Vì sao Hòn Thiên Nga trên vịnh Hạ Long bị “cụt đầu”?

2016-07-19 10:38:20 0 Bình luận
Hòn Thiên Nga tọa lạc ngay trong vịnh Bái Tử Long, rất gần với đảo Cống Tây, và Cống Đông của xã đảo Thắng Lợi, huyện Vân Đồn đã chính thức cụt đầu. Nguyên nhân có thể là do phong hóa.
Ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long kiêm Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết: Hòn Thiên Nga là hòn nhỏ và chúng tôi đã nhận được báo cáo của đơn vị quản lý”, ông Hà khẳng định. Nguyên nhân hòn Thiên Nga cụt đầu là do bị trượt tự nhiên. Cụ thể, 30% hòn Thiên Nga nhỏ đã bị trượt xuống biển.

Hình ảnh hòn Thiên Nga cụt đầu được ông Cấn Đình Loan, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh chia sẻ trên trang cá nhân của mình ngay lập tức đã gây xôn xao. Nhiều người ban đầu cho rằng ông Loan đã sử dụng kỹ thuật photoshop để đùa. Nhưng khi biết thông tin này là chính xác, không phải vui đùa thì ai nấy đều tiếc nuối trước một kỳ thiên thiên nhiên bị đổ.



Hình ảnh Hòn Thiên Nga "cụt đầu" được tác giả Cấn Đình Loan chia sẻ.


Ông Cấn Đình Loan, cho biết: “Ảnh hòn Thiên Nga cụt đầu tôi chụp trong chuyến đi thực tế sáng tác của Chi hội nhiếp ảnh Tiên Yên hồi 14giờ 44 phút ngày 4/6/2016”.

Theo hồ sơ của Ban quản lý danh thắng Hạ Long, hòn Thiên Nga là một đảo đá đang nổi bồng bềnh trên mặt vịnh Bái Tử Long, hình thù giống như một con Thiên Nga bị lạc đàn, đang bập bềnh trên sóng nước đầy quyến rũ và ấn tượng.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Đoàn Đức Chính, một thành viên trong chuyến đi thực tế sáng tác ngày 4/6/2016 chia sẻ thêm, nguyên nhân hòn Thiên Nga cụt đầu là do phong hóa.


Hòn Thiên Nga khi còn nguyên vẹn (Ảnh ngày 11/8/2013 do NSNA Cấn Đình Loan cung cấp).

“Người dân cho biết sau trận mưa lớn đầu năm nay đảo đá bị trượt phần đầu xuống biển. Khi chúng tôi đến nơi thì đảo đầu Thiên Nga đã tùm xuống và nằm yên dưới đáy biển từ lâu rồi”, ông Chính nói.

Tiến sĩ Hoàng Thị Minh Thảo, Phó Chủ nhiệm Khoa Địa chất, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Các đảo đá trên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long được cấu tạo bởi các khối đá vôi xếp chồng lên nhau hình thành qua các thời kỳ vận động địa chất. Ở giữa các lớp này có một lớp vật chất khác có chức năng liên kết kết dính chúng lại với nhau. Có thể do thời gian, phong hóa hay nước mưa bào mòn hoặc là một rung động nào đó các lớp này rời nhau ra, tách ra và trôi trượt xuống biển. Cũng theo Tiến sĩ Hoàng Thị Minh Thảo có thể khắc phục tình trạng này bằng cách khoan vào các khối đá, bố trí dây, lưới chằng các lớp đá lại kiểu như làm taluy đường để tránh sự trôi trượt đáng tiếc.

Được biết, Ban quản lý vịnh Hạ Long đang cùng các đơn vị chức năng phối hợp nghiên cứu để trục vớt phần tảng đá sạt xuống biển.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...