Vẫn ưu tiên học sinh giỏi, trường chuyên

2017-02-23 14:00:47 0 Bình luận
Theo công bố đề án tuyển sinh đại học 2017 của nhiều trường cho thấy, hầu hết các trường đều ưu tiên xem xét tuyển thẳng hoặc cộng điểm xét tuyển cho đối tượng học sinh trường chuyên, có học lực giỏi hay có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.
Một trong những điểm mới của mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố danh sách các ngành học được tuyển thẳng học sinh giỏi đoạt giải quốc gia. Theo đó, học sinh giỏi quốc gia đoạt giải nhất, nhì, Ba được tuyển thẳng vào đại học, đoạt giải Khuyến khích được vào thẳng cao đẳng các ngành đoạt giải hoặc ngành gần đúng theo môn học sinh đạt giải. Ngành gần đúng là những ngành đòi hỏi kiến thức gần với kiến thức của môn thí sinh đoạt giải.


Ảnh minh họa.

Ngoài ra, học sinh đoạt giải quốc gia có thể được tuyển thẳng vào những ngành đào tạo đang cần nhân lực chất lượng cao, những ngành mà Nhà nước cần nhưng khó thu hút người tài như năng lượng hạt nhân, trắc địa, viễn thám, khí tượng thủy văn...Trường hợp học sinh không sử dụng quyền tuyển thẳng hoặc không đăng ký vào học đúng nhóm ngành theo môn đoạt giải, nếu dự thi đại học, cao đẳng, được ưu tiên theo hướng: dự thi đủ số môn quy định, kết quả thi đạt điểm sàn đại học trở lên, không có môn nào bị điểm 0, các trường tuyển thẳng vào đại học...

Năm nay Bộ GDĐT yêu cầu các trường đại học phải quy định rõ việc sử dụng hay không sử dụng kết quả miễn thi môn Ngoại ngữ; điểm thi được bảo lưu theo quy định tại Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia để xét tuyển. Việc học sinh đạt các chứng chỉ được kiểm định được miễn thi Ngoại ngữ sẽ giúp các thí sinh đỡ phải tham gia môn thi này ở kỳ thi THPT quốc gia.

Bên cạnh đó, trong phương án tuyển sinh ĐH năm nay của các trường đã công bố, ngoài 2 đối tượng trên được ưu tiên thì học sinh giỏi, học sinh trường chuyên cũng được nhiều trường ưu tiên xét tuyển thẳng. Đơn cử, Học viện Tài chính trong mùa tuyển sinh năm 2017 đã công bố: xét tuyển thẳng học sinh giỏi dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT không quá 50% còn lại xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Theo Ban tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, trường sẽ bắt đầu với việc tuyển thẳng học sinh giỏi của khoảng 50 trường chuyên trong cả nước. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đầu vào, trường dự kiến bổ sung bài kiểm tra riêng với các đối tượng này. Hay theo Ban Đào tạo đại học và sau đại học của Đại học Quốc gia TP.HCM, năm nay trường không chỉ tăng chỉ tiêu tuyển thẳng mà còn mở rộng phạm vi nhóm trường THPT có học sinh được xét tuyển thẳng. Ngoài số học sinh giỏi của 82 trường THPT chuyên và năng khiếu toàn quốc đã áp dụng năm ngoái, năm nay còn có thêm khoảng 50 - 100 trường có điểm trung bình kỳ thi THPT quốc gia cao nhất trong 2 năm qua. Danh sách các trường này sẽ được công bố trong thời gian tới. Như vậy, năm 2017, chỉ tiêu dành cho các đối tượng này tăng lên 20% (khoảng trên 2.700 thí sinh). Hay như ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM thông báo, trường ưu tiên xét tuyển thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế nhưng tất cả các chứng chỉ ngoại ngữ phải còn thời hạn 2 năm tính từ ngày cấp chứng chỉ…

Đồng thời, trường này cũng công bố thứ tự ưu tiên xét tuyển: Đầu tiên là những thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự Cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế; thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia có môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi về (Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh, Ngữ văn); Tiếp đến là những thí sinh các lớp chuyên: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh, Ngữ văn của trường THPT năng khiếu/chuyên quốc gia, trường THPT năng khiếu/chuyên cấp Tỉnh/ Thành phố được ưu tiên xét tuyển theo tuần tự sau: Thí sinh có lực học loại giỏi 2 năm THPT trở lên trong đó có năm lớp 12 và đoạt giải Nhất, Nhì, Ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố về một trong các môn Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh, Ngữ văn; Thí sinh có lực học loại giỏi 2 năm THPT trở lên trong đó có năm lớp 12 và có điểm IELTS 5.5 điểm hoặc TOEFL ITP 550 điểm hoặc TOEFL iBT 55 điểm; Thí sinh có lực học loại giỏi năm lớp 12 và có giải nhất, nhì, ba cấp thành phố/cấp Tỉnh trở lên các môn (Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn) đăng ký ngành Ngôn ngữ Anh, ngành Kinh tế của Học viện; Thí sinh có lực học loại giỏi năm lớp 12 và có kết quả điểm IELTS 5.5 điểm hoặc TOEFL ITP 550 điểm hoặc TOEFL iBT 55 điểm đăng ký ngành Ngôn ngữ Anh, ngành Kinh tế của Học viện; Thí sinh có lực học loại giỏi trở lên cả 3 năm trong đó kết quả học tập lớp 12 của các môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển không dưới 7,0...

Còn theo Ban tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, trường sẽ bắt đầu với việc tuyển thẳng học sinh giỏi của khoảng 50 trường chuyên trong cả nước. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đầu vào, trường dự kiến bổ sung bài kiểm tra riêng với các đối tượng này. Hay theo Ban Đào tạo đại học và sau đại học của Đại học Quốc gia TP.HCM, năm nay trường không chỉ tăng chỉ tiêu tuyển thẳng mà còn mở rộng phạm vi nhóm trường THPT có học sinh được xét tuyển thẳng.

Ngoài số học sinh giỏi của 82 trường THPT chuyên và năng khiếu toàn quốc đã áp dụng năm ngoái, năm nay còn có thêm khoảng 50 - 100 trường có điểm trung bình kỳ thi THPT quốc gia cao nhất trong 2 năm qua. Danh sách các trường này sẽ được công bố trong thời gian tới. Như vậy, năm 2017, chỉ tiêu dành cho các đối tượng này tăng lên 20% (khoảng trên 2.700 thí sinh). Hay như ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM thông báo, trường ưu tiên xét tuyển thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế nhưng tất cả các chứng chỉ ngoại ngữ phải còn thời hạn 2 năm tính từ ngày cấp chứng chỉ…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...