UBND phường Thịnh Quang (Hà Nội): Né tránh báo chí, sỗ sàng với nhân dân?

2016-08-06 09:02:08 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Như Hoanhap.vn đã thông tin trong bài viết “Xử lý công trình sai phép tại phường Thịnh Quang: Nhất bên trọng, nhất bên khinh?” Bài viết đã đem đến cho bạn đọc thấy được những nỗi thống khổ, bất công, ngang trái mà gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Huyền đang phải gánh chịu Qua đó, cũng cho thấy những điều bí ẩn, một thứ “luật ngầm” chất chứa đằng sau mỗi công trình đang sửa chữa, cải tạo hay xây dựng mới tại một phường ngay giữa trung tâm thủ đô Hà Nội.
Liên quan đến vụ cưỡng chế “tai quái” này, PV Hoanhap.vn đã liên hệ đặt lịch làm việc vói lãnh đạo UBND phường Thịnh Quang và Đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa để tìm câu trả lời nhưng luôn gặp phải sự né tránh. Trước tình hình đó, PV đã trực tiếp tìm đến hiện trường thì lại vấp phải sự ngăn cản, cho dù lãnh đạo phường Thịnh Quang và Đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa đang hăng say trực tiếp chỉ đạo công việc phá dỡ tại nhà bà Nguyễn Thị Thanh Huyền.
 



Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền mặc dù đang nằm cấp cứu nhưng vẫn vật vã trở về nhà trong trang phục của bệnh viện
 
Phá dỡ không có phương án, mất an toàn- Nguy cơ vụ Cửa Bắc thứ 2?
 
Như đã phản ánh ở bài viết trước. Ý thức được phần sai phạm của mình và trước sức ép của UBND phường Thịnh Quang và chính quyền quận Đống Đa, một phần cũng vì chất lượng và sự an toàn của 4 tầng nhà bên dưới, gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Huyền đã làm đơn xin tự tháo dỡ và hợp đồng với HTX Thành Công- một đơn vị phá dỡ chuyên nghiệp để tháo dỡ và dọn dẹp phế thải xây dựng. Do ảnh hưởng của thời tiết nên việc phá dỡ bị lùi lại thì ngay lập tức UBND quận Đống Đa đã tổ chức lực lượng xuống đập phá không thương tiếc. 

Bà Huyền trốn viện về nhà khi vẫn mang trên mình trang phục bệnh viện và nghẹn ngào trong vòng tay của hàng xóm láng giềng 

Theo ghi nhận của PV Hoanhap.vn tại hiện trường, lực lượng cưỡng chế của UBND quận Đống Đa rất hùng hậu nhưng đập phá không theo một quy củ nào, tường nhà không cắt nhưng bên trong lực lượng cưỡng chế đã đục thủng, thông thuôn các sàn từ tầng 5 đến tầng 7 tạo ra những rung chấn vô cùng khiếp đảm. Bên ngoài cũng không hề có cảnh báo nguy hiểm, che chắn thì tạm bợ, sơ sài, bê tông văng tứa tung...rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, uy hiếp tín mạng của hàng trăm cư dân sống xung quanh, ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu phần công trình có phép và đã xây từ trước đó của gia đình bà Huyền. 
 



Lực lượng cưỡng chế nhà bà Huyền chỉ che tấm bạt mỏng để làm phép
 



... còn đây là bên trong ngôi nhà
 
Cũng chỉ mới đây thôi, tại địa bàn Hà Nội vừa xảy ra vụ sập nhà làm 2 người chết tại phố Cửa Bắc. Nếu phương án tháo dỡ nhà bà Huyền không khoa học và an toàn rất dễ có thể xảy ra một vụ việc tương tự thứ 2.



