Vì sao bà Phạm Thị Dậu chưa được nhận quyền lợi vợ liệt sỹ tái giá..?

2019-08-03 10:47:35 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Những ngày gần đây trên mạng xã hội lan truyền Clips và hình ảnh bà Phạm Thị Dậu thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình là vợ liệt sỹ Hoàng Ngọc Noãn đã đi lấy chồng khác (tái giá) với ông Đỗ Văn The ở thôn An Phúc, xã Song An cùng huyện Vũ Thư nhưng nhiều năm qua bà Phạm Thị Dậu chưa được nhận quyền lợi vợ liệt sỹ tái giá. Vì Sao có chuyện này..?

Hình ảnh đoạn Clips bà Phạm Thị Dậu ngồi trước căn nhà xập xệ với khuôn mặt khắc khổ đề nghị cơ quan chức năng làm công tác chính sách của tỉnh Thái Bình giải quyết về quyền lợi vợ liệt sỹ đã đi lấy chống khác (tái giá) cho bà vì năm nay bà Dậu đã 75 tuổi. Bà Dậu cho rằng trước đó UBND xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã làm thủ tục khai tử bà từ tháng 10 năm 2000 nên bà không được thụ hưởng chế độ chính sách do nhà nước quy định.


Bà Phạm Thị Dậu trước căn bếp, xưa chính là nơi ở của bà


Tìm hiểu nguyên nhân vì sao khi bà Phạm Thị Dậu đã đi lấy chồng khác (tái giá) từ năm 1972 và hộ khẩu đã thuộc về xã Song An mà UBND xã Nguyên Xá vẫn làm giấy khai tử cho bà Dậu chết để rồi sự việc phức tạp kéo dài cho đến ngày nay hồ sơ xác nhận quyền lợi cho bà Phạm Thị Dậu hưởng chế độ vợ liệt sỹ tái giá gặp khó khăn. Ông Nguyễn Văn Chước nguyên Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá thừa nhận sai sót trong công tác quản lý nhà nước, chủ quan và quan liêu của mình đã không kiểm tra kỹ để rồi xuống tay ký văn bản khai tử bà Phạm Thị Dậu. Bà Phạm Thị Dậu, sinh 1945 tại thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Cuối năm 1963, bà Dậu kết hôn với ông Hoàng Văn Noãn cùng xã Nguyên Xá, hưởng hạnh phúc với chồng chưa đầy tháng, đầu năm 1964 ông Hoàng Văn Noãn nhập ngũ rồi vào chiến trường Miền Nam chiến đấu. Tháng 3/1968, ông Hoàng Ngọc Noãn hy sinh, bà Dậu ở vậy thờ chồng và cùng các em chồng phụng dưỡng bố mẹ chồng. Đến năm 1970, khi mới 28 tuổi, được bố mẹ chồng động viên, bà Dậu rời gia đình nhà chồng về ở với gia đình anh trai cùng địa phương.

Năm 1972 bà Phạm Thị Dậu đã đi lấy chống khác (tái giá) với ông Đỗ Văn The, người thôn An Phúc, xã Song An, huyện Vũ Thư việc thờ cúng liệt sỹ do ông Hoàng Hữu Hoản em trai liệt sỹ đảm nhiệm. Dù đã đi tái giá 22 năm, nhưng đến năm 1994 gặp gỡ cán bộ thương binh xã Nguyên Xá là ông Nguyễn Văn Khiêu (ông Khiêu nay đã chết), bà Dậu đã khai man hồ sơ là vợ liệt sỹ chưa tái giá để hưởng tuất thường xuyên vợ liệt sỹ. Hồ sơ này có xác nhận của UBND xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Ngày 11/6/1997, Tại quyết định số 16 Sở LĐTBXH tỉnh Thái Bình đã cho bà Phạm Thị Dậu hưởng tuất vợ liệt sỹ từ ngày 01/01/1995 mỗi tháng bà Dậu được hưởng trợ cấp 72.000 đồng (bảy mươi hai ngàn đồng). Năm 1999 thân nhân liệt sỹ Hoàng Văn Noản có ý kiến hỏi chính quyền địa phương tại sao gia đình không được nhận chế độ tiền thờ cúng liệt sỹ hằng năm theo quy định. Đến lúc này sự việc bà Dậu man khai hồ sơ hưởng chế độ mới vỡ lở. Thay vì việc truy thu số tiền hưởng sai chế độ của bà Phạm Thị Dậu trong nhiều năm trả về nhà nước và làm thủ tục báo giảm hưởng chế độ của bà Dậu với cơ quan thực hiện chính sách cấp trên, đồng thời phối hợp với UBND xã Song An làm thủ tục để bà Phạm Thị Dậu hưởng quyền lợi vợ liệt sỹ đã đi lấy chồng khác (tái giá ) thì cán bộ TBXH xã Nguyên Xá đã tìm cách hợp thức bằng việc làm giấy khai tử bà Phạm Thị Dậu còn Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá thì quan liêu, không kiểm tra ký liều vào tờ khai tử bà Dậu làm cơ sở báo giảm quyền lợi bà Dậu với cơ quan thực hiện chính sách huyện Vũ Thư và tỉnh Thái Bình.

