Từ kẻ vô dụng trở thành bạn của những người tâm thần, khuyết tật

2017-10-10 09:54:04 0 Bình luận
Trong chiếc áo thun màu tím và quần tây đen đồng phục, Alan Ng (48 tuổi) vui vẻ và hăng hái khi ông dẫn đầu một nhóm gồm 20 người của trung tâm an dưỡng đi ăn sáng, uống cà phê và tổ chức hát karaoke mỗi tuần.


Từ người vô dụng, không dám ra khỏi nhà...

Thật khó tưởng tượng rằng cách đây bốn năm, người hộ lý trung tâm an dưỡng này vẫn còn trải qua những giai đoạn khó khăn chiến đấu với nỗi lo âu kinh hoàng bên trong người ông.

Được chẩn đoán bị chứng rối loạn lưỡng cực gây nên những nhiễu loạn cảm xúc, ông đã trải qua tình trạng suy nhược và chán nản trầm trọng trong hơn 20 năm. Ông đã từng đến các bệnh viện khác nhau để điều trị.

Ở thời điểm đau khổ nhất, ông cảm thấy bản thân quá vô dụng đến nỗi ông không dám đi ra khỏi nhà. Ông không thể làm được bất cứ việc gì. Mối quan hệ giữa ông và những người ông yêu thương cũng bị rạn nứt.

Theo The StraitsTimes, vào năm 2008, ông được đưa vào Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Hougang để phục hồi chức năng sau khi được điều trị tại Viện Sức khỏe tâm thần Singapore. Ở đó, ông đã gặp hai người đã giúp thay đổi cuộc đời ông.

Đến người phục vụ người tâm thần, khuyết tật

Giữa năm 2008 và 2011, Irene Sng, bây giờ là Giám đốc của Trung tâm Phục hồi Chức năng Cộng đồng và Hỗ trợ Dịch vụ (Bukit Batok, Singapore), đã đến gặp ông tại nhà và giải thích cho gia đình ông hiểu được khó khăn của ông để hỗ trợ và giúp đỡ ông nhanh chóng hồi phục.

Cô Sng đã nhìn thấy được đam mê và tình yêu thích giúp đỡ người khác ở ông khi ông còn ở trung tâm. Cô đã thuyết phục ông học một khóa về chăm sóc sức khỏe và sau đó cô giới thiệu ông làm hộ lý tại Trung tâm an dưỡng St Andrew (Buangkok, Singapore).

Vào ngày sinh nhật thứ 45, ông đã bắt đầu làm việc tại trung tâm 300 giường bệnh này với công việc phục vụ và chăm sóc những người có những vấn đề về tâm thần và những người khuyết tật.

Ông cũng đã được chuyên gia tâm thần học Joseph Leong của Viện Sức khỏe tâm thần Singapore điều trị và tư vấn để giúp ông hòa nhập vào cuộc sống.

Khi là một hộ lý, trách nhiệm hằng ngày của ông bao gồm cả chăm sóc tắm rửa, hỗ trợ những “cư dân” của trung tâm đi vệ sinh. Ông không cảm thấy nản mà ngược lại còn thấy vui vì cảm nhận được nhu cầu cần giúp đỡ của “cư dân” để giúp nâng cao chất lượng sống cho họ.

Đã từng trải qua những năm tháng bị chứng rối loạn lưỡng cực, ông đã có kinh nghiệm để vượt qua và chia sẻ kinh nghiệm này với “cư dân” trung tâm. Ông cũng cảm thông sâu sắc tình cảnh của mỗi “cư dân” ở đây. Ông hiểu được nỗi sợ và vật vã sau nhiều năm chiến đấu chống chọi lại bệnh tật.

Trong những “cư dân” ở đây, có người bị chứng mất trí nhớ, chứng tâm thần phân liệt, có người phải sử dụng xe lăn, hoặc bị mù, hoặc không nói được. Nhiều người trong số họ có những hành động bạo lực vì vậy ông Ng cũng chẳng tránh khỏi bị đánh và đá.

Mọi cư dân ở đây đều là bạn của tôi

Chăm sóc họ mỗi ngày trong suốt sáu tháng, ông có thể giúp họ giảm đi những hành động bạo lực này và hồi phục được kỹ năng tương tác xã hội. Sức khỏe tâm thần của họ cũng được cải thiện. Quang trọng hơn ông đã giúp họ lấy lại sự tự tin.

Edwin Alexander Rom (34 tuổi) là một trong những “cư dân” ở trung tâm. Rom là người đầu tiên ông đã giúp đỡ thành công.

Khi Rom được đưa vào trung tâm vào năm 2014, anh không thể đi, ngồi, đứng hoặc nói chuyện. Trước khi đưa vào trung tâm, anh bị ngã và nứt xương đầu gối.

Vào tháng 3.2014, Ng bắt đầu vào làm ở trung tâm và giúp đỡ Rom đứng và ngồi. Sau sáu tháng, Rom đã không còn sử dụng xe lăn để đi lại. Rom cũng ngừng la hét và bắt đầu tiếp xúc những người xung quanh anh. Một năm sau, cuối cùng Rom có thể đứng dậy và đi.
Ng đã mua cho Rom đôi giày thể thao đầu tiên bằng số tiền mà ông kiếm được.

Ng nói với The StraitsTimes: “Tôi xem mọi cư dân ở đây đều là bạn của tôi. Họ xứng đáng được yêu và hỗ trợ”.

Trên website The Istana, Ng là một trong bốn người đã được tuyên dương và nhận Giải thưởng Healthcare Humanity Awards năm nay để công nhận công việc cao cả của ông. Đây là giải thưởng hằng năm cho những cống hiến xuất sắc trong chăm sóc sức khỏe được tổ chức bởi ngành y tế Singapore.

“Tôi đã bị kẹt trong những vòng luẩn quẩn trong suốt thời gian dài. Khi cuối cùng tôi hiểu ra thì tôi không muốn tiếp tục trong những vòng này nữa. Tôi muốn bước đi trên một con đường thẳng mặc dù biết rằng sẽ có những thách thức và trở ngại trên con đường này. Thậm chí nếu tôi có ngã thì tôi cũng sẽ đứng dậy và bước tiếp”, ông nói với The StraitsTimes.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Điều tra dân số, nhà ở giữa kỳ 2024: Gồm cả người nước ngoài ở Việt Nam

Việc thu thập thông tin về nhóm người này sẽ là cơ sở để biên soạn các chỉ tiêu thống kê giúp Việt Nam bước đầu có được nguồn số liệu đáng tin cây để đánh giá quy mô, đặc điểm kinh tế-xã hội và các đặc trưng nhân khẩu học về người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam.
2024-03-28 12:53:13
Đang tải...