Tượng “Bác Hồ đi chiến dịch” qua lăng kính nghệ thuật của Đại tá, họa sĩ, nhà điêu khắc, AHLLVTND Lê Duy Ứng.

2018-12-01 20:47:04 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đại tá, Họa sĩ Lê Duy Ứng sinh năm 1947 tại quê hương giàu truyền thống cách mạng Quảng Bình, ông từng theo học trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Tháng 9/1971, khi ấy đang là sinh viên năm thứ 3, nghe theo tiếng gọi của non sông chàng trai trẻ Lê Duy Ứng đã tạm gác bút nghiên cùng hoài bão nghệ thuật, tạm xa gia đình, xa mái trường tình nguyện khoác ba lô vào chiến trường vì lý tưởng cao đẹp “Xẻ dọc Trường Sơn, đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai!”. Đồng chí là chiến sĩ trinh sát thuộc Trung đoàn 101, Sư đoàn 325, Quân đoàn 2 làm nhiệm vụ chụp ảnh, vẽ kí họa chiến tranh và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tại Mặt trận Quảng Trị, năm 1972.
Hội họa đối với ông là mối lương duyên kì lạ và hết sức thiêng liêng từ trong khói lửa đạn bom với đầy những ký ức xen lẫn những khắc khoải không thể nào quên. Nó trở thành nguồn cảm hứng và thôi thúc ông không ngừng sáng tác. Hòa bình trở lại, Đại tá, họa sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang Lê Duy Ứng đã quyết định hòa mình với nghệ thuật và đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng lớn trong tâm hồn người nghệ sĩ thương binh. Với ông, trong mỗi bước đi lên của nhân dân ta, của Đảng ta đều in dấu ấn của Bác Hồ - với tư cách là người dẫn đường, lãnh đạo và là linh hồn của cách mạng Việt Nam. Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “thương binh tàn nhưng không phế”, hơn 40 năm miệt mài với ngành hội họa, Đại tá, Họa sĩ Lê Duy Ứng đã sáng tác hàng trăm bức tranh, tượng lớn, nhỏ tham dự nhiều triển lãm ở ba miền Bắc – Trung – Nam và cả quốc tế.

Cho đến tháng 6/2002 tôi sang Thụy Điển triển lãm tranh tượng của những người tàn tật nhiều nước chủ đề “phía bên kia nguồn sáng” của Hiệp hội SKKS tổ chức, tình cờ tại khách sạn tôi xem trên truyền hình thấy chiếu phim về Bác trong đó có hình ảnh Bác Hồ đi chiến dịch biên giới năm 1950. Tôi vô cùng xúc động nhớ lại hình ảnh Bác ngồi ở căn cứ Đông Khê do họa sĩ quân đội Phạm Thanh Tâm vẽ, hình ảnh đó in sâu trong tâm trí. Trước đây tôi đã nhiều lần phác thảo hình tượng đó vì vậy khi về nước tôi bắt tay vào sáng tác bức tượng Bác Hồ đi chiến dịch. Hình tượng Bác đứng trên non cao nhìn ra bốn phía núi non hùng vĩ. Tay phải Bác cầm mũ cát, tay trái chống gâ%3ḅy, chân đi dép cao su, vai khoác túi dết, nơi quai túi buộc khăn mặt. Bác mặc bộ quân phục tay và ông quần xắn cao. Sau này các chiến sĩ ta học tập tác phong đó của Bác. Đôi mắt sáng nhìn sa sâm luôn suy nghĩ về chiến dịch để vạch ra con đường cho quân dân ta. Hình ảnh đó đã được nhiếp ảnh gia, báo chí cũng như được nhiều họa sĩ đưa vào tác phẩm. Như tác phẩm “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân” tranh cổ động do họa sĩ Nguyễn Thụ - Huy Oánh sáng tác trong những năm chống Mỹ . Mà tôi đã nhiều lần vẽ bức tranh đó trên những bức tường trên quê hương Quảng Bình đất lửa của tôi.


Tác phẩm: “Tượng Bác Hồ đi chiến dịch”.

Đặc biệt năm 1975 khi tôi là trợ lý huấn luyện quân đoàn 2, ngày 6 tháng 4 tôi được Chính ủy Quân đoàn Thiếu tướng Lê Linh gọi lên cho tôi đọc bức điện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đề nghị tôi vẽ một bức tranh cổ động để đi vào chiến dịch Hồ Chí Minh, tôi đã vẽ bức “ Hành quân thần tốc, xốc tới lập công” theo ý bức điện của Đại tướng và tôi nghĩ trong chiến dịch thần tốc này phải có Bác Hồ cùng đi tôi đã vẽ bức tranh “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” treo vào xe chỉ huy trong đội hình hành quân thần tốc suất phát ngày 11 tháng 4 năm 1975 tại Đà Nẵng. Suốt dọc đường hành quân bộ đội và nhân dân Việt Nam đều được chiêm ngưỡng Bác với tình cảm sâu đậm về vị lãnh tụ kính yêu. Từ đó tôi luôn hướng đề tài của mình về Bác.

Thời kỳ này bác gầy do vất vả với công cuộc kháng chiến nhưng khi tạc hình ảnh Bác khuôn mặt Bác luôn đầy đặn quắc thước, đó là ý tưởng của tôi.

Nhà thơ Phạm Vũ có viết bài thơ tượng bác trên đỉnh Trường Sơn có đoạn miêu tả về các đoàn quân tiến lên đi vào chiến dịch theo tay Bác chỉ với đôi dép cao su thân quen đã đi nhiều vùng đất nước. Là một nhà điêu khắc tôi bám vào chi tiết đó tạo nên hình tượng Bác trên chất liệu đá sừng sững vĩ đại như đá Trường Sơn. Tác phẩm này được làm nhiều năm từ phác thảo nhỏ cho đến lớn, cho đến năm 2015 mới hoàn thành nhân dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Bác.

Và ngày hôm nay 1/12/2018 tác phẩm tượng “Bác Hồ đi chiến dịch” của ông được trưng bày tại Triển lãm sản phẩm do thương binh và người khuyết tật (NKT) làm ra với chủ đề “Không để ai bị bỏ lại phía sau” diễn ra trong ba ngày từ 1 đến 3-12 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật (VHNT) Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tại triển lãm sẽ có một số tác phẩm được đưa ra đấu giá với mức giá khởi điểm là giá gốc, số tiền sẽ được Ban tổ chức phục vụ chương trình và làm từ thiện.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...