Chính từ việc man khai hồ sơ của bà Phạm Thị Dậu có sự tiếp tay của cán bộ làm công tác chính sách thương binh xã hội và tính quan liêu của Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá nên đến nay việc hoàn thiện hồ sơ đề nghị cho bà Phạm Thị Dậu hưởng chế độ vợ liệt sỹ tái giá gặp khó khăn. Cần lưu ý rằng bà Phạm Thị Dậu từ năm 1972 đã từ xã Nguyên Xá lấy chồng khác về xã Song An, hộ khẩu và chứng minh thư đều là công dân xã Song An thì văn bản chứng tử của bà Dậu do xã Nguyên Xá thực hiện là vô hiệu, bà Dậu cũng đã bị dừng cấp tuất vợ liệt sỹ từ tháng 11/2000. Dù làm vợ nhưng chưa kịp hưởng phúc sinh con, bảy năm là vợ liệt sỹ thờ chồng cùng những người em chồng phụng dưỡng bố mẹ liệt sỹ bà Phạm Thị Dậu hội đủ tiêu chuẩn hưởng quyền lợi vợ liệt sỹ đã đi lấy chồng khác (vợ liệt sỹ tái giá ).

Sở LĐTBXH tỉnh Thái Bình, Phòng LĐTBXH huyện Vũ Thư đã không vì những vi phạm của bà Phạm Thị Dậu trong việc man khai hồ sơ hưởng chế độ tuất vợ liệt sỹ trước đó mà chỉ đạo hai xã Song An và Nguyên Xá hoàn tất hồ sơ đề nghị cho bà Phạm Thị Dậu được hưởng quyền lợi vợ liệt sỹ đã đi lấy chồng khác (tái giá). Một trong những điều kiện quan trọng của hồ sơ này là có sự đồng thuận của thân nhân gia đình liệt sỹ Hoàng Ngọc Noãn xác nhận. Chúng tôi xin trích biên bản họp gia đình thân nhân liệt sỹ Hoàng Ngọc Noãn ngày 01/10/2017 thành phần cuộc họp gia đình gồm ông Hoàng Hữu Hoản, bà Hoàng Thị Nguyên, bà Hoàng Thị Nguyễn, bà Hoàng Thị Nguyện đều là em của liệt sỹ Hoàng Ngọc Noãn đã đồng thuận: Gia đình chúng tôi tiến hành họp để xác nhận thời gian sống tại gia đình nhà chồng cho bà Phạm Thị Dậu là vợ của liệt sỹ Hoàng Ngọc Noãn. Bà Phạm Thị Dậu sinh 1945 đã kết hôn với ông Hoàng Ngọc Noãn xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình vào cuối năm 1963 hai người chung sống với nhau được gần một tháng, đầu năm 1964 ông Hoàng Ngọc Noãn lên đường làm nghĩa vụ quân sự đến ngày 07/3/1968 ông Hoàng Ngọc Noãn hy sinh tại mặt trận phía Nam.

Đến cuối năm 1969 gia đình nhận giấy báo tử địa phương tổ chức lễ báo tử và suy tôn là liệt sỹ. Bà Phạm Thị Dậu đã ở với gia đình chúng tôi đến đầu năm 1970 thì bà Dậu xin về ở với anh trai, sau đó đi lấy chồng khác. Thiết nghĩ thế là đủ điều kiện để cơ quan chức năng có quyết định cho bà Phạm Thị Dậu hưởng quyền lợi vợ liệt sỹ đã đi lấy chồng khác (tái giá). Hiện tại bà Phạm Thị Dậu đang sống trong nghèo khó tại thôn An Phúc, xã Song an, huyện vũ Thư, tỉnh Thái bình. Bà Dậu ở cùng với gia đình người con trai là Đỗ Văn Hương nay đã 46 tuổi, bị mắc bệnh thần kinh. Gia cảnh của bà Dậu và người con trai như vậy rất cần được sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan chức năng, sự mở lòng của thân nhân liệt sỹ để bà Phạm Thị Dậu được hưởng quyền lợi của vợ liệt sỹ tái giá, hay chút lộc của chồng là liệt sỹ Hoàng Ngọc Noãn mà với bà Dậu chỉ có chưa đầy tháng làm vợ và bảy năm chung sống cùng nhà chồng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...