DIỄN ĐÀN LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH -XÃ HỘI 0243.200.3150 (HN) 0918.161.911 (TP HCM)
Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Từ 1/1, nhiều chính sách quan trọng liên quan đến lĩnh vực ô tô

03/01/2018 | 16:29:35
Kể từ ngày 1/1, nhiều chính sách quan trọng liên quan đến lĩnh vực ô tô có hiệu lực, tác động không nhỏ đến thị trường ô tô trong nước cũng như doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ảnh minh họa


* Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực giảm về 0%: Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm từ mức 30% của năm 2017 về 0% kể từ ngày 1/1. Tuy nhiên, không phải mẫu xe ô tô nào nhập khẩu từ khu vực này về Việt Nam cũng được hưởng mức thuế suất này mà chỉ những xe đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% trở lên mới được hưởng.

* Thuế ô tô qua sử dụng nhập khẩu về Việt Nam tăng: Tiếp theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành ngày 17/10/2017 quy định chặt chẽ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ô tô, ngày 16/11/2017 Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp có hiệu lực từ ngày 1/1. Trong đó, điều 7 của Nghị định 125/2017/NĐ-CP đề cập đến thuế nhập khẩu đối với ô tô qua sử dụng áp dụng mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp tăng thêm hàng nghìn USD/xe.

Cụ thể, Nghị định 125/2017/NĐ-CP quy định ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh không quá 1.0 L áp dụng mức thuế tuyệt đối 10.000 USD/xe; dung tích xi lanh trên 1.0 L đến dưới 2.5L áp dụng mức tính thuế hỗn hợp được tính cả giá tính thuế của ô tô qua sử dụng nhân mức áp thuế từ 150-200% và cộng thêm 10.000 USD/xe; xe có dung tích xi lanh từ 2.5 L trở lên áp dụng mức thuế hỗn hợp được tính theo giá tính thuế ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất từ 150-200%, cộng thêm 15.000 USD/xe.

* Áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu: Cũng theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP, từ ngày 1/1 áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô trong 5 năm (từ năm 2018 đến năm 2022). Để được hưởng mức thuế ưu đãi này, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô phải cam kết đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe.

* Giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống: Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, từ 1/1, các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống được giảm 5% thuế tiêu đặc biệt. Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt của xe có dung tích xi lanh từ 1.500-2.000 cc giảm từ 45% còn 40%; xe có dung tích xi lanh từ 1.500 cc trở xuống giảm từ 40% xuống còn 35%.

* Xử phạt hành vi người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn: Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ban hành ngày 26/5/2016 dù có hiệu lực từ ngày 1/8/2016, nhưng riêng xử phạt hành vi người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn đến ngày 1/1 mới thực hiện.

Theo đó, Nghị định này nêu rõ, người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng…

Các tin khác

Hơn 50% dự án ở Vân Đồn

Hơn 50% dự án ở Vân Đồn 'ngâm đất' chậm tiến độ

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, trên địa bàn huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) hiện có 131 dự án, trong đó có 65 dự án chưa giao đất, 22 dự án đã hoàn thành, 23/44 dự án (chiếm hơn 50%-PV) đã giao đất đang chậm tiến độ.

Dragon Capital đồng loạt thoái vốn tại Hải Phát Invest và CII

Dragon Capital đồng loạt thoái vốn tại Hải Phát Invest và CII

Các quỹ đầu tư thuộc quản lý của Dragon Capital vừa tranh thủ bán ròng ra hơn 1,5 triệu cổ phiếu HPX và 145.000 cổ phiếu CII.

Vì sao một số giáo viên muốn “níu kéo” đòn roi, hình phạt?

Vì sao một số giáo viên muốn “níu kéo” đòn roi, hình phạt?

Xung quanh câu chuyện một nam sinh bị cô giáo phạt quỳ ở Thường Tín (Hà Nội) do mất trật tự trong lớp học, có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều phụ huynh bức xúc với hình phạt này, bên cạnh đó cũng rất nhiều người ủng hộ cô giáo và cho rằng “ngày xưa” nhờ có đòn roi nên nhiều người...

Vì sao một số giáo viên muốn “níu kéo” đòn roi, hình phạt?

Vì sao một số giáo viên muốn “níu kéo” đòn roi, hình phạt?

Xung quanh câu chuyện một nam sinh bị cô giáo phạt quỳ ở Thường Tín (Hà Nội) do mất trật tự trong lớp học, có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều phụ huynh bức xúc với hình phạt này, bên cạnh đó cũng rất nhiều người ủng hộ cô giáo và cho rằng “ngày xưa” nhờ có đòn roi nên nhiều người...

Video   
Sầm Sơn: Xe điện Hưng Phong đã được dán tem lưu hành.

Sầm Sơn: Xe điện Hưng Phong đã được dán tem lưu hành.

Đại diện công ty Hưng Phong cho rằng, xe chưa có tem kiểm định mà đã đưa vào hoạt động là trái với quy định của pháp luật, nhưng là do những ngày nghỉ lễ kéo dài dẫn đến chưa hoàn tất được các thủ tục đăng ký đăng kiểm theo quy định. Hiện nay tất cả các xe của Công ty đã được...

CƠ QUAN NGÔN LUẬN THUỘC HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP CỦA THƯƠNG BINH VÀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017