Ước mơ thành hiện thực

2018-12-12 10:56:37 0 Bình luận
40 cặp đôi là 40 hoàn cảnh khác nhau, nhưng ở họ có điểm chung là tình yêu sâu nặng dành cho nhau và nhờ NSND Kim Cương, họ đã được khoác lên mình những chiếc váy cưới, những bộ vest lịch lãm trong đám cưới đầm ấm diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.

NSND Kim Cương


Từ ngày về sống với nhau, chị Nguyễn Thị Mới (36 tuổi, quê ở Vĩnh Long) vừa là người “nâng khăn sửa túi” vừa như “tiếng nói” của người chồng Ngô Tấn Lợi bởi anh Lợi bị câm, điếc từ nhỏ. Trong ngày cưới, hai vợ chồng liên tục dùng ký hiệu bàn tay để giao tiếp với nhau.

Chị Nguyễn Thị Mới chia sẻ, chị bị cụt một chân do tai nạn lao động. Nguồn sống gia đình chủ yếu dựa vào đồng lương nghề may của chị nên cuộc sống còn khó khăn nhiều. Quen nhau cả 2 năm nay mà anh chị đâu dám nghĩ chuyện cưới xin... Thấy gia đình khó khăn, cán bộ xã đã giới thiệu anh chị tới chương trình lễ cưới tập thể do NSND Kim Cương tổ chức. Nghe tin được lên thành phố làm đám cưới tập thể, anh chị vừa mừng, vừa lo. Tuy nhiên, khi lên đây, thấy nhiều anh chị khuyết tật còn nặng hơn, anh chị cảm thấy mình còn may mắn hơn nhiều.

Trong các cặp đôi khuyết tật được tổ chức đám cưới chung một ngày, đa số họ đã đăng ký kết hôn, sinh sống với nhau nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên họ không có điều kiện tổ chức đám cưới. Vì vậy, nhiều cặp đôi đã cho cả những đứa con cùng lên thành phố dự đám cưới ba mẹ.

Vợ chồng anh chị Trần Thị Ngọc Thi và Phạm Tấn Liền dắt theo con gái nhỏ 5 tuổi vào lễ đường. Chị Thi chia sẻ: “Ngày lấy anh ấy, ai cũng bảo sao người lành lặn như tôi lại đi lấy chồng khuyết tật. Tôi nghĩ là duyên số vì gặp ông xã lần đầu đã yêu rồi. Hai vợ chồng ở quê làm nghề in thiệp cưới, ấy vậy mà đám cưới của mình thì chưa một lần được tổ chức”.

Có người may mắn được gia đình hai bên chấp nhận. Nhưng đa phần họ bị gia đình phản đối kịch liệt bởi một người khuyết tật sống đã khó, cả hai vợ chồng đều không lành lặn, lại thiếu thốn trăm bề thì sẽ sống ra sao? Đó là hoàn cảnh của anh Nguyễn Văn Cảnh và chị Trần Thị Chả, quê ở Đồng Tháp.

Anh Cảnh cho biết, hai vợ chồng đi bán vé số, gặp nhau ở Tiền Giang. Khi anh dắt vợ về ra mắt, bố mẹ hai bên phản đối kịch liệt: Một đứa không thấy đường, một đứa đi lại khó khăn, liệu khi lấy nhau thì biết chăm sóc nhau ra sao? Tuy nhiên, anh chị vẫn quyết tâm đến với nhau. Ngày vui, do bố mẹ hai bên phản đối nên anh chị chỉ dọn mâm cúng đơn sơ để trời đất chứng giám cho tình yêu của của mình.


Đám cưới của các cặp đôi khuyết tật còn có sự hiện diện của những “thiên thần” nhỏ


Anh Cảnh nói, từ ngày gặp vợ, anh như tìm được lẽ sống của cuộc đời. Hai vợ chồng đã có con trai 6 tuổi nhưng chưa bao giờ anh lớn tiếng với chị. Mỗi khi bán vé số về sớm, anh thường nấu cơm dọn dẹp nhà cửa phụ vợ. Bởi theo anh Cảnh, đã là phụ nữ thì chỉ để yêu thương, đối với anh, vợ mình không lành lặn thì mình càng phải dành nhiều tình yêu thương hơn cho vợ.


