UBND tỉnh thu hồi, hủy bỏ quyết định giải quyết KN nhưng đề nghị xem xét giải quyết lại!? (Kỳ 3)

2019-06-06 14:28:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong các bài báo trước, Hoanhap đã phản ánh vụ tranh chấp đất giữa hộ ông Huỳnh Ngọc Tiễn với hộ ông Châu Hán Tài, đã được UBND tỉnh Cà Mau, ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ các quyết định giải quyết khiếu nại (KN) trước đây, do có nhiều sai sót, không đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, UBND lại giao UBND TP.Cà Mau, xem xét giải quyết lại vụ việc theo đúng quy định pháp luật, vì vậy, hộ ông Tài gặp nhiều trở ngại khi xin cấp Giấy chứng nhận chủ quyền nhà ở, đất, do hiểu chưa đúng Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau.

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Kim Liên (vợ ông Châu Hán Tài), sau khi tiến hành giải tỏa, mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu- đoạn đi qua khóm 8, phường 8, thành phố (TP) Cà Mau, còn dôi ra một phần đất ven đường, một số hộ dân tự lấn chiếm, cất nhà ở, trong đó có hộ ông Châu Hán Tài - bà Nguyễn Thị Kim Liên, nay là số 190 Nguyễn Tất Thành, phường 8, TP. Cà Mau. Đến năm 2003, các hộ được Công ty phát triển nhà Minh Hải, lập hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất (SDĐ) thì ông Huỳnh Ngọc Tiễn- ở kế bên, có đơn tranh chấp đất với hộ Châu Hán Tài nên Công ty phát triển nhà Minh Hải, tạm thời ngưng xem xét trường hợp này, chờ cơ quan chức năng xử lý.Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên, gia đình bà cất nhà tại phần đất trên, có diện tích 48m2 (rộng 3,7m, dài 13m) cùng với các hộ từ năm 1990, hàng năm đóng thuế đất đầy đủ, có hộ khẩu thường trú tại đây, còn ông Huỳnh Ngọc Tiễn, năm 1996 mới đến cất nhà ở, kế bên gia đình bà.

Điều rất vô lý là hộ ông Tiễn cũng thuộc diện đi... lấn chiếm đất công nhưng lại có đơn tranh chấp đất với hộ ông Tài, bà Liên. Ông Tiễn cho rằng phần đất gia đình bà Liên đang ở là của ông Tiễn, mặc dù ông Tiễn không có bất cứ giấy tờ gì để chứng minh nguồn gốc cũng như quá trình sử dụng đất. Sau khi tiếp nhận đơn tranh chấp đất, ngày 21/8/2000, UBND TP. Cà Mau ban hành Quyết định số 1197/QĐ-UB có nội dung: thừa nhận phần đất có diện tích 43,24m2 hiện hộ ông Châu Hán Tài đang sử dụng, tọa lạc tại khóm 8, phường 8, TP. Cà Mau, là của hộ ông Huỳnh Ngọc Tiễn. Xét hộ ông Tiễn đã có chỗ ở ổn định và hộ ông Châu Hán Tài, có nhu cầu sử dụng nên giữ nguyên hiện trạng phần đất cho ông Tài. Hộ Châu Hán Tài, có trách nhiệm trả tiền sử dụng đất cho hộ Huỳnh Ngọc Tiễn theo khung giá Nhà nước hiện hành, trừ lại công bồi đắp cho hộ Châu Hán Tài 5%, số tiền phải trả là 44.364.240 đồng.




UBND tỉnh Cà Mau thu hồi, hủy bỏ các quyết định giải quyết khiếu nại trước đây.


