Tuyên dương "Những người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc"

2016-12-06 10:22:51 0 Bình luận
Với chủ đề “Tây Bắc-Những trái tim thắp lửa," tối 5/12, tại Quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Dân tộc, tỉnh Phú Thọ đã long trọng tổ chức Lễ tuyên dương người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc.

Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh với đại biểu người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng. 
 
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban dân vận Trung ương; Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã đến dự buổi lễ. 
 
Ông Trương Vĩnh Trọng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh vùng Tây Bắc và gần 1.000 đại biểu, trong đó có 548 người có uy tín tiêu biểu đại diện cho 22.529 người có uy tín thuộc 14 tỉnh trong vùng đã tham dự buổi lễ. 
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Bình ghi nhận, biểu dương và chúc mừng 548 người có uy tín tiêu biểu về dự buổi lễ. 
 
Ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh buổi lễ là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, thực hiện lời dạy của Bác Hồ về phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc và cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc. 
 
Thời gian qua, những người có uy tín đã đóng góp quan trọng, giúp Tây Bắc phát triển ổn định, bền vững, thiết lập thế trận lòng dân vững chắc.
 
Ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh Tây Bắc vẫn là vùng còn nhiều khó khăn và thách thức. Do vậy, Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng sâu sắc rằng những người có uy tín sẽ tiếp tục nêu cao vai trò nòng cốt trên mọi mặt của đời sống xã hội, góp phần đưa Tây Bắc ngày càng phát triển...
 
Phát huy vai trò người có uy tín đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong những năm qua, 14 tỉnh vùng Tây Bắc đã triển khai thực hiện nghiêm túc thông qua việc ban hành nghị quyết, chỉ thị hoặc chương trình hành động về công tác vận động, phát huy vai trò người uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương, qua đó đã xuất hiện rất nhiều tấm gương tiêu biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc nói chung được cộng đồng tôn vinh và được cấp ủy, chính quyền các cấp khen thưởng.
 
Đến nay, trên toàn vùng Tây Bắc, Ủy ban nhân dân các tỉnh công nhận 22.529 người có uy tín, với mọi lứa tuổi, mọi thành phần, dân tộc, với các cương vị công tác khác nhau, trên mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội; trong đó, Sơn La có 2.964 người, Lạng Sơn 2.160 người, Hà Giang 1.958 người, Điện Biên 1.474 người, Lào Cai 1.492 người, Tuyên Quang 1.229 người, Hòa Bình 1.638 người, Lai Châu 1.067 người...
 
Đây là những người có vai trò phạm vi ảnh hưởng rất lớn, đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước đến tận xóm, làng, thôn, bản, gia đình, họ tộc; đồng thời là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động tổ chức đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân.
 
Trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc," người có uy tín đã trở thành hạt nhân tích cực, giúp các ngành chức năng vận động quần chúng, trực tiếp tham gia và giải quyết một số vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự ở cơ sở. Đặc biệt, trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, người có uy tín đã động viên con cháu, vận động đồng bào tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến độ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu, tạo ra những mô hình điển hình trong thực tiễn, góp phần thúc đẩy phong trào xoá đói, giảm nghèo ở địa phương. 
 
Không chỉ là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, những người có uy tín còn đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới. Không ít người có uy tín đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực, vận động người thân, cộng đồng tham gia, nhiệt tình ủng hộ, hiến hàng ngàn mét vuông đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi, xây dựng thủy điện. 
 
Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Tây Bắc và các bộ, ngành có liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, bổ sung, sửa đổi các chính sách về người có uy tín phù hợp với thực tiễn cơ sở; ban hành quy chế, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của người có uy tín và hướng dẫn cơ sở trong việc phát huy vai trò, nhiệm vụ của người có uy tín ở địa phương; tăng cường vận động và phát huy vai trò người có uy tín là một nội dung quan trọng trong chính sách đại đoàn kết toàn dân của Đảng và Nhà nước. 
 

Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc vui chung điệu xòe đoàn kết. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)
 
Việc bồi dưỡng, phát huy người có uy tín là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp. Vùng Tây Bắc tiếp tục triển khai các chính sách về dân tộc và miền núi, đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo toàn diện, chú ý công tác quy hoạch, sắp xếp, bố trí lại dân cư ở vùng khó khăn, nhất là nơi có đồng bào di cư tự do, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân... 
 
Trong khuôn khổ lễ tuyên dương, sáng cùng ngày, đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu các tỉnh trong vùng Tây Bắc đã dâng hương tại đền Hùng và đền thờ Lạc Long Quân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...