Trong lúc cha mẹ chuẩn bị làm lễ cưới, cậu con trai 6 tuổi của cặp đôi Hữu Hiếu và Bích Vân (quê ở Vĩnh Long) hết chỉnh lại vạt áo cho cha lại quay qua vén tóc cho mẹ. Có lúc, cậu bé cứ nhìn vào bức hình cưới của cha mẹ đặt bên cạnh. Có lẽ, đây là lần đầu cậu được nhìn thấy tấm hình cưới của cha mẹ mình...

Đám cưới của các cặp đôi khuyết tật còn là lần đầu tiên cô dâu được mặc áo cưới. Chú rể Huỳnh Lộc Thiện (42 tuổi, ở Tiền Giang) hạnh phúc bên cô dâu Phước Thảo (32 tuổi). Chị Thảo cho biết: “Anh ấy bị mù do bỏng từ nhỏ, cả hai quen nhau cũng hơn 6 năm nay rồi. Ngày chung đôi, gia đình cũng chỉ làm lễ gia tiên thôi. Mãi đến bây giờ, tôi mới biết cảm giác mặc váy cưới, điều mà phụ nữ nào cũng muốn một lần trong đời”.

Là người phụ nữ đem đến hạnh phúc ngày cưới cho các cặp đôi khuyết tật, NSND Kim Cương tâm sự, ý tưởng tổ chức đám cưới tập thể cho người khuyết tật xuất phát từ câu chuyện kể của Kim Tuyến - người đồng hành với bà trong nhiều hoạt động từ thiện, chủ sở hữu một cửa tiệm cho thuê áo cưới. Nhiều lần chị Tuyến bắt gặp một thanh niên khuyết tật bán vé số nhìn chăm chăm vào những chiếc áo cưới mỗi khi đi ngang qua tiệm. Khi được hỏi, thanh niên này tâm sự có vợ cùng cảnh ngộ, cả 2 người mơ một ngày được mặc áo cưới nhưng “chắc cả đời cũng không thực hiện được”.

Nghe câu chuyện này, NSND Kim Cương nghĩ sao không tổ chức đám cưới tập thể cho những cặp đôi này? Nghĩ là làm, bà tập hợp chị em trong nhóm, phân mỗi người một việc. Hoạt động được khởi xướng vào năm 2015. Đến nay đã có hơn 150 cặp đôi được giúp đỡ để tổ chức đám cưới, một điều mà nhiều người chỉ dám mơ ước.


Cặp đôi khuyết tật hạnh phúc vào lễ đường


Các cặp đôi khuyết tật tổ chức đám cưới tập thể tại TP Hồ Chí Minh năm nay mặc dù đến từ các địa phương khác nhau như Trà Vinh, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Định... nhưng họ đều có điểm chung, đó là tình yêu sâu nặng họ dành cho nhau dù hình hài khiếm khuyết. Cũng vì cảm phục tình yêu mãnh liệt của những thân phận ấy, NSND Kim Cương đã đứng ra kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay góp sức để tổ chức lễ cưới cho họ.

Là người được chứng kiến ngày chung đôi của các cặp đôi khuyết tật, NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ: “Người khuyết tật ở các nơi gặp nhiều khó khăn trong đời sống. Cơ thể họ không lành lặn nhưng họ vẫn phải vật lộn mưu sinh. Dù có số phận kém may mắn nhưng họ đã tìm thấy nhau và gắn kết với nhau. Đám cưới này ý nghĩa vô cùng”.

NSND Kim Cương cũng nghẹn ngào khi nhắn gửi các cặp đôi trong ngày cưới: “Chị ngưỡng mộ tình yêu của các em. Hạnh phúc của các em ngày hôm nay cũng là hạnh phúc lớn lao của những người tổ chức. Các em đã chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Nhưng ngày hôm nay, các em thực sự là những người may mắn và hạnh phúc nhất. Không phải ai cũng có thể tìm được một người bên cạnh chia ngọt sẻ bùi, thấu hiểu và yêu thương như các em. Chắc chắn trong cuộc đời đầy sóng gió này các em sẽ gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhưng hy vọng các em hãy nhớ đến ngày cưới này mà gìn giữ hạnh phúc cho nhau. Tình yêu của các em đã đơm hoa kết trái bằng những đứa con ngoan hiền. Hy vọng, trên đường đời sau này, các em sẽ nương tựa vào nhau, dìu nhau đến trọn đời hết kiếp”.

40 cặp đôi khuyết tật có chung một nỗi niềm là chưa bao giờ được tổ chức đám cưới. Đây là lần đầu tiên họ mang tâm trạng lo lắng, hồi hộp, chờ đợi giây phút được xướng tên bước vào lễ đường và trao nhẫn cưới thiêng liêng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...