Vết thương kết tình anh em

2019-03-14 09:21:33 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Là bác sỹ quân y có hơn 25 năm trong quân ngũ và 9 năm làm nhiệm vụ giúp nước bạn Căm Pu Chia, cựu chiến binh thương binh Nguyễn Anh Nhật đã trực tiếp mổ và cứu sống nhiều đồng đội bị thương trên chiến trường nước bạn, kỷ niệm mà bác sỹ Nhật mãi không quên là đã mổ và cứu sống ông Ke Kim Yan, bí thư tỉnh Bát Tam Bang sau này là phó thủ tướng Căm Pu Chia.

Tốt nghiệp Học viện quân y năm 1969 Nguyễn Anh Nhật được vào chiến trường miền Nam, tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong đội hình Sư đoàn 5 Quân khu 7, từng đảm nhiệm cương vị Viện trưởng 7E Quân khu 7, Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn Quân y Sư đoàn 5. Năm 1979, được sự trợ giúp của các thế lực thù địch với Việt Nam, bọn Pôn Pốt đã tiến hành tàn sát đồng bào Căm Pu Chia, gây chiến tranh biên giới Tây Nam, gây nhiều thương vong cho nhân dân các tỉnh biên giới giáp Căm Pu Chia và các đơn vị quân đội. Bác sỹ Nguyễn Anh Nhật trên cương vị Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn quân y Sư đoàn 5 đã vinh dự được làm nhiệm vụ Quốc tế giúp nước bạn Căm Pu Chia, đóng quân ở tỉnh Bát Tam Băng. 9 năm cùng đồng đội giúp cách mạng Căm Pu Chia, bác sỹ Nguyễn Anh Nhật đã trực tiếp mổ và cấp cứu hàng nghìn cán bộ và chiến sỹ trong Sư đoàn và cán bộ chiến sỹ các đơn vị quân đội nước bạn Căm Pu Chia cùng nhân dân nơi đơn vị đóng quân.


CCB, thương binh, bác sỹ quân y Nguyễn Anh Nhật, trong ngày lễ mừng thọ 75 tuổi 


Ông cũng là người trực tiếp mổ cấp cứu cho Trung tướng Lê Hai - nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam bị viêm ruột thừa tại chiến trường nước bạn. Bác sỹ Nguyễn Anh Nhật nhớ và kể lại: Ngày 8 tháng 2 năm 1982 trạm phẫu Sư đoàn tiếp nhận một thương binh của đơn vị Quân đội Căm Pu Chia đề nghị mổ cấp cứu gấp, người bị thương là ông Ke Kim Yan, bí thư tỉnh ủy Bát Tam Băng. Trong quá trình xuống cơ sở kiểm tra, xe ô tô của ông bị trúng ổ phục kích của tàn quân Pôn Pốt bắn cháy, trên xe có 5 người thì bốn người hy sinh, ông Ke Kim Yan bị thương nặng. Vết thương vùng bụng, làm ông bị đứt ruột, thủng dạ dày và vỡ một phần gan, tiên lượng sức khỏe ông Yan rất yếu. Bằng kinh nghiệm của một bác sỹ quân y đã nhiều năm dày dạn trong chiến trường với nhiều ca mổ phức tạp cứu sống nhiều đồng đội, bác sỹ quân y Nguyễn Anh Nhật và các cộng sự đã thực hiện ca mổ thành công cứu sống Bí thư tỉnh ủy Bát Tam Bang để rồi ít năm sau đó ông Ke Kim Yan trở thành Phó Thủ tướng Chính phủ nước bạn Căm Pu Chia. Từ đó, bác sỹ Nguyễn Anh Nhật trở thành ân nhân và hai người đã kết tình huynh đệ.

Trong một lần dẫn đầu đoàn cán bộ cấp cao nước bạn Căm Pu Chia thăm Việt Nam, ông Ke Kim Yan đã tìm được bác sỹ Nguyễn Anh Nhật khi ấy bác sỹ Nhật đã về nghỉ hưu tại quê hương xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Ông Ke Kim Yan đã ngỏ lời mời vợ chống bác sỹ Nguyễn Anh Nhật sang thăm lại chiến trường xưa và thăm lại đất nước Chùa Tháp nơi mà bác sỹ Nhật đã có 9 năm gắn bó với sự hồi sinh của cách mạng Căm Pu Chia. Trở về cuộc sống đời thường bác sỹ Nguyễn Anh Nhật vẫn phát huy phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ, tham gia các hoạt động xã hội phát huy nghề thuốc cứu người. Đón xuân 2019, CCB Nguyễn Anh Nhật được Hội người cao tuổi của xã Vũ Đoài mừng thọ tuổi 75, dẫu tuổi đã cao, lại bị bệnh tiểu đường gây biến chứng nặng, vợ của ông bị mắc bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối, nhưng mỗi khi nhắc về cuộc đời quân ngũ và những năm tháng giúp nước bạn Căm Pu Chia, CCB Nguyễn Anh Nhật, như tươi trẻ lại, bức chúc thọ được ông treo trân trọng phía dưới tấm bằng huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và ba tấm huân chương chiến công hạng nhất, hạng nhì, hạng ba mà Đảng, Nhà nước và Quân đội giành tặng CCB, thương binh Nguyễn Anh Nhật.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...