Tuyển sinh Đại học 2016: Vào Đại học Y Hà Nội có khó không?

2016-07-18 09:48:10 0 Bình luận
Đại học Y Hà Nội tuyển sinh 100 chỉ tiêu cho phân hiệu tại Thanh Hóa, điểm dự kiến thấp hơn điểm tuyển sinh tại ĐH Y Hà Nội.
Ngay khi chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016, thí sinh đã phải sẵn sàng cho “công cuộc” chọn trường, chọn ngành. Vào Đại học Y, đặc biệt là Đại học y Hà Nội là niềm mơ ước của nhiều thí sinh trên cả nước. Năm nay, công tác tuyển sinh của nhà trường có nhiều điểm mới. PV phỏng vấn GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội về công tác tuyển sinh năm 2016.

Tuyển sinh Đại học 2016: Vào Đại học Y Hà Nội có khó không?
GS.TS Nguyễn Hữu Tú- Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội
PV: Thưa ông, được biết, lúc đầu Đại học Y Hà Nội đăng ký tham gia tuyển sinh theo nhóm trường, nhưng sau đó lại không tham gia nữa. Ông có thể nói rõ lý do vì sao ạ?

GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Ban đầu, Đại học Bách khoa mời tham gia thì chúng tôi cũng cân nhắc, nhưng sau đó chúng tôi thấy rằng các trường trong nhóm không thuộc khối ngành y nên việc chuyển trường không phổ biến và có thể gây rối cho thí sinh. Theo chúng tôi, nếu các trường Đại học y thống nhất được, xin hình thành một khối trường trong tuyển sinh thì tốt hơn. Ví dụ, thí sinh không vào được trường y này thì có thể vào các trường y khác có đầu vào thấp hơn…như vậy thì việc thành lập nhóm sẽ có hiệu quả và thêm nhiều cơ hội hơn cho thí sinh.
 
PV: Năm nay cơ hội vào Đại học Y Hà Nội sẽ mở rộng hơn với nhiều thí sinh khi trường chính thức tuyển sinh vào Phân hiệu ở Thanh Hóa. Ông có thể cho biết, cách thức tuyển sinh ra sao?
 
GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Cơ sở tại Thanh Hóa là phân hiệu của ĐHY Hà Nội đã được xây dựng trong hơn 5 năm qua; là năm đầu tiên hoạt động trường chỉ tuyển sinh 100 chỉ tiêu bác sĩ đa khoa, để tập trung đảm bảo chất lượng. Các tiêu chí tuyển sinh cũng tương tự như với đại học Y Hà Nội.
 
Cơ sở vật chất tại Phân hiệu  mới, điều kiện học tập đầy đủ, phong phú, nguồn lực giảng viên hoàn toàn là của ĐH Y Hà Nội, nhưng vì tổ chức đào tạo ở ngoài Hà Nội nên trong những năm đầu tiên này trường đã đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép lấy điểm chuẩn của Phân hiệu bằng hoặc thấp hơn điểm chuẩn của ĐHY Hà Nội tại cơ sở chính và tối đa có thể thấp tới 3 điểm.


Vào Đại học y Hà Nội là niềm mơ ước của nhiều thí sinh trên cả nước.
PV: Theo qui định của Bộ GD-ĐT, năm nay thí sinh được đăng ký đồng thời 2 nguyện vọng. Với kinh nghiệm làm tuyển sinh lâu năm, ông thấy cách làm này có tránh được tình trạng như “chơi chứng khoán” của năm trước không?

GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Năm nay, thí sinh được chọn vào 2 trường đồng thời nên sẽ giảm được tình trạng thí sinh phải lo rút hồ sơ kịp thời gian như năm trước nhưng có nguy cơ ảo đối với các ngành ít hấp dẫn tăng lên. Chúng tôi cũng chuẩn bị tình huống thí sinh ảo, với ngành y đa khoa, răng hàm mặt…thì ảo sẽ gần như không có, thí sinh thường đăng ký vào đó như là lựa chọn số một, khi chốt đợt xét tuyển thì đỗ. Nhưng với các ngành khác ít hấp dẫn hơn thí sinh thường cũng sẽ đồng thời đăng ký vào các trường khác. Chỉ khi thí sinh rút hồ sơ vì đỗ các trường khác thì chúng tôi mới biết là ảo bao nhiêu.
 
PV: Năm nay, các trường đại học sẽ tăng cường lực lượng về các cụm thi để coi thi. Theo ông, cách làm này có giúp tăng cường sự công bằng thi cử?
 
GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Qua 2 năm được BGD phân công phối hợp coi thi với trường ĐH Hồng Đức tại Thanh Hóa, tôi xác nhận công tác coi thi được thực hiện tốt, đảm bảo an toàn và công bằng dù trong kỹ thi vẫn xảy ra các hiện tượng vi phạm quy chế, nhưng đều được phát hiện và xử lý nghiêm túc. Theo tôi vai trò giám sát và phối hợp của các trường đại học là hết sức quan trọng. Việc tăng cường lực lượng của các trường đại học về các cụm địa phương để coi thi là rất cần thiết.
 
PV: Nếu cần có sự bổ xung, tăng cường hoặc tiếp tục thay đổi để kỳ thi PTTH quốc gia hoàn thiện hơn. Theo ông đó là khâu nào?
 
GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Theo tôi khâu chấm thi và khâu phúc tra nên tổ chức một cách tập trung ở hội đồng của một số trường đại học từ nhiều cụm thi khác nhau, hạn chế tối đa để mỗi trường chấm thi cho một cụm thi.  
 
PV: Xin cảm ơn ông!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...