Tuyên Quang: Người thương binh khởi nghiệp ở tuổi 58

2019-10-23 15:15:51 0 Bình luận
Ông Hoàng Quốc Viên, thôn Bản Chợ, xã Yên Hoa (Na Hang) là thương binh hạng 1/4, bị nhiễm chất độc da cam. Khắc ghi lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, vượt qua mọi khó khăn, ông đã tích cực vươn lên trên mặt trận kinh tế, làm giàu chính đáng cho gia đình.

Ông Viên như sống lại thời tuổi trẻ khi kể về quãng thời gian chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc. Năm 1966, khi mới 17 tuổi, chàng thanh niên tên Viên tình nguyện lên đường nhập ngũ. Từ năm 1968 đến 1979, ông từng tham gia chiến đấu tại nhiều chiến trường miền Đông Nam bộ, tham gia chiến dịch giải phóng Miền Nam, chiến tranh biên giới Tây Nam. Kết thúc chiến tranh, ông cùng đơn vị ở lại Campuchia để giúp nước bạn xây dựng đất nước trong gần 10 năm. Năm 1988, ông Viên xin nghỉ hưu sớm do sức khỏe yếu và trở về xã Yên Hoa sau hơn 20 năm xa quê.

Về địa phương, ông được cấp ủy, chính quyền tín nhiệm, đảm nhiệm các chức danh: Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội CCB xã. Năm 2007, ông về nghỉ chế độ sau 22 năm dốc hết tâm sức phục vụ nhân dân, địa phương. Tập trung phát triển kinh tế ở cái tuổi đã cao, sức đã yếu lại mang trong mình thương tật là không hề dễ dàng với ông. Ông “khởi nghiệp” ở tuổi 58 với cửa hàng bán dụng cụ nông cụ sản xuất nông nghiệp như: Cuốc, xẻng, cày, bừa… phục vụ bà con nông dân địa phương từ nguồn vốn 5 triệu đồng được vay của Ngân hàng CSXH.


CCB Hoàng Quốc Viên (ở giữa), thôn Bản Chợ, xã Yên Hoa (Na Hang) với mô hình kinh doanh đồ gia dụng đem lại thu nhập ổn định cho gia đình. 


Được Nhà nước giao đất, giao rừng, ông tập trung nguồn lực đầu tư trồng trên 6 ha cây keo, mỡ. Lấy ngắn nuôi dài, ông trồng xen các loại cây nông nghiệp ngắn ngày trên diện tích đất rừng để làm thức ăn nuôi đàn lợn, gà. Năm 2018, rừng gỗ cho khai thác, ông thu được 300 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Có thêm nguồn vốn, vợ chồng ông mở rộng quy mô buôn bán đồ gia dụng. Hiện nay, cửa hàng của gia đình ông Viên lớn nhất nhì trong xã. Thu nhập bình quân của gia đình từ kinh doanh và sản xuất nông nghiệp ước khoảng 25 triệu đồng/tháng.

Nói về ông Viên, Chủ tịch Hội CCB xã Ma Doãn Học cho biết, ở tuổi 70, ông Viên là tấm gương Cựu binh gương mẫu trong mọi hoạt động của địa phương, sẵn sàng giúp đỡ đồng đội. Hàng năm, gia đình ông đều đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa tiêu biểu. Nhiều năm liền, ông là điển hình trong phát triển kinh tế của Hội CCB huyện Na Hang. Năm 2012, ông vinh dự được Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen người có công với cách mạng tiêu biểu, có thành tích trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Ông là điển hình trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2014 - 2019 được huyện biểu dương, khen thưởng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...