Văn phòng Đăng ký QSD đất TP Vinh (Nghệ An): Vẫn còn né tránh sự thật?

2019-04-08 09:22:18 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Từ ngày 01/3 đến ngày 24/3/2019, Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã có loạt bài phóng sự điều tra về tình trạng “cò dịch vụ” làm nhanh Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất, xảy ra nhiều năm qua tại TP Vinh. Sau khi 2 kỳ phóng sự được xuất bản, ngày 07/3/2019, ông Thái Thanh Hà- Chánh Văn phòng UBND TP Vinh đã có văn bản chỉ đạo giám đốc Văn phòng Đăng ký QSD đất kiểm tra, xử lý thông tin Tạp chí phản ánh…

Theo thời hạn được nêu trong công văn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSD đất TP Vinh sẽ phải hoàn tất việc xác minh thông tin báo chí phản ánh, xử lý các cá nhân liên quan đến vi phạm, gửi báo cáo kết quả tới: Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Nghệ An, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An, Ban Tuyên giáo Thành ủy Vinh, Văn phòng Thành ủy Vinh, Tạp chí điện tử Hòa Nhập và phòng Văn Hóa - Thông tin TP Vinh trước ngày 15/3/2019. Tuy nhiên, cho đến ngày 22/3/2019, Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSD đất TP Vinh mới có văn bản (số 1115/VPĐK) báo cáo Chủ tịch UBND TP Vinh về kết quả xác minh. Văn bản trên của giám đốc Văn phòng Đăng ký QSD đất TP Vinh không được gửi cho Tạp chí điện tử Hòa Nhập như chỉ đạo của UBND TP Vinh, mà ông Lê Quốc Tuấn- Giám đốc đơn vị này lấy lý do “quy định về phát ngôn báo chí” để “đẩy trách nhiệm” tiếp, làm việc và trả lời với phóng viên và Tạp chí sang cho ông Thái Thanh Hà- Chánh Văn phòng UBND TP Vinh.


 Nhân viên hợp đồng không xác định thời hạn - bà Nguyễn Thị Đào đã bị kỷ luật “khiển trách” nhưng vẫn tiếp tục được làm việc tại Văn phòng Đăng ký QSD đất TP Vinh 


Ngày 03/4/2019, Văn phòng UBND TP Vinh đã có văn bản (số 1842/UBND-VP do Chánh Văn phòng ký), gửi các cơ quan nêu trên, trả lời nội dung Tạp chí điện tử Hòa Nhập phản ánh. Nội dung văn bản nêu: “Văn phòng Đăng ký QSD đất đã tạm đình chỉ làm việc với bà Nguyễn Thị Đào nhân viên hợp đồng không xác định thời hạn của Văn phòng Đăng ký QSD đất 01 tháng để xác minh sự việc Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã phản ánh. Trên cơ sở xác minh cho thấy có sự việc bà Nguyễn Thị Đào có thái độ tiếp công dân chưa chuẩn mực, chưa phù hợp với Quy chế Văn hóa công sở của UBND TP Vinh, Quy chế của Văn phòng Đăng ký QSD đất nên Văn phòng Đăng ký QSD đất đã ban hành quyết định số 1056/VPĐK ngày 21/3/2019 kỷ luật bà Nguyễn Thị Đào bằng hình thức “Khiển trách” theo quy định tại Điều 125 của Luật Lao động”.

Trước đó, ngày 01/3/2019, ngay sau khi Tạp chí điện tử Hòa Nhập đăng bài: “Nhập vai”, giám đốc Văn phòng Đăng ký QSD đất TP Vinh đã ký văn bản (số 607/VPĐK) “chấn chỉnh đạo đức công vụ đối với toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động” của đơn vị này.


