Từ 2026: Taxi Hà Nội sẽ chỉ có 5 màu, lái xe phải có tài khoản ngân hàng để nộp phạt nguội

2019-08-26 16:22:38 0 Bình luận
Nếu Dự thảo Quy chế quản lý taxi Hà Nội được thông qua, tới đây, xe taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội chỉ có 5 màu sơn, đồng thời, lái xe phải có tài khoản ngân hàng để nộp phí và nộp phạt nguội vi phạm giao thông.

Taxi phải thống nhất 5 màu từ 2026

Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh của taxi trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Dự thảo Quy chế đưa ra quy định, taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội sẽ thống nhất gồm 5 màu cơ bản: vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Từ năm 2019 đến năm 2025, số xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.


Từ 2026, tất cả taxi trên địa bàn Hà Nội chỉ có 5 màu theo quy định


Dự thảo Quy chế cũng đưa ra phân vùng hoạt động của taxi. Cụ thể, vùng phục vụ của đơn vị taxi được xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được đăng khai thác, gồm 2 vùng.

Trong đó, vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận. Vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng đó. Và, sau 6 tháng kể từ khi Quy chế có hiệu lực, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.

Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh như smartphone, máy tính bảng.

Khống chế số lượng xe taxi theo hạ tầng

Quy chế cũng đưa ra quy định về Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Theo đó, phần mềm này thuộc Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung được thành lập bởi Hiệp hội Taxi Hà Nội và được kết nối với Trung tâm điều hành giao thông chung của thành phố.

Trung tâm này cũng tham gia vào giám sát việc hoạt động của các đơn vị taxi, phát hiện các lỗi vi phạm của các lái xe.

Cùng đó, dự thảo cũng quy định rõ, xe taxi phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành như: có đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn; đáp ứng tiêu chuẩn khí thải; bảo đảm các quy định về niêm yết trên phương tiện, phòng chống cháy nổ, lắp đặt thiết bị thông tin liên lạc, phù hiệu, hộp đèn, đồng hồ tính cước, thiết bị in hóa đơn; niêm yết các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn thông tin hành khách; được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình GPS; lắp đặt thiết bị thu phí tự động.

Ngoài ra, để đảm bảo giảm ô nhiễm môi trường, Quy chế cũng đề xuất quy định, các xe tham gia kinh doanh taxi phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 4; từ 1/1/2022 tất cả phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải EURO 5.

Bên cạnh đó, tại dự thảo Quy chế, Sở GTVT Hà Nội quy định, đơn vị taxi phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như việc nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Hàng năm, Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp với CATP Hà Nội và các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND TP xây dựng kế hoạch và xác định số lượng xe taxi tăng hàng năm. Sở GTVT Hà Nội sẽ căn cứ vào tình hình phát triển các phương thức vận tải và điều kiện hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn để khảo sát, đánh giá và đề xuất với UBND TP Hà Nội số lượng xe taxi tăng lên.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...