Do không có phương án phá dỡ cẩn thận nên bê tông bắn tung tóe sang cả nhà hàng xóm
 
Trao đổi với PV Hoanhap.vn, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền nghẹn ngào cho biết: “Khi xây dựng xong phần thô, bà có đến gặp ông Chu Tuấn Anh- Chủ tịch UBND phường Thịnh Quang tại nhà riêng để đặt vấn đề giúp đỡ hoàn thiện ngôi nhà. Tại nhà riêng của mình, ông Chu Tuấn Anh có nói nếu bà Huyền cắt đi tầng 7 thì để cho bà hoàn thiện”. Hí hửng đi vay tiền về để hoàn thiện. Vừa hoàn thiện xong được 3 ngày thì chính quyền phường Thịnh Quang và quận Đống Đa tổ chức lực lượng xuống cưỡng chế. Tàn nhẫn đến thế là cùng- bà Huyền cay đắng nói” 
 
Dư luận cho rằng nếu đập phá nhà bà Huyền thì hàng trăm công trình xây dựng khác trên địa bàn phường Thịnh Quang cũng bị xử lý tương tự. Đã đến lúc UBND TP.Hà Nội cần cho thanh tra toàn diện và xử lý triệt để các công trình xây dựng không phép, sai phép, vượt phép tại địa bàn phường Thịnh Quang và xem xét trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Thịnh Quang và Đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa.
 
Việc tháo dỡ công trình, nhất là công trình cao tầng thì việc tiên quyết phải làm là khảo sát đánh giá tình trạng của nền móng, tường cột, dầm sàn, trần và các kết cấu khác của công trình. Phải có biện pháp chống đỡ các kết cấu có khả năng đổ sụp bất ngờ khi tháo dỡ hoặc các bộ phận có liên quan đến các kết cấu đó như tường bao, dầm, sàn...

Đối với các nhà cao tầng trong khu vực đông dân cư thì phải che chắn, phun nước lên các vùng tường để tránh bụi bẩn hay vật liệu bắn sang các nhà xung quanh. Và một nguyên tắc bất định là phải phá từ trên xuống dưới, phá từ ngoài vào trong.

(KTS Nguyễn Thế Thắng- Công ty Sản xuất thương mại Ngọc Duy)


Nói chung chị Nguyễn Thị Thanh Huyền là một công dân tốt trên địa bàn, gia đình cũng chỉ có một mẹ một con. Từ trước tới nay, chị Huyền chưa hề va chạm hay xích mích với bất cứ ai. Về tình cảm, khi xảy ra sự việc như vậy, tổ dân phố ai cũng thương nhưng chỉ biết động viên, giữ gìn sức khỏe. Của đau con xót, toàn bộ tiền của chị Huyền đầu tư xây dựng cũng là tiền vay mượn ngân hàng. Tôi cũng chỉ mong chính quyền từ phường, quận đến thành phố căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để có biện pháp tháo gỡ, giúp đỡ cho gia đình chị Huyền để giữ lại phần tài sản đã đầu tư xây dựng.

(Bà Nguyễn Ngọc Tín- Tổ trưởng tổ dân phố số 11, phường Thịnh Quang, nơi chị Huyền sinh sống)


Theo thông tin chúng tôi vừa cập nhật, trong lúc chính quyền phường Thịnh Quang và Đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa tìm mọi cách né tránh PV Hoanhap.vn, thì cùng lúc đó, ông Chu Tuấn Anh có mặt tại hiện trường vụ cưỡng chế lại cho anh Hùng là cán bộ địa chính phường dẫn một số phóng viên của một đài truyền hình đến gặp và mớm lời cho em trai bà Nguyễn Thị Thanh Huyền là ông Nguyễn Trung Hiếu nói trước ống kính: “Thừa nhận có sai phạm và xin giữ lại tầng 5 của ngôi nhà”. Nhưng đúng lúc đó, bà Huyền từ bệnh viện lếch thếch trở về nhà thì một số phóng viên của đài truyền hình và cán bộ của UBND phường Thịnh Quang lại tháo máy, bỏ đi. 


Ông Nguyễn Trung Hiếu em trai bà Nguyễn Thị Thanh Huyền

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48

Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2024 với chủ đề “Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 70 sự kiện và nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5. Nhiều doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ Lễ hội số tiền gần 25 tỷ đồng.
2024-04-26 07:52:37

Phụ nữ Cảnh Dương hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hội viên

Chiều 25/4, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cảnh Dương tổ chức Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
2024-04-25 17:35:00
Đang tải...