Uông Bí (Quảng Ninh): còn một người từng bắn rơi chiếc máy bay đầu tiên của Mỹ trên miền Bắc

2018-08-03 14:45:02 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 5.8.1964, trận đầu chiến thắng quân Mỹ không kích đất mỏ, như một tráng ca của người Quảng Ninh. Nhưng những xạ thủ bắn rơi chiếc máy bay bắt sống phi công Mỹ đầu tiên trên miền Bắc năm ấy, thì còn ít người biết đến họ.

Ngay ở tổ 5, khu 11, phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí, bà con lân gia cũng chỉ biết ông Đào Ngọc Sao người láng giềng của mình là một CCB. Không ai biết, 54 năm về trước ông từng cùng động đội bắn rơi máy bay Mỹ còn bắt sống được phi công.

Ông Đào Ngọc Sao người cùng đồng đội bắn rơi chiếc máy bay, bắt sống giặc lái đầu tiên trên miền Bắc


Giở lại trang sử ngày ấy, đêm ngày 31/7 rạng sáng ngày 1/8/1964, quân đội Mỹ kiêu khích cho tầu khu trục Maddox tiến sâu vào vùng biển miền Bắc nước ta từ Đèo Ngang (Quảng Bình) đến Hòn Nẹ (Thanh Hóa), có điểm chỉ cách đất liền 6 hải lý. Hải quân ta cho tàu ra xua đuổi, đôi bên có nổ súng. Hải quân ta khi ấy còn thiếu kinh nghiệp chiến đấu trên biển, truy đuổi tàu định vượt quá hải phận. Không ngờ rơi vào mưu sâu, kế hiểm của kẻ địch. Chúng tố cáo quân ta tấn công chúng ở hải phận Quốc tế và dựng lên “Sự kiện vịnh Bắc bộ”, để thực hiện dã tâm trực tiếp can thiệp quân sự vào Việt Nam.

Ông Đào Ngọc Sao ở tổ 5 khu 11 phường Thanh Sơn, TP Uông Bí


Ngày 3.8.1964, quân Mỹ huy động trên 100 chiếc máy bay với 3 đợt không kích dữ dội các cửa biển quan trọng của ta từ Sông Gianh (Quảng Bình), Cửa Hội (Nghệ An) đến Lạch Trường(Thanh Hóa). Trận không kích thị xã Hồng Gai (nay là thành phố Hạ Long) là ác liệt nhất. 14 giờ 30 phút ngày 5/8 năm ấy, hàng trăm chiếc máy bay Mỹ cất cánh từ Hạm đội 7, căn cứ Hải quân lớn của chúng ở vịnh Bắc bộ, chia làm nhiều tốp bay vào ném bom, bắn tên lửa vào tàu Hải quân ta đang neo đậu ở khu vực bến phà Bãi Cháy.

Trung úy phi công Anvaret bị bắt sống ngay trận đầu quân Mỹ không kích miền Bắc 5.8.1964


Khi ấy ông Đào Ngọc Sao là hạ sĩ khẩu đội trưởng khẩu đội 2, thuộc Trung đội 5 súng máy cao xạ 14,5mm, thuộc đại đội 141, tiểu 217. Đại đội trưởng là thượng úy, Đinh Công Sự; Chính trị viên Đại đội, là Lê Minh Lý. Trung đội 5 có khẩu đội của ông Sao, trung đội trưởng là Lê Xuân Kiệm (anh Kiệm đi tập huấn vắng đơn vị), trung đội phó Trương Thanh Luyện thay quyền chỉ huy.

Trận địa pháo đại đội 141 của ông Sao bố phòng ở mỏm đồi gốc đa Hà Tu. Trận không chiến, đất đối không đang diễn ra quyết liệt, chiếc máy bay A4D (Skyhawk) của Mỹ bay thấp, hướng bay từ sông Bang theo dọc thung lũng Sặc Lồ ra biển, vào đúng tầm bắn của 4 khẩu 14,5mm 2 của đơn vị ông Sao. Trương Thanh Luyện chỉ huy Trung đội phất cờ, khẩu đội của ông Sao cùng cả trận địa pháo nổ sang. Bằng mắt thường ông Sao cũng nhìn thấy những viên đạn lửa đỏ lừ phầm phập cắm váo bụng chiếc máy bay, khiến nó bốc cháy rồi rơi gay ( tại chỗ) xuống cái Đầu Mối, cách trận địa hơn 1.000 mét. Phi công tên là Anvaret, Trung úy, nhảy dù xuống Khe Cá, Hà Tu, vùng nước ven vịnh Hạ Long, bị bố con người đánh cá gần đó bắt sống, giao cho đơn vị Hải Quân gần bờ.

Trong 40 phút chiến đấu quân dân thị xã Hồng Gai nay là thành phố Hạ long bắn rới 3 chiếc máy bay các loại


Trong trận đầu chiến thắng không quân Mỹ (5.8.1964), quân dân thành phố Hạ Long bắn rơi 3 chiếc máy bay Mỹ, bắt sống phi công đầu tiên trên miền Bắc, một tráng ca của khu mỏ Quảng Ninh. Nhưng những xạ thủ làm nên lịch sử vẻ vang ấy, thì còn ít người biết. Cuộc chiến đã đi qua trên một nửa thế kỷ, người cầm súng khi ấy nay còn thọ rất ít. Ông Đào Ngọc Sao, người trực tiếp nảy cò cỗ súng 14,5mm bắn rơi máy bay ngày ấy, hiện ở tuổi 80 cư trú tại phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí, còn ít người biết.

Bố con người đánh cá tay không bắt sống được Anvaret, trung úy phi công Mỹ khi ấy còn 2 tay 2 súng côn xoay, thì đến nay chưa rõ tên tuổi, họ cư trú ở đâu. Ông Đào Ngọc Sao tuổi cao, vẫn là CCB mẫu mực ở khu dân cư.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...