Thạc sỹ Luật Nguyễn Thị Thảo- nhân viên Văn phòng Công chứng Lê Văn Lan thừa nhận có mối quan hệ với bà Nguyễn Thị Đào và một số cán bộ ở Văn phòng Đăng ký QSD đất TP Vinh, nhân viên Chi cục Thuế TP Vinh và khẳng định “làm nhanh” dịch vụ hành chính với các mức phí nhiều triệu đồng


Đối với 2 trường hợp Tạp chí điện tử Hòa Nhập phản ánh về việc đã được Văn phòng Đăng ký QSD đất TP Vinh giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất “nhanh hơn” thời gian thông thường do đã có “bôi trơn”, Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSD đất cho rằng: “Bài viết không nêu rõ thông tin về chủ sử dụng, số căn hộ cụ thể nên không thể xác minh được”. Đây là nội dung trả lời có biểu hiện né tránh, bao che cho sai phạm, bởi trong 2 bài viết, phóng viên đã chỉ ra tên tòa nhà chung cư, theo quy định nghề nghiệp và Luật Báo chí, phóng viên có quyền không nêu cụ thể tên chủ hộ, tên căn hộ, nhưng trong thực tế, những thông tin chi tiết đã được cung cấp cho ông Lê Quốc Tuấn bằng tin nhắn, thậm chí, gợi ý cho ông Tuấn cách kiểm tra, xác minh, nhưng ông Tuấn không làm.

Về hành vi nhận tiền “bôi trơn” để rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ hành chính, văn bản của Văn phòng UBND TP Vinh nêu: “Qua xác minh không có cơ sở để kết luận cán bộ Văn phòng Đăng ký QSD đất có hành vi tiêu cực hay cấu kết với Văn phòng công chứng”. Để làm rõ được nội dung này, phóng viên cũng đã gợi ý cho ông Lê Quốc Tuấn phối hợp với Văn phòng Công chứng Lê Văn Lan làm rõ mối quan hệ giữa bà Nguyễn Thị Đào (nhân viên hợp đồng của Văn phòng đăng ký QSD đất TP Vinh) và bà Nguyễn Thị Thảo (thạc sỹ luật, nhân viên Văn phòng công chứng Lê Văn Lan); truy hồ sơ về trường hợp công dân ở chung cư Tân Phúc (phường Vinh Tân) và chung cư CT2A Quang Trung (phường Quang Trung) để biết ai tiếp nhận và xử lý 2 hồ sơ này? Hồ sơ được giải quyết trong bao nhiêu ngày? Cán bộ xử lý hồ sơ có nhận tiền “bôi trơn” của công dân hay không?

Như Hòa Nhập đã phản ánh, việc Văn phòng Đăng ký QSD đất TP Vinh kịp thời chấn chỉnh, xử lý kỷ luật đối với cán bộ, nhân viên có hành vi, thái độ chưa chuẩn mực, tiếp tay cho hành vi tiêu cực từ bên ngoài sau khi báo chí phản ánh là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để quản lý hoạt động của cán bộ, nhân viên Văn phòng này, cần trang bị camera theo dõi thái độ, ý thức làm việc của họ ngay trong phòng làm việc. Cần thông báo cụ thể về thời gian xử lý hồ sơ của công dân từ khi họ hoàn thiện hồ sơ nộp lại cho “1 cửa”. Mỗi buổi, ít nhất 1 lần, Văn phòng Đăng ký QSD đất TP Vinh cần cử nhân viên của Văn phòng ra “1 cửa” để nhận các hồ sơ của công dân đã nộp thay vì 1 lần/1 ngày vào sau 16 giờ như hiện nay, kịp thời thông báo cho công dân hoàn chỉnh hồ sơ khi phát hiện có sai sót, thiếu sót, để đẩy nhanh thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.


Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (1 cửa) của UBND TP Vinh, việc cải cách thủ tục hành chính đối với các vụ việc liên quan đến đất đai của các cơ quan chức năng vẫn còn nhiêu khê, phức tạp, khó hiểu


Trong thời gian chờ đợi Văn phòng Đăng ký QSD đất TP Vinh xác minh, xử lý thông tin Tạp chí Hòa Nhập phản ánh, phóng viên đã có dịp tiếp xúc với nhiều người dân đến “1 cửa” để xin giải quyết các vụ việc hành chính. Tại đây, có rất nhiều trường hợp người dân bức xúc do thủ tục hành chính vẫn còn nhiêu khê, khó hiểu. Tạp chí điện tử Hòa Nhập sẽ tiếp tục thông tin tới lãnh đạo TP Vinh và bạn đọc về những câu chuyện “dở khóc, dở cười” đang tồn tại bởi thái độ “hành là chính” ở “1 cửa” nhưng “nhiều khóa” này.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...