Về nơi “rốn lũ”…

2016-10-23 11:40:39 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Khánh Thành (Yên Thành, Nghệ An) được ví như “rốn lũ” của Nghệ An. Một trận mưa lớn khoảng chừng nửa ngày, Khánh Thành tựa như ốc đảo giữa mênh mông nước bạc. Trận lũ vừa qua ở miền Trung, thêm một lần nữa, người dân nơi đây lại đầm mình trong nước. Ao cá, hoa màu của nhiều gia đình tiếp tục bị lũ cuốn trôi…
Theo chân Đoàn cứu trợ lũ lụt của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, do ông Nguyễn Như Hùng- Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát dẫn đầu, chúng tôi có mặt tại Trường THCS xã Khánh Thành lúc 14 giờ chiều ngày thứ 7 (22/10)- địa chỉ được Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Yên Thành gợi ý trước khi Đoàn về Nghệ An trao quà cho đồng bào lũ lụt. 






Trường cấp 1 Khánh Thành xuống cấp nghiêm trọng do đã hơn 40 năm sử dụng

Từ Quốc lộ 7B (tỉnh lộ 538 cũ) rẽ theo bờ Bắc dòng Vũ Giang, dấu vết của trận lũ vừa qua còn hằn lên mé sông, cỏ cây còn trơ bùn đất. 

Trận lũ năm ngoái, xã Khánh Thành có 1 em học sinh lớp 12 bị lũ cuốn trôi trên đường đi học về. Lực lượng cứu hộ của huyện đội Yên Thành và người dân địa phương đã phải vất vả tím kiếm 3 ngày 2 đêm mới tìm thấy thi thể học sinh xấu số. 

Sau sự cố buồn ấy, ông Nguyễn Xuân Đường- Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và huyện Yên Thành khẩn trương kiểm tra, khảo sát, để tỉnh xem xét quyết định đầu tư xây dựng ngay cây cầu qua khúc sông này. Và, sau khi các sở, ngành liên quan đã hoàn tất các thủ tục, ngày 26/9/2016, ông Nguyễn Xuân Đường đã ký quyết định đồng ý chủ trương đầu tư. Những thủ tục cuối cùng cho dự án này đang được huyện Yên Thành và Sở Giao thông vận tải gấp rút hoàn thành.

Năm 2008, trước tình trạng Trường THCS xuống cấp, Chủ tịch UBHD huyện Yên Thành đã ban hành quyết định giải thể trường. Tuy nhiên, sau đó nhận thấy việc giải thể trường sẽ rất nguy hiểm cho các cháu học sinh đi học khi mùa mưa lũ đến, nên quyết định đó lại được hủy bỏ. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định đầu tư xây mới ngôi trường và sáp nhập cấp 1 và cấp 2 thành Trường THCS Khánh Thành hôm nay. 

Thầy Nguyễn Cảnh Hoàng- Hiệu trưởng Trường THCS Khánh Thành chia sẻ: Năm học 2016-2017, Trường THCS Khánh Thành có 1020 học sinh, trong đó cấp 1 có 600 em đang phải học dưới mái trường đã xuống cấp nghiêm trọng do đã hơn 40 năm sử dụng. Trường có 250 học sinh có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn (hộ nghèo) và 85 học sinh thuộc gia đình “hộ cận nghèo”. 

Khó khăn là vậy, nhưng năm học 2015-2016, Trường THCS Khánh Thành có 63 em đoạt học sinh giỏi cấp huyện, đứng thứ 11 trên 33 trường trong toàn huyện Yên Thành. 

Đoàn cứu trợ đến thăm ngôi trường cấp 1 đã cũ nát, xuống cấp, nhiều thành viên trong đoàn cũng cảm thấy ngạc nhiên khi chứng kiến những mảng tường tróc vỡ, những ô cửa sổ sứt mẻ được cô và trò che lại bằng những “lọ hoa”. Phía trên bục giảng, vẫn ngay ngắn dòng chữ: “Thi đua dạy tốt, học tốt”.




Đoàn cứu trợ trao quà tại Trường THCS Khánh Thành
Bạn Trần Tùng- phóng viên Tạp chí Kiểm sát nói với chúng tôi: “Mình cũng thấy ngạc nhiên khi ở ngay vùng đồng bằng này vẫn còn những ngôi trường quá đát đến thế!”

Lần này về với thầy và trò Trường THCS Khánh Thành, Đoàn công tác của Viện Kiệm sát nhân dân tối cao đã mang theo quà, hiện vật và tiền mặt với tổng trị giá 80 triệu đồng. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành cũng tham gia đóng góp hỗ trợ trường 5 triệu đồng. 

Thay mặt Đoàn, ông Nguyễn Như Hùng bày tỏ tình cảm của Đoàn trước những nỗ lực của thầy và trò Trường THCS Khánh Thành trong nhiều năm qua. Món quà tuy không lớn nhưng là tấm lòng sẻ chia của cán bộ, nhân viên, phóng viên, bạn đọc ngành Kiểm sát thông qua đợt vận động này.

Ông Hùng cũng mong rằng, lãnh đạo huyện Yên Thành và UBND tỉnh Nghệ An sớm xem xét hỗ trợ đầu tư xây mới ngôi trường cấp 1 để các cháu học sinh được học trong ngôi trường an toàn nơi rốn lũ.

Ông Hoàng Danh Truyền- Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cũng có mặt tại buổi trao quà và cũng bày tỏ sự quan tâm, chia sẻ của Đoàn công tác. 

Cùng ngày, tại huyện Yên Thành cũng có 2 đoàn từ thiện về trao quà cứu trợ cho bà con vũng lũ ở xã Long Thành và xã Mỹ Thành. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...