Vì sao Thái Lan đóng cửa một loạt bãi biển nổi tiếng?

2016-06-23 10:01:10 0 Bình luận
Rất nhiều bãi biển hoang sơ và cổ xưa ở Thái Lan những năm gần đây đã bị hủy hoại bởi du khách. Một loạt du khách ba lô say xỉn và những người thiếu ý thức đã khiến sinh vật cảnh và các rạn san hô đứng trước nguy cơ bị tàn phá nghiêm trọng.
Kết quả là, chính quyền Thái Lan đã quyết định đóng cửa một loạt bãi biển nổi tiếng của nước này. Hiệp hội các công viên quốc gia Thái Lan đã thông báo chính thức đóng cửa ít nhất 10 điểm lặn ở các bãi biển khi thấy những dấu hiệu có tới 80% các rạn san hô ngầm đã bị “tẩy trắng”. Trên thực tế, có rất nhiều địa điểm đang bị xói mòn với một tốc độ kinh hoàng.

Khi các rạn san hô bị “làm phiền”, chúng sẽ trở nên căng thẳng và giải phóng tảo ở trong các mô của san hô, tại nên hiện tượng san hô hóa trắng. Khi hiện tượng này xuất hiện, các rạn san hô này có thể bị chết nếu không được bảo vệ khỏi những bước chân của con người.


Vì sao Thái Lan đóng cửa một loạt bãi biển nổi tiếng?
Nhiều bãi biển tuyệt đẹp ở Thái Lan đứng trước nguy cơ bị đóng cửa. Nguồn: Getty


Nguyên nhân được chính quyền Thái Lan xác định là do nhiệt độ nước biển tăng và cụ thể là do lượng du khách đến đây quá đông. Những hoạt động của con người bao gồm việc sử dụng tàu cao tốc, lướt sóng, lặn biển và xây dựng cũng góp phần tạo ra vấn đề trên.

Trong nỗ lực chống lại các tác động tiêu cực của du lịch, chính quyền Thái Lan trước đó cũng đã đóng cửa vô thời hạn các đảo Koh Tachai, quần đảo Similan, Mu Surin, đảo Koh Khai Nok, Koh Khai Nui và Koh Khai Nai. Những biện pháp tiếp theo là đóng cửa các bãi biển, điểm lặn và thay đổi một số tuyến tàu du lịch. Koh Phi Phi, một hòn đảo nằm ở Nam Thái Lan, cách thành phố Krabi 1,5 giờ đi tàu có thể sẽ là điểm tiếp theo bị đóng cửa

Ông Tunya Netithammakul, Tổng giám đốc Cơ quan quản lý vườn quốc gia và bảo tồn thiên nhiên Thái Lan cho biết việc đóng cửa hòn đảo Koh Tachai là nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực của du lịch tới tài nguyên thiên nhiên và môi trường trong vườn quốc gia Similan và khu dự trữ sinh quyển.

Ông Tunya Netithammakul cho biết: “Nhờ sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, Koh Tachai đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước. Điều đó đã dẫn tới tình trạng quá tải và gây giảm sút nghiêm trọng tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Việc đóng cửa đảo này là cần thiết trước khi những thiệt hại trở nên vô phương cứu chữa”.

Bộ Tài nguyên môi trường Thái Lan hồi năm 2015 đã từng cảnh báo đảo Koh Tachai bị đe dọa bởi chất thải, rác, ô nhiễm môi trường phát sinh từ lượng du khách quá đông. Thời điểm đó, chính quyền Thái Lan đã ra quy định đóng cửa các quán bar và hạn chế du khách tới đảo.

Đảo Koh Tachai vốn là khu vực bảo tồn nguyên sinh chứ không phải một điểm du lịch. Trên thực tế, mỗi bãi biển chỉ đủ cho 70 du khách nhưng số lượng du khách lên tới hơn 1.000 người.

Nội dung được tham khảo từ nguồn tin Daily Star và Reuters. Nhân dịp 40 năm kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan, Infonet xin giới thiệu những thông tin này tới bạn đọc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...