?

Một tin cũng không có gì vui với IDJ Việt nam, Apec Group khi trước đó, tại hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vào tỉnh Lào Cai diễn ra vào tháng 7/2019, Lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã ký thỏa thuận đầu tư với nhiều tập đoàn với tổng vốn cam kết lên đến 5,3 tỷ USD. Theo đó, 11 dự án đầu tư vào tỉnh Lào Cai từ nay đến năm 2025 với số vốn cam kết khoảng 1 tỷ USD đã được Lãnh đạo tỉnh Lào Cai trao quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận lựa chọn nhà đầu tư cho 8 doanh nghiệp, không có Apec Group.

Hiện nay, Lào Cai cũng như nhiều tỉnh thành trên cả nước có nhiều chính sách hấp dẫn để kêu gọi các nhà đầu tư nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, việc thẩm định năng lực tài chính, uy tín của các nhà đầu tư là điều cần được đặt lên hàng đầu.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...