Vì nhiêu khê nên giá nhà đắt?

2016-08-18 15:32:56 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hôm mới đây, Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức một cuộc hội thảo về Luật sửa đổi, bổ sung các luật về đầu tư, kinh doanh đang hiện hành.



Một thông tin khiến nhiều người tham dự ngỡ ngàng khi ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Cty TNHH Địa ốc Đất Lành, phân tích rằng, giá nhà chung cư ở Việt Nam ở nhiều dự án có thể thấp hơn nhiều, thậm chí đến 50%, so với chi phí thực tế, nếu các thủ tục hành chính của Việt Nam đừng quá cứng nhắc và tự “vẽ” ra những công đoạn thừa trong quản lý nhà nước.
 
Ông Đực khẳng định rằng, càng nhiêu khê, phức tạp, thời gian càng kéo dài bao nhiêu thì càng làm tiêu hao tài sản và công sức của DN bấy nhiêu, dẫn đến dự án chậm khởi công, chậm đưa sản phẩm ra thị trường và tăng giá bán nhiều chục phần trăm mà chưa chắc chất lượng đã tốt hơn.
 
Khi trao đổi với báo giới, ông Đực cho biết: “Một dự án để được khởi công phải trải qua thời gian thực hiện thủ tục rất lâu. Nếu như giai đoạn 1 (trước 2006) chủ đầu tư chỉ mất khoảng 1 năm để thực hiện 2 bước thủ tục (Quyết định giao đất, Phê duyệt quy hoạch) cho khởi công dự án thì giai đoạn 2 (từ 2006 - 2010) có thêm nhiều khâu, như phê duyệt dự án đầu tư, thẩm định thiết kế kỹ thuật PCCC (khoảng 2 - 3 năm). Các thủ tục này, tôi cho là không cần thiết. Đặc biệt, trong đó có một số thủ tục có thể đưa vào hậu kiểm, tức là khi chúng tôi khởi công rồi sẽ bổ sung sau, bởi điều này không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Nếu không đạt, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm”.
 
Ngẫm ra, ý kiến này rất nên để các nhà hoạch định chính khách quan tâm.
 
Chẳng hạn, một dự án khoảng 1.500 tỷ đồng, nếu vay ngân hàng 70% tổng số vốn đầu tư với lãi suất 10%/năm, có nghĩa là một năm sẽ mất khoảng 100 tỷ đồng tiền lãi ngân hàng.
 
Cái quan trọng mà ông Giám đốc Cty Đất Lành đặt ra là, hiện đang có những thủ tục hành chính nhiêu khê đã khiến nhiều dự án chậm đến vài ba năm là rất bình thường. Hành lên hành xuống, hành tới hành lui; hành theo cơ quan ngành dọc, rồi hành theo cơ quan ngành ngang; hành theo cơ quan quản lý tổng hợp rồi hành theo các cơ quan quản lý chuyên trách... Và mỗi lần “hành” như vậy là thời gian trôi qua, tiền vay ngân hàng cứ au-tô-ma-tích tính lãi. Thế rồi, lãi mẹ đẻ lãi con, tất cả đều do người tiêu dùng phải gánh chịu.
 
Chợt nghĩ đến thân phận hàng hóa Việt Nam đang ngày càng khó cạnh tranh khi xuất khẩu ra nước ngoài mới thấy rằng, hóa ra nguyên nhân không chỉ là do sản xuất manh mún, cũng không chỉ là do thiếu nguồn vốn đầu tư, mà còn do bộ máy hành chính cồng kềnh và kém cỏi, khiến thời gian làm thủ tục kéo dài, và kèm theo đó là lãi vay ngân hàng được tính vào giá thành...
 
Cuối cùng, ai cũng biết rồi và ai cũng sẵn sàng chia sẻ. Vấn đề quan trọng là ai sẽ đứng ra khắc phục tình trạng này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...