Văn Đức (Hải Dương): Ai “bảo kê” cho nạn bòn rút tài nguyên?

2018-03-14 15:09:21 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nạn khai thác và tập kết bãi cát trái phép trên địa bàn xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương diễn ra nhiều tháng nay làm sạt lở ruộng đất nông nghiệp, gây nên nhiều bức xúc trong dư luận, nhưng chính quyền địa phương không xử lý triệt để.

Người dân ở xã Văn Đức cho biết, hoạt động khai thác cát trái phép trên thường hoạt động từ 21h hôm trước đến 3h sáng hôm sau. Các thuyền khai thác cát từ phía huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh thường tới khúc sông giáp ranh với địa phận xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, Hải Dương để hút cát trộm vào ban đêm gây nên tình trạng xói lở nghiêm trọng đất nông nghiệp của nhân dân trên địa bàn.

Bờ sông lở dẫn vào đất nông nghiệp do nạn khai thác cát trái phép gây ra.

Về thiệt hại, người dân cho biết, từ khi nạn khai thác cát trái phép diễn ra, nhiều ha ruộng, hoa màu của người dân xã Văn Đức bị ảnh hưởng. Thậm chí, một số vị trí sạt lở vào tới tận chân hàng cột điện cao thế. Một số ao cá của người dân bị vỡ bờ làm hàng chục tấn cá thoát ra sông gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Không những thế, ở phía bên kia bờ thuộc phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh nhiều vườn trồng chuối của người dân cũng bị nước sông xoáy vào gây sạt lở nghiêm trọng.

Không chỉ diễn ra nạn khai thác cát trái phép, trên địa bàn xã Văn Đức còn diễn ra cảnh các điểm tập kết, buôn bán cát lậu diễn ra ngày đêm ngay gần trụ sở UBND xã Văn Đức. Nhiều người dân địa phương phản ánh khu vực đất công, diện tích 1.500 m2 ở thôn Kênh Mai, thuộc xã Văn Đức bị một hộ kinh doanh lấn chiếm làm điểm tập kết, khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng. Việc bến bãi này ngang nhiên hoạt động tại đây được coi là một trong các nguyên nhân dẫn đến nạn khai thác cát tặc vẫn nhức nhối trên địa bàn.

Anh K., một cư dân xã Văn Đức cho biết không chỉ ruộng vườn mà cả ao thả cá của người dân cũng bị thiệt hại. Ao cá của anh K. hồi tháng 7 bị vỡ bờ do nước sông ăn sâu vào đất liền, hàng chục tấn cá thoát ra sông. Song cho đến nay, anh K. nói vẫn chưa biết phải đề nghị ai bồi thường và bồi thường như thế nào.

Qua tìm hiểu của PV, trên địa bàn có một số bãi tập kết cát không phép hoạt động trong đó điển hình là bãi tập kết cát của ông Toàn và ông Khoa nhưng không hiểu vì lý do gì cơ quan chức năng vẫn không có động thái gì xử lý, thậm chí làm ngơ.

 

Chính quyền xã Văn Đức có làm ngơ?

 

Ông Nguyễn Văn Hồng, phó Chủ tịch UBND xã Văn Đức, ông cho biết: Chúng tôi vẫn thường xuyên kiểm tra kiểm soát nên không có việc khai thác cát sát vào mé đê, cà vào mé ruộng của nhân dân. Đây là vấn đề bên lở bên bồi, phía bên bờ kia (thuộc địa phận Đông Triều, Quảng Ninh – PV) họ khai thác sâu quá nên cát nó sụt xuống kéo theo thì bên này phải lở thôi.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương. 

 “Chuyện có những hộ dân báo cáo với chính quyền xã về việc sạt lở ruộng đất nông nghiệp là có nhưng nguyên nhân là về phía bên kia sông (phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), họ khai thác, hút sâu xuống nên nó kéo bên này lở xuống”, ông Phó chủ tịch xã Văn Đức cho biết.

