Về theo tiếng gọi thiêng liêng…

2019-09-27 16:44:14 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chúng tôi đồng hành cùng với nhiều doanh nghiệp lên Vị Xuyên (Hà Giang), ngược Mường Phăng (Điện Biên), về Thành cổ Quảng Trị, đến với Nghĩa trang Quốc tế Việt - Lào (Nghệ An) hoặc nhiều địa danh thân yêu khác của quê hương mình để hiểu thêm về những mốc son lịch sử, về sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha, anh trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc… Nhưng, những lần về với các gia đình liệt sỹ, hậu quả của chiến tranh vẫn như chưa nguôi…

Đã hơn 40 năm trôi qua kể từ khi anh Hoàng Văn Tin nhập ngũ và vào chiến trường Tây - Nam chiến đấu, Mẹ Hòa vẫn mong được Quân khu 9 xác minh rõ về sự hy sinh của con mình, để Mẹ ra đi được thanh thản.


Anh Tín ơi! Anh ở đâu?

Mẹ Trần Thị Hòa, năm nay đã 94 tuổi, ở xóm 1 Bắc Sơn, xã Bắc Thành, tỉnh Nghệ An có 4 người con đi bộ đội. Sau chiến tranh, 1 người trở về lành lặn, 1 người là thương binh, 2 người nằm lại ở chiến trường. Đã hơn 40 năm 2 người con là Hoàng Văn Tín và Hoàng Danh Tuấn lên đường vào Nam, Mẹ Hòa vẫn đau đáu nỗi nhớ thương con. Anh Tín hy sinh không để lại hồ sơ, bị đơn vị báo tử là “Quân nhân từ trần”, mộ phần được yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ phía Nam từ khi anh ngã xuống cho đến tận bây giờ. Anh Tuấn (em anh Tín, nhập ngũ sau anh Tín 4 tháng) cũng hy sinh tại “Mặt trận Tây - Nam” nhưng không có hài cốt. Theo lời nhà ngoại cảm, gia đình nhiều lần đi tìm mộ và đã đưa được 1 bộ hài cốt từ chiến trường trở về và tin đó là Anh…


Sau khi anh Tín hy sinh, QK9 không có hồ sơ, không có người làm chứng, nhưng phòng cán bộ đã báo tử về gia đình là anh Tín đã hy sinh do “vấp mìn”


Đây là lần thứ 3 tôi về với Mẹ Hòa nhưng lần này đi cùng với 2 anh Tuệ và Quân là 2 cán bộ đại diện cho Ngân hàng TMCP Bắc Á để trao 50 triệu đồng từ quỹ “Vì Tầm vóc Việt” cho Mẹ với tâm nguyện động viên, an ủi Mẹ và gia đình được phần nào. Ngôi nhà cấp 4 của Mẹ Hòa thấp bé, chung tường với ngôi nhà người con trai út, là nơi anh Tín, anh Tuấn đã cất tiếng khóc chào đời. Chị Hà, người em gái của anh Tín, anh Tuấn vì thương Mẹ, thương 2 anh mà ở vậy không lấy chồng để có thời gian đi tìm Anh. Đã hơn 40 năm, trong ngôi nhà ấy, có 2 người phụ nữ (Mẹ và chị Hà) vẫn đau đáu mong Bộ Tư lệnh Quân khu 9 điều tra lại nguyên nhân hy sinh của anh Tín ở Campuchia để báo tử đúng công trạng. Ngần ấy năm, hàng chục lá đơn mẹ Hòa ký, điểm chỉ, được chị Hà gửi đi, vẫn đang rơi vào vô vọng…


Mẹ Hòa có 4 người con đi bộ đội và trực tiếp chiến đấu, 1 người là thương binh, 2 người nằm lại chiến trường. Theo đề xuất của Tạp chí điện tử Hòa Nhập, sau khi đọc bài: “Hơn 40 năm, Mẹ vẫn đợi Anh về”, Ngân hàng TMCP Bắc Á đã trích từ quỹ “Vì Tầm vóc Việt” 50 triệu đồng để giúp Mẹ Hòa sửa lại căn nhà cấp 4 và làm thêm mái tôn chống nóng.


Đi cùng với chúng tôi về với Mẹ Hòa lần này (26/9/2019) có đại diện phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Thành (Nghệ An), lãnh đạo UBND xã Bắc Thành và Bí thư chi bộ, xóm trưởng xóm 1 Bắc Sơn. Họ cũng mong Mẹ Hòa có thêm sức khỏe để đợi ngày anh Tín được công nhận đúng với công trạng của anh. Lúc chia tay, Mẹ Hòa nắm lấy tay tôi, mẹ không còn khóc được nữa, nước mắt Mẹ giờ chỉ còn là những đốm trắng nơi khóe mắt, Mẹ nói trong hy vọng: “Con cố gắng giúp Mẹ nhé! Mẹ chỉ mong anh con được báo tử là liệt sỹ, để mẹ chết cho an lòng”…

Nơi Anh đứng, là đảo xa…

Ngày14/3/1988, đảo Gạc Ma đã trở thành hòn Đảo thiêng liêng, thấm đẫm nước mắt và lòng căm thù giặc đối với đồng bào, chiến sỹ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài khi 64 chiến sỹ đã bị kẻ thù giết hại. Trong 64 cán bộ, chiến sỹ của Lữ đoàn 146 (Bộ Tư lệnh Hải Quân) trên con tàu HQ 604 đã ngã xuống ngày ấy, có 8 người quê ở Nghệ An là: Cao Đình Lương, Trần Văn Minh, Nguyễn Tất Nam, Phan Huy Sơn, Đậu Xuân Tư, Lê Bác Giàng, Phan Văn Dương và Hỗ Văn Nuôi.


Liệt sỹ Phan Huy Sơn hy sinh, đã để lại cho chị Ninh 2 con nhỏ. Cháu là lớn Phan Huy Hà lớn chẳng may bị bệnh tâm thần từ nhỏ, nay đã hơn 30 tuổi.


Phóng viên Hòa Nhập đã đến thăm được 5 gia đình và xin lắng lại trước hoàn cảnh của mẹ con chị Trần Thị Ninh, vợ liệt sỹ Phan Huy Sơn (ở xóm 3 xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu). Trước khi anh Sơn hy sinh, chị Ninh đang mang thai đứa con gái thứ 2 là Phan Thị Trang. Người con trai đầu đã 4 tuổi nhưng chẳng may bị bệnh tâm thần. Chị Ninh vẫn chưa quên những chi tiết diễn ra vào sáng ngày 14/3 năm ấy. Anh Sơn - chị Ninh là bạn học từ thủa vỡ lòng cho đến lớp 10 (hệ 10 năm trước đây). Là bạn học, anh chị đã đến với nhau sau khi tốt nghiệp cấp 3. Lễ cưới được tổ chức tháng 10/1981 thì tháng 2/1982, anh Sơn lên đường nhập ngũ. Tưởng chiến tranh đã lùi xa, chồng đi bộ đội, hết nghĩa vụ sẽ trở về. Nào ngờ anh Sơn đã ra đi mãi mãi…
Anh Sơn hy sinh, chị Ninh ở chung với gia đình chồng, nuôi 2 con nhỏ. Cuộc sống nông thôn lam lũ, vất vả đủ đường. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, UBND xã Diễn Nguyên đã đề nghị UBND huyện Diễn Châu cấp cho mẹ con chị mảnh đất. Lữ đoàn 146 và một số đồng đội của anh Sơn đã chung tay giúp mẹ con chị dựng được ngôi nhà cấp 4. Nỗi đau vơi đi phần nào nhưng nỗi cô đơn của người vợ liệt sỹ nuôi 2 con nhỏ ngày ngày vẫn đeo bám chị. Cháu Hà (người con trai lớn bị tâm thần) không thể làm chỗ nương tựa cho chị khi về già. Chị đã bước qua dư luận để có thêm 1 người con thứ 3 là anh Phan Xuân Hùng. Trân trọng trước sự hy sinh của người Cha, anh Hùng đã vượt lên hoàn cảnh và hiện đã là thạc sỹ luật, làm việc cho 1 công ty tại Hà Nội.


Tiếp nhận được thông tin từ Tạp chí điện tử Hòa Nhập, quỹ “Vì Tầm vóc Việt” của Ngân hàng TMCP Bắc Á đã trao 50 triệu đồng giúp chị khắc phục một phần khó khăn.


Sau khi đọc bài: “Điều ước của vợ liệt sỹ đảo Gạc Ma” đăng trên Tạp chí Hòa Nhập ngày 25/7/2019, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Bắc Á đã chỉ đạo quỹ “Vì Tầm vóc Việt” hỗ trợ 50 triệu đồng để mẹ con chị Ninh làm thêm mái tôn che nắng trước nhà và trả số nợ xây lại cái cổng bị cháu Hà xô đổ trong một lần lên cơn tâm thần. Sáng 26/9, phóng viên Hòa Nhập tại Nghệ An đã cùng đại diện của quỹ “Vì Tầm vóc Việt” về gia đình chị Ninh để trao số tiền này. Cháu Hà mọi lần “nghịch như quỷ”, nhưng không hiểu sao, khi chúng tôi đến, tỏ ra ngoan ngoãn, xin được chụp ảnh cùng đoàn…


Cán bộ, phóng viên, nhân viên Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã đồng hành cũng các doanh nghiệp, doanh nhân, trao tặng quà cho nhiều gia đình chính sách, người có công, người khuyết tật


Chung một tấm lòng

Một sự tình cờ thú vị và đầy ý nghĩa, sáng cùng ngày, tại huyện Yên Thành, thiếu tướng Đặng Trọng Huy (nguyên Phó Tư lệnh Cảnh vệ) cũng đã mang theo 100 triệu đồng từ Công ty Tư vấn xây lắp điện 3 (có địa chỉ tại số 32, đường Ngô Thời Nhiệm, phường 7, quận 3, TP Hồ Chí Minh) về trao cho bà Phan Thị Huệ (95 tuổi) mẹ của liệt sỹ Tạ Duy Thiện (xóm 7, xã Thọ Thành) và bà Phan Thị Kính (79 tuổi) vợ liệt sỹ Thái Khắc Chuân (xóm 3, xã Lăng Thành).

Với trách nhiệm phóng viên của Hòa Nhập, chúng tôi mong được đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân đến với các gia đình chính sách, gia đình có công, những người khuyết tật đang gặp khó khăn, để kết nối, để sẻ chia và nhân lên niềm tin yêu trong cuộc sống…


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...