Vẹn nguyên niềm tin

2016-07-31 15:53:02 0 Bình luận
“Bà nội, mẹ và mự tôi đã mất, nhưng việc truy tặng như là một sự tưởng nhớ, tri ân của Nhà nước đối với sự hy sinh, mất mát của những người vợ, người mẹ. Chắc rằng, dưới suối vàng, họ cũng được an ủi phần nào” – ông Trần Quốc Cát (77 tuổi) nói trong niềm xúc cảm khi mùa tri ân năm nay, gia đình ông có 2 người được truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, một người đang hoàn thiện hồ sơ để chờ xét duyệt.
Trong căn nhà nhỏ ở thôn Hữu Ninh, xã Thạch Mỹ (Lộc Hà), ông Cát đang loay hoay tìm chỗ trang trọng nhất để treo những tấm bằng chứng nhận danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” do Chủ tịch nước ký tặng. Những người được truy tặng đó là bà nội ông - cụ Trần Thị Trực có 2 người con trai là Trần Quốc Khang, Trần Quốc Đàm hy sinh trong chiến tranh; mự ruột của ông, bà Trần Thị Vận (vợ liệt sỹ Đàm) có con trai là Trần Quốc Tường hy sinh anh dũng tại chiến trường miền Nam. Riêng mẹ ông - bà Nguyễn Thị Bỉnh (vợ liệt sỹ Khang) có con trai là Trần Quốc Thái cũng hy sinh trên chiến trường miền Nam, nhưng do một số sơ suất về giấy tờ nên chưa được công nhận đợt này, đang chờ hoàn thiện hồ sơ.
 

Ông Trần Quốc Cát và vợ rưng rưng xúc động trước danh hiệu cao quý của những người mẹ anh hùng.
 
Lục lại ký ức mơ hồ với những thông tin chắp nối, ông Trần Quốc Cát tâm sự: “Trước năm 1954, ông bà nội tôi có 5 người con, 3 trai, 2 gái đều đã có gia đình. Các cháu của ông bà đã trưởng thành và lần lượt lên đường bảo vệ Tổ quốc (ông Cát vào chiến trường năm 1959). Ở hậu phương, vào những năm Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, các con trai ông bà cũng tham gia dân công hỏa tuyến, đảm bảo giao thông trên địa bàn (1967-1968). Trong các cuộc chiến đấu anh dũng, 2 người con trai của bà Trực là ông Khang và ông Đàm đã hy sinh trong một trận ném bom tàn khốc của đế quốc Mỹ. Nỗi đau mất con của bà Trực, nỗi đau mất chồng của bà Bỉnh, bà Vận chưa nguôi thì họ lại liên tiếp nhận được giấy báo tử của liệt sỹ Thái và Tường.

3 người phụ nữ luôn kiên cường vượt qua nỗi đau để chăm lo cho gia đình, nuôi dạy con cháu, làm hậu phương vững chắc cho những người thân đang chiến đấu trên chiến trường. Họ vẫn vững vàng với niềm tin son sắt vào ngày độc lập, thống nhất đất nước. Hòa bình lập lại, họ lại tiếp tục thiên chức của người vợ, người mẹ và chẳng hề đòi hỏi, chờ mong sự đáp đền cho những mất mát, hy sinh cho đến ngày nhắm mắt, xuôi tay. Những người con, người cháu của các mẹ bao năm trời vẫn thờ phụng, hương khói vào ngày giỗ, tết. “Chỉ ngày kỵ trong gia đình thôi chứ bà, mẹ, mự tôi chưa hề được hương khói, tri ân vào ngày 27/7 hàng năm” – ông Cát trầm tư.

Mãi sau này, khi Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 ngày 20/10/2012 có hiệu lực, bà, mẹ, mự của ông Cát mới thuộc trường hợp được truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” vì có 2 con trở lên là liệt sĩ hoặc có 1 con và chồng là liệt sĩ.

Tuy nhiên, thời điểm đầu, do thiếu thông tin từ các cấp, ngành, cùng với hồ sơ, giấy tờ bị thất lạc, gia đình ông Cát đã không nắm bắt được các quy định để làm hồ sơ hưởng chế độ. “Mãi sau này được cán bộ chính sách xã nhiệt tình hướng dẫn, cung cấp thông tin, tư liệu nên tôi mới hoàn thiện hồ sơ cho bà, mẹ và mự tôi để được xét duyệt. Đến nay, Chủ tịch nước đã truy tặng danh hiệu cho bà nội và mự tôi, vừa rồi, tôi vinh dự được lên tỉnh nhận. Có chút tiếc nuối là mẹ tôi chưa được nhận dịp này nhưng dù sao đó cũng đã là niềm vui, niềm hạnh phúc quá lớn lao đối với gia đình, dòng tộc chúng tôi” - ông Cát run run ôm những tấm bằng ghi công vào lòng, đôi mắt ánh lên niềm xúc động.

Dù muộn nhưng sự hy sinh, cống hiến của người đã khuất đã được đền đáp xứng đáng. Với gia đình ông Cát và hơn 40 gia đình có bà mẹ được nhận danh hiệu cao quý vừa qua, tháng 7 này vẹn nguyên niềm tin mùa tri ân!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...