 

Về việc bãi cát của ông Toàn, ông Khoa, ông Hồng thừa nhận: “Chưa có chỗ nào có phép đâu, người ta vụng trộm thôi. Chúng tôi cũng đã cấm và đình chỉ, có biên bản đình chỉ từ phòng Tài nguyên môi trường rồi”.

 

Tuy nhiên, trái với lời nói của vị phó Chủ tịch UBND xã Văn Đức, bãi cát của ông Toàn vẫn hoạt động ngang nhiên giữa ban ngày với máy xúc và các xe vận chuyển hoạt động tấp nập. Dư luận đặt câu hỏi, liêu có sự bảo kê hay nhắm mắt làm ngơ của chính quyền địa phương khi để bãi vật liệu hoạt động không phép như vậy?

Núi cát khổng lồ không phép vẫn ngang nhiên hoạt động, chính quyền xã Văn Đức vẫn "không hay"?

Nhưng khi PV đề nghị cung cấp biên bản đình chỉ của xã cùng phòng Tài nguyên môi trường đối với các bãi cát trái phép trên địa bàn thì ông Hồng nhất quyết không đưa ra mặc cho PV thuyết phục đủ cách. 

Ông Phó chủ tịch còn lớn tiếng khi PV đề nghị được xem các văn bản xử phạt: “Văn bản là của các cơ quan chuyên môn, tôi quản lý văn bản à? Lãnh đạo quản lý văn bản hay các cơ quan chuyên môn quản lý văn bản?

Khi được PV giải thích: “
Văn bản xử lý là của các cơ quan chuyên môn, nhưng anh là lãnh đạo, anh đại diện cho chính quyền xã Văn Đức thì anh phải biết và thậm chí phải ký vào các văn bản đó. Anh có thể nói các cơ quan chuyên môn của xã đó cung cấp cho PV hoặc cung cấp lên cho anh khi anh yêu cầu chứ?”. Lúc này, ông Hồng mới nhẹ giọng và nói “Thôi được rồi, chúng tôi sẽ cung cấp nhưng hôm nay thì các cán bộ chuyên môn đi lên tỉnh cùng với Chủ tịch hết rồi”.

Mặc dù nói vậy nhưng trong buổi chiều cùng ngày, khi PV quay lại UBND xã Văn Đức và gặp ông Hồng thì ông vẫn không cung cấp cho PV bất cứ một loại giấy tờ nào.

Khu vực tập kết cát nằm không xa trụ sở của UBND xã Văn Đức với con đường liên thôn chạy ngay sát bên hông nhưng dường như việc bãi cát của ông Toàn phớt lờ lệnh đình chỉ, hoạt động ngang nhiên, ông Hồng cũng như chính quyền xã không biết. Với trách nhiệm trực tiếp quản lý địa bàn, chính quyền xã Văn Đức vẫn để bến bãi kinh doanh trái phép này hoạt động ngang nhiên, thách thức luật pháp trên khu đất công thì việc dư luân đặt dấu hỏi về việc cố tình làm ngơ hay thậm chí là bảo kê cho các bãi cát này hoạt động là điều dể hiểu.

PV cũng đã liên hệ với Chủ tịch UBND thị xã Chí Linh, Hải Dương để tìm hiểu rõ sự việc, trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó chánh văn phòng UBND thị xã Chí Linh, ông Tuấn cho biết hợp đồng giữa xã Văn Đức và ông Toàn đã chấm dứt rồi, giờ đang làm quy hoạch để cấp phép. 

Vậy trong lúc chờ cấp phép thì không biết bao nhiêu tài nguyên sẽ được hút lên để bán cho mục đích tư lợi? Số tiền bán tài nguyên này sẽ vào tay ai? Những bãi tập kết cát không phép vẫn ngang nhiên hoạt động là do ai chống lưng? Việc ký kết hợp đồng giữa xã Văn Đức và ông Toàn trước đây có đúng với quy định của pháp luật? 

Hoanhap.vn tiêp tục thông tin!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...