Vì sao chưa công bố kết luận thanh tra dự án Núi Pháo?

2017-06-12 15:38:51 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mặc dù đã hoàn thiện kết luận về việc thanh tra toàn diện dự án Núi Pháo tại Thái Nguyên đã lâu, nhưng đến nay những nội dung của bản kết luận này vẫn chưa được công bố.


Dự án khai thác mỏ đa kim Núi Pháo được xem là dự án về khoáng sản lớn tại Việt Nam do Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NUIPHAO MINING) thực hiện tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Với nguồn lực tài chính mạnh, công nghệ hiện đại, ngay từ thời gian đầu triển khai thực hiện dự án Núi Pháo hứa hẹn sẽ trở thành hình mẫu lý tưởng trong ngành khai thác khoáng sản về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững về kinh tế – xã hội của tỉnh Thái Nguyên và cả nước.

Không phủ nhận những việc làm tích cực của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo đã làm góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực từ khai thác tại mỏ đa kim này thời gian qua. Tuy nhiên, do chưa thực hiện một cách triệt để nên kể từ khi chính thức bắt tay vào khai thác- năm 2013- người dân sinh sống tại xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã thường xuyên phải vác đơn “kiện” doanh nghiệp này tới ngành chức năng và các cấp chính quyền. 

Từ tháng 9/2015 đến nay, người dân xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, phản ứng về vấn đề này ngày càng mạnh mẽ, gay gắt hơn, có biểu hiện kích động, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội tại khu vực.  Gần đây nhất, chiều 13/6/2016, một số hộ dân xóm 4, xã Hà Thượng, đã tụ tập gây cản trở giao thông, ném đá xuống đường, mang áo quan ra chặn đường nội bộ của Công ty Núi Pháo. Sau khi được các cơ quan chức năng tuyên truyền vận động, đêm 13/6/2016 người dân đã giải tán....

Hầu hết các ý kiến phản ánh của nhân dân vùng dự án đều tố ba vấn đề ô nhiễm chính làm đảo lộn cuộc sống của họ là tiếng ồn, không khí và nguồn nước. Bên cạnh đó là vấn đề quản lý, sử dụng tài nguyên đất đai chưa phù hợp với quy định hiện hành.

Theo Quyết định 2191/QĐ-BTNMT ngày 23/9/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ ngày 28/9/2016 tại Thái Nguyên, Đoàn Thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chính thức thực hiện hoạt động thanh tra toàn diện Dự án Núi Pháo tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, với thời hạn thanh tra trong 45 ngày.

Nội dung thanh tra bao gồm: Chấp hành pháp luật về môi trường, khoáng sản, đất đai và tài nguyên nước của Dự án Núi Pháo từ khi có quyết định cấp phép đầu tư đến nay.Theo Kế hoạch, Đoàn Thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thành lập 4 tổ thanh tra theo 4 lĩnh vực gồm đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước và môi trường.

Ngày 9/12/2016, nguồn tin cho báo chí biết việc thanh tra toàn diện môi trường dự án Núi Pháo (huyện Đại Từ, Thái Nguyên) đã kết thúc. Tuy nhiên, việc công bố kết quả thanh tra cần phải có thời gian, chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường có kết luận.

Cũng từ nguồn tin PV thu nhận được, đến tháng 5/2017 Kết luận về thanh tra toàn diện Dự án Núi Pháo tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã hoàn tất.PV bản báo cũng đã đến các cơ quan chức năng của Bộ Tài nguyên& Môi trường và tỉnh Thái Nguyên nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Vậy vì sao chưa công bố Kết luận Thanh tra toàn diện Dự án Núi Pháo tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên?

Rất nhiều đồn đoán của dư luận xoay quanh nội dung này đã được đưa ra mà tập trung nhất là do nếu công bố đầy đủ kết luận thanh tra sẽ gây nên hiệu ứng không tốt cho dư luận bởi nhiều nội dung trong đó có thể trái ngược với thực tế báo chí đã phản ánh và báo cáo của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Trong khi đó, theo nguồn tin riêng của HOANHAP.VN cơ quan thanh tra đã kết luận và phạt chủ đầu tư Dự án Núi Pháo là Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng, được dư luận cho là quá thấp so với những vi phạm mà dự án đã và đang tác động đến môi trường, đất đai và cuộc sống của người dân.

Tuy vậy, những lý do trên cũng chỉ là đồn đoán của dư luận. HOANHAP.VN kính đề nghị Bộ Tài nguyên& Môi trường và tỉnh Thái Nguyên sớm công bố đầy đủ kết luận thanh tra, tránh những dư luận không đáng có đồng thời đảm bảo đúng quy định tại điều 39 của Luật Thanh tra về việc “công khai kết luận thanh tra”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...