Đây là quyết định có nội dung không đúng sự thật, không có cơ sở pháp lý, làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi của hộ ông Châu Hán Tài. Vì vậy, ông Châu Hán Tài có đơn KN đến cấp có thẩm quyền. Ngày 11/6/2001, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có Quyết định số 620/QĐ-CT.UB, buộc hộ ông Châu Hán Tài giao trả cho hộ ông Huỳnh Ngọc Tiễn, phần đất có diện tích 43,24m2 tọa lạc tại khóm 8, phường 8, TP. Cà Mau. Như vậy, ông Huỳnh Ngọc Tiễn và ông Châu Hán Tài, đều thuộc diện chiếm đất, cất nhà trên phần đất do Nhà nước quản lý nhưng không hiểu căn cứ vào đâu mà chính quyền địa phương lại buộc ông Châu Hán Tài, phải giao đất cho ông Huỳnh Ngọc Tiễn, là điều hết sức phi lý. Đây là vụ buộc giao trả đất... nhầm đối tượng. Không đồng ý với quyết định trên, ông Tài- bà Liên tiếp tục KN.

Sau khi xem xét lại quá trình giải quyết vụ việc, ngày 29/12/2017, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành quyết định số 2151/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ quyết định số 332/QĐ-CT.UB ngày 4/4/2001 và Quyết định số 620/QĐ-CT.UB ngày 11/6/2001 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, về việc giải quyết tranh chấp đất giữa hộ ông Huỳnh Ngọc Tiễn với hộ ông Châu Hán Tài, phần đất tọa lạc tại khóm 8, phường 8, thành phố Cà Mau. Lý do quyết định giải quyết chưa phù hợp với tình hình thực tế, không đúng đối tượng và không đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật. Đề nghị Chủ tịch UBND TP.Cà Mau thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 1197/QĐ-UBND ngày 21/8/2000 về việc giải quyết tranh chấp đất giữa hộ ông Tiễn và hộ ông Tài, phần đất tọa lạc tại khóm 8, phường 8, TP. Cà Mau, xem xét lại vụ việc theo đúng quy định pháp luật. Chính câu thòng “xem xét lại vụ việc theo quy định pháp luật” mà đến nay hộ ông Châu Hán Tài, gặp nhiều khó khăn trong việc làm hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, trong khi các hộ xung quanh đều được cấp giấy chủ quyền nhà đất- trừ ông Tài, bà Liên. Hơn nữa, bà Mã Thị Mai (vợ ông Tiễn) đã bán nhà đất và chuyển đi sinh sống ở nơi khác từ lâu, không có căn cứ để tranh chấp với gia đình ông Tài. Nếu KN, khiếu kiện Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau và UBND TP.Cà Mau thì đã hết thời hiệu. Người chủ mới mua nhà của bà Mai đang tiến hành xây dựng công trình 3 tầng lầu, làm căn nhà bà Liên bị nứt tường, sụt lún, ngập nước, có nguy cơ bị đổ sập bất cứ lúc nào, đe dọa sức khỏe, tính mạng và tài sản. Vì vậy, chỉ ban ngày thì gia đình bà Liên ở lại, còn ban đêm phải đi lánh nạn, trong khi xin hồ sơ xin cấp chủ quyền nhà, đất bị... vướng do hiểu không đầy đủ, không đúng quyết định của UBND tỉnh Cà Mau, đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà Liên, gây bức xúc trong dư luận.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01

Giỗ Tổ Hùng Vương - Nét đẹp văn hóa tinh thần của người Việt

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương, tức ngày mười tháng ba âm lịch - là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của dân tộc Việt Nam
2024-04-17 15:17:09

Hải Phòng có công viên ánh sáng đầu tiên

Hải Phòng - Trong dịp lễ 30/4 & 1/5 tới đây, thành phố Cảng sôi động nhất miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện một không gian một trải nghiệm mới mẻ, sáng tạo và đầy màu sắc - Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng.
2024-04-17 15:10:12

Trò chuyện với chiến sĩ Điện Biên về chiến thắng 70 năm trước

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Tạp chí Điện tử Hòa nhập đã có cuộc gặp gỡ và trò truyện với những chiến sĩ Điện Biên năm xưa tại Nghệ An.
2024-04-17 13:15:00

Hội nghị Thượng đỉnh tăng cường hợp tác kinh tế xanh giữa Việt Nam và Australia

Theo thông tin từ ĐSQ Australia: Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh Australia - Việt Nam được tổ chức vào ngày 16/04 tại thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 150 lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia từ Australia và Việt Nam.
2024-04-17 11:21:19
Đang tải...