Vì sao giới trẻ "nghiện" Pokemon Go?

2016-09-30 16:41:44 0 Bình luận
Nhận định về thực trạng không ít thanh thiếu niên bị cuốn và sa đà vào trò chơi ảo mới mang tên Pokemon Go, ThS.BS Nguyễn Minh Mẫn, Đơn vị Tâm lý Lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết:

Giới trẻ tập trung săn Pokemon tại công viên Tao Đàn

Pokemon Go là game khá thú vị của sự tương tác giữa thế giới ảo và thực. Trong trò chơi này, Pokemon ảo đi vào thế giới thực, lẩn trốn ở những ngõ ngách, những vị trí của đời thực, cảnh ngoài đời cũng là cảnh trong game, kích thích khả năng chinh phục của người chơi.

Người chơi hóa thân như là một nhân vật trong truyện, tham gia “trò chơi vận động”, cầm điện thoại di động hoặc iPad đi săn lùng, tìm bắt các loại Pokemon với nhiều chủng loại, nhiều cấp độ khác nhau. Người chơi không ngồi lì một chỗ như chơi những trò khác trước đây mà phải ra ngoài môi trường, càng khó khăn càng có cơ hội tìm được những Pokemon “cao cấp” để nâng cấp độ (level) của người chơi; càng bắt được nhiều thì thành tích của người chơi mau chóng được “lấp đầy”.

Khi chơi game, kể cả các game khác, không riêng gì Pokemon Go, người chơi tập trung chơi, được “thỏa lòng” vì giúp giảm căng thẳng; “tiêu” được thời gian rảnh; cảm thấy an toàn, vì mình đóng vai là “người đi săn”, cảm thấy thích thú, sung sướng khi được “lập thành tích”, bắt được nhiều dạng Pokemon, nâng đẳng cấp của mình, được “chứng tỏ”, “thể hiện” mình, thấy được thành quả của mình ngay tức khắc...

Về mặt sinh học, khi tham gia chơi game này, người chơi đang hòa vào tiến trình vượt qua thử thách, hay vượt qua stress, càng căng thẳng, khó khăn, đòi hỏi cơ thể vận dụng nhiều cách để thích ứng tiến trình đó. Cơ thể sẽ đáp ứng với stress bằng cách tiết ra Glucocorticoids, Adrenaline, Noradrenaline; khi đau mỏi cơ, có thể cơ thể tiết ra Endorphine (morphine nội sinh) để tự làm giảm đau… nhưng cũng làm cho cơ thể có cảm giác khoan khoái, hưng phấn tất nhiên không đến nỗi như hút thuốc phiện.

Nếu đắm mình vào game, mỗi ngày trên 2 giờ, người chơi sẽ lệ thuộc nó, không hoặc rất khó dứt ra khỏi cuộc chơi, hoặc nếu dừng chơi một lúc, có thể gây ra những cảm giác thiếu thốn, bứt rứt, cáu kỉnh, bất an, đứng ngồi không yên, lúc nào cũng nghĩ về game… bỏ bê học tập, công việc, gia đình, không để ý đến chuyện ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân… Tùy vào thời gian nghiện, mức độ nghiện, môi trường tác động quanh người chơi… mà họ có thể có những hành vi khác nhau biểu hiện ra bên ngoài.

BS Nguyễn Minh Mẫn cho biết, mê chơi Pokemon Go đến nỗi “nghiện” game này sẽ gây ra nhiều tác hại cho người chơi như tốn tiền, tốn thời gian, tốn nhiều năng lượng (do phải đi nhiều), thiếu thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức lực, ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc; giảm tập trung chú ý , hay quên, thiếu sáng tạo trong công việc, ảnh hưởng đến năng suất chung của gia đình, cơ quan.

Một số người bị rối loạn giấc ngủ, khó ngủ, không ít người đã bị tai nạn, chấn thương, gây tai nạn cho người khác do không tuân thủ luật giao thông, vừa lái xe, vừa chơi game.

Không ít người vì quá mải mê chơi, đi vào các điểm vắng vẻ, thiếu cảnh giác, đã tạo điều kiện để xảy ra cướp giật, mất trật tự an ninh, đôi khi gây ra tai nạn chết người. Trên địa bàn TP.HCM, ở Công viên Tao Đàn, bến Bạch Đằng, Thảo Cầm Viên… cũng đã có nhiều người chơi bị giật mất iPhone, iPad.

Những người nghiện game, nếu bị ngưng chơi đột ngột do một lý do nào đó có thể có một số biểu hiện khó chịu, cáu gắt, phản ứng thái quá với người khác. Đôi khi, họ có những hành vi tấn công người ngăn cản họ chơi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...