Tự hào vắc-xin “made in” Việt Nam

2018-10-31 07:19:53 0 Bình luận
Cho đến nay, Việt Nam đạt được nhiều thành tựu trong nghiên cứu, phát triển vắc-xin phòng bệnh. Hiện Việt Nam đã sản xuất được 10 loại vắc-xin phòng bệnh lao, sởi, Rubella, rota, tả, thương hàn, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi-Rubella..., và có 8 vắc-xin được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Nhiều đề án sản xuất vắc-xin được phê duyệt

Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu hình thành, phát triển các sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt Nam bằng công nghệ tiên tiến, có khả năng cạnh tranh về tính mới, về chất lượng và giá thành dựa trên việc triển khai các lợi thế về nhân lực, tài nguyên, điều kiện tự nhiên của đất nước. Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đã phê duyệt 11 nhiệm vụ trong đó tập trung nghiên cứu, sản xuất phát triển vắc-xin. Theo đó, rất nhiều đề án về sản xuất vắc-xin phòng bệnh cho người đã được phê duyệt. Năm 2013, Bộ Y tế đã phê duyệt Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Sản phẩm vắc-xin phòng bệnh cho người” gồm 12 dự án khoa học và công nghệ và 7 dự án đầu tư. Năm 2017 - 2018, Bộ tiếp tục phê duyệt bổ sung 3 dự án khoa học và công nghệ vào Đề án khung. Như vậy, đến nay có 22 dự án; trong đó có 15 dự án khoa học và công nghệ (đang triển khai 9 dự án) và 7 dự án đầu tư (chưa có kinh phí triển khai).


Trong số 9 dự án (với 11 nhiệm vụ) khoa học và công nghệ đang triển khai thực hiện có nhiều dự án đã đạt được kết quả bước đầu như: Dự án “Nghiên cứu phát triển sản phẩm vắc-xin viêm não Nhật Bản trên tế bào Vero”, “Nghiên cứu phát triển sản phẩm vắc-xin Hib cộng hợp”, “Nghiên cứu phát triển sản phẩm vắc-xin bại liệt bất hoạt”, “Nghiên cứu phát triển sản phẩm vắc-xin cúm mùa”...

Nhiều vắc-xin đã được đưa vào sử dụng

Cho đến nay, Việt Nam đạt được nhiều thành tựu trong nghiên cứu, phát triển vắc-xin phòng bệnh. Nhiều loại vắc-xin của Việt Nam đã được đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả làm thay đổi cơ bản cơ cấu bệnh tật; thanh toán được nhiều bệnh. Tại hội thảo “Triển vọng nghiên cứu phát triển vắc-xin phòng bệnh cho người tại Việt Nam” mới đây, theo Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam đã sản xuất được 10 loại vắc-xin phòng bệnh lao, sởi, Rubella, rota, tả, thương hàn, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi-Rubella..., trong đó có 8 vắc-xin được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Thời gian vừa qua, Việt Nam cũng đã sản xuất thành công vắc-xin phức tạp Hib bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh về đường hô hấp, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Đây được coi là một loại vắc-xin phức tạp nhất, qua nhiều khâu tinh chế. Hiện vắc-xin này được chọn là một trong các sản phẩm nằm trong Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020.
Đặc biệt, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trong khu vực có khả năng sản xuất vắc-xin phòng bệnh cho người. Năm 2017, lần đầu tiên Việt Nam cũng đã sản xuất được vắc-xin 2 trong 1 trên dây chuyền công nghệ hiện đại, vắc-xin sởi - Rubella. Việt Nam trở thành một trong 25 quốc gia trên thế giới sản xuất được vaccin và là nước thứ tư tại châu Á sản xuất được vaccin phối hợp sởi - Rubella.

Năm 2018, loại vắc-xin MR kết hợp sởi - Rubella do Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắc-xin và Sinh phẩm y tế (POLYVAC) Việt Nam sản xuất đã được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18-24 tháng tuổi trong tiêm chủng mở rộng, thay thế cho loại vaccin sởi - Rubella nhập khẩu.

Tiếp tục mở rộng nghiên cứu và sản xuất vắc-xin

Vắc-xin Quinvaxem 5 trong 1 trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng ở nước ta bị dừng đột ngột do Hàn Quốc ngừng sản xuất. Trước mắt, loại vắc-xin của Ấn Độ là ComBE Five được dùng thay thế Quinvaxem. Tuy nhiên, mới đây Bộ Y tế cho biết, 2 năm tới Việt Nam sẽ tự sản xuất được vắc-xin 5 trong 1 (vắc-xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib) để dùng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Ngoài ra, trong năm 2018 và 2019, sẽ có thêm 3 loại là vắc-xin phòng cúm mùa, viêm não Nhật Bản tế bào và bại liệt bất hoạt “made in” Việt Nam được đưa vào sử dụng. Các loại vắc-xin này đang trong giai đoạn chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép lưu hành.

Thành công này sẽ góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu đề ra của Chính phủ là đến năm 2020, Việt Nam sẽ sản xuất được 12 loại vắc-xin và đến năm 2030 sẽ sản xuất được 14 